Dòng sự kiện:
Đại biểu Lê Thanh Vân: Có hiện tượng lạm dụng báo chí để tuyên truyền lợi ích nhóm
03/06/2019 16:42:38
Theo Đại biểu Lê Thanh Vân, có hiện tượng lạm dụng báo chí để tuyên truyền lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Đại biểu cho rằng, cần thiết phải giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động báo chí.

Tại phiên thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sáng 3/6, về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020, Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Lê Thanh Vân nêu ra vấn đề mà Quốc hội cần quan tâm, đó là lĩnh vực báo chí.

Đại biểu nêu rõ, Luật Báo chí được ban hành đến nay đã 9 năm, hoạt động báo chí đã phát huy được những mặt tích cực, hoạt động quản lý báo chí của cơ quan chức năng cơ bản đã thực hiện tốt. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có trường hợp và không ít nơi ngăn cản, né tránh sự điều tra của báo chí. Cá biệt có những nơi còn ngăn cản, hành hung phòng viên.

Đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau

Theo Đại biểu Lê Thanh Vân, có hiện tượng lạm dụng báo chí để tuyên truyền lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; có trường hợp gỡ bài không rõ lý do. Đại biểu cho rằng, cần thiết phải giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động báo chí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; làm rõ mặt được, chưa được, mặt vi phạm để chỉnh đốn hoạt động báo chí trong thời gian tới.

Liên quan đến phương thức hoạt động giám sát của Quốc hội, đại biểu đoàn Cà Mau cho biết, gần đây Quốc hội đã chọn đúng chủ đề tiến hành giám sát tối cao trong và giữa 2 kỳ họp Quốc hội, đáp ứng yêu cầu nhân dân đòi hỏi. Tuy nhiên, phương pháp giám sát của Quốc hội dù đã được cải tiến nhưng vẫn còn bất cập, việc thâm nhập hiện trường, đối tượng chịu tác động của chính sách pháp luật vẫn còn hạn chế.

Ngoài ra, ông Vân cho rằng, công cụ hỗ trợ hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội như huy động chuyên gia, phương tiện, trưng cầu giám định... còn khiêm tốn.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến