Dòng sự kiện:
Đại biểu Quốc hội đề nghị đấu thầu thuốc hiếm
05/04/2023 18:52:03
Đại biểu Quốc hội đề nghị đấu thầu tập trung với thuốc, vật tư với số lượng nhỏ, hiếm để giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên.

Góp ý về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sáng 5/4, đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho biết quy định đấu thầu tập trung được áp dụng khi hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm với số lượng lớn.

Tuy nhiên, ông đề nghị cần đấu thầu tập trung thực hiện đối với hàng hóa, thuốc men, vật tư với số lượng nhỏ, rất nhỏ, rất ít và hiếm.

"Quy định như vậy mới có nhà cung cấp, phục vụ cho bệnh nhân ở tất cả bệnh viện, qua đó giảm quá tải ở bệnh viện tuyến trên, bởi các bệnh viện tuyến dưới có phác đồ điều trị nhưng vì không có thuốc nên phải tập trung lên tuyến trên điều trị. Đồng thời hạn chế những tiêu cực trong mua sắm, bệnh nhân không phải mua thuốc trôi nổi trên thị trường", đại biểu lý giải.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng việc đấu thầu mua sắm thuốc hiếm nên được thực hiện ở một đơn vị thuộc cấp Bộ để cung cấp cho tất cả bệnh viện trên cả nước.

"Mua sắm thuốc men, vật tư y tế là hoạt động khó, rất dễ dẫn đến tiêu cực vì vậy đề nghị Quốc hội xem xét kỹ lưỡng trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) để đảm bảo chặt chẽ, rõ và khả thi", đại biểu nhấn mạnh.

Vị đại biểu cũng đề xuất quy trình mua sắm thuốc men, vật tư y tế gói gọn trong 2 đoạn: Thứ nhất, đơn vị mua sắm tập trung cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia cần lựa chọn nhà thầu có chất lượng và giá trần. Bước thứ hai, các cơ sở y tế có nhu cầu, căn cứ kết quả đấu thầu tập trung đã có để lựa chọn nhà thầu cung cấp phù hợp hoạt động của cơ sở mình và giá không cao hơn giá trần.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Thắng.

Quan tâm đến vấn đề đàm phán giá trong mua sắm trong lĩnh vực y tế, đại biểu Lê Văn Khảm (Bình Dương) cho biết tại Điều 28 của dự thảo Luật đang quy định về đàm phán giá áp dụng đối với thuốc biệt dược hoặc thuốc chỉ có 1-2 nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu để bổ sung nội dung về đàm phán giá đối với cả thiết bị và vật tư y tế.

"Bởi thiết bị y tế thường là các máy móc có yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chẳng hạn như trong lĩnh vực ung thư có máy xạ trị, máy nội soi can thiệp tim mạch... và thường chỉ có 1-2 hãng sản xuất bán tại Việt Nam. Tương tự, máy xét nghiệm sinh hóa hay xét nghiệm miễn dịch, mỗi lĩnh vực cũng có số lượng hạn chế nhà cung cấp", ông lý giải.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Khảm, trong điều trị bệnh cũng có những sản phẩm độc quyền thường là sản phẩm có tính phát minh. "Theo đó, chúng ta cần phải có cơ chế để đàm phán giá để mua sắm được thiết bị, vật tư y tế với giá tốt nhất. Điều này sẽ có lợi cho cả bệnh nhân và cho quỹ bảo hiểm y tế", đại biểu nhìn nhận

Theo vị đại biểu này, chi phí mua sắm thiết bị, vật tư y tế chính là yếu tố hình thành nên giá dịch vụ khám, chữa bệnh và chi phí khám, chữa bệnh.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến