Dòng sự kiện:
Đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất công nhận liệt sĩ cho 2 'hiệp sĩ' bắt cướp
30/05/2018 14:10:20
UBND TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai “hiệp sĩ” đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.

Bên lề phiên họp Quốc hội, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình và ủng hộ với đề xuất của TP Hồ Chí Minh về việc công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 “hiệp sĩ” đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.  

Đồng tình với đề xuất này, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, đề xuất của TP Hồ Chí Minh là hợp lý. Tuy nhiên, phải tính toán lại những quy định cụ thể về việc phong tặng liệt sĩ đối với các trường hợp này, phải có cơ sở pháp lý nếu không sẽ gặp khó khăn. 

"Tôi nghĩ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần rà soát lại những quy định này. Nếu không trái với quy định của pháp luật, tôi rất ủng hộ đề xuất này", đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho biết.Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Hận phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cũng cho rằng, về khía cạnh pháp luật cần xem xét, điều chỉnh để có thể tôn vinh kịp thời đối với những trường hợp tương tự, khuyến khích người dân tham gia phong trào phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, việc trấn áp các đối tượng, nhóm tội phạm phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng, không chỉ đơn thuần là công việc của người dân hay các hiệp sĩ. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đã nhận được đề xuất công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 “hiệp sĩ” đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam. 

Qua sự việc liên quan đến 2 "hiệp sĩ" đường phố, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, xã hội cần phải tôn vinh, tuy nhiên, nếu tiếp tục phát triển mô hình này các hiệp sĩ cần phải được trang bị kỹ năng, điều kiện để hoạt động. Việc tôn vinh phải căn cứ vào các quy định pháp luật của Nhà nước. Về đề nghị của TP Hồ Chí Minh, Bộ đang giao cho đơn vị chức năng đối chiếu các quy định, đủ điều kiện thì sẽ công nhận.

Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai “hiệp sỹ” đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam. 

Trước đó, ngày 13/5, nhóm hiệp sĩ gồm 7 người đi xe máy trên đường, phát hiện 2 thanh niên có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Khi phát hiện đối tượng dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe Honda SH, nhóm "hiệp sĩ" ập vào khống chế và bị đối tượng dùng dao đâm. Hai “hiệp sỹ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê quán ở tỉnh Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1989, quê ở tỉnh Đồng Nai) đã tử vong khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo Chính Phủ


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến