Dòng sự kiện:
Đã thu gom được 5 tấn chất thải sau vụ cháy kinh hoàng tại nhà máy Rạng Đông
14/09/2019 06:42:33
Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã thu gom được 5 tấn chất thải sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông cách đây 2 tuần gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Liên quan đến vụ cháy nhà máy Rạng Đông vào tối ngày 28/8, ngày 13/9, thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng đã huy động Binh chủng Hóa học vào cuộc  lên phương án; chuẩn bị lực lượng, phương tiện và trang thiết bị chuyên ngành để xử lý môi trường.

Trước đó, ngày 12/9, hàng chục cán bộ, chiến sĩ là các nhà khoa học đầu ngành của Viện Hóa học môi trường quân sự và Trung tâm Ứng cứu sự cố phóng xạ hạt nhân miền Bắc, Binh chủng Hóa học cùng hàng chục phương tiện, trang thiết bị đã đến hiện trường tổ chức xử lý môi trường.

Tính đến khoảng 17h30 ngày 12/9, kết thúc ngày đầu tiên trong kế hoạch, các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức quan trắc, trinh sát toàn bộ khu vực nhà máy và khu vực lân cận có liên quan; thu gom được 5 tấn phế thải trên diện tích khoảng 300 m2; rải hóa chất chống phát tán, lan tỏa thủy ngân ra môi trường bên ngoài trên diện tích khoảng 1.500m2; phối hợp với các lực lượng liên quan dọn dẹp hiện trường, giải phóng mặt bằng và ổn định tình hình an ninh khu vực.

Trung tướng Ngô Quý Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo việc khắc phục sự cố.

Liên quan đến vụ việc, phía Công ty Urenco 10 cũng huy động 30 công nhân cùng nhiều phương tiện đến hiện trường, phối hợp dọn dẹp tại hiện trường Công ty Rạng Đông.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty Urenco 10 cho biết, đơn vị đánh giá khối lượng công việc cực kỳ lớn nên có thể mất đến 3 ngày để tính khối lượng và lập bảng tiến độ công việc; và cần ít nhất 20 ngày mới có thể dọn hết được chất thải Công ty Rạng Đông sau vụ cháy kinh hoàng này.

Lực lượng chức năng thu gom chất thải sau vụ cháy.

Như tin đã đưa, khoảng 18h ngày 28/8, một đám cháy kinh hoàng tại nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) gây thiệt hại nặng nề. Vụ cháy này kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ mới được lực lượng chức năng khống chế hoàn toàn. Theo ước tính của công ty này, vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1kg đến 27,2kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Chất thải được thu gom cho vào bao tải.

Toàn bộ lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500m.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến