Dòng sự kiện:
Đại dịch thúc đẩy quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp tư nhân
30/08/2021 19:31:25
Tăng tốc chuyển đổi của Deloitte Private, 69% các doanh nghiệp tư nhân được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp của họ.

61% các doanh nghiệp mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới

Deloitte vừa công bố báo cáo Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi. Báo cáo thứ ba của Deloitte trong năm nay về thị trường doanh nghiệp tư nhân trên toàn cầu đã chỉ ra việc nhiều doanh nghiệp tư nhân tin rằng họ trở nên kiên cường hơn trong môi trường sau đại dịch, bất chấp những thách thức to lớn trên thị trường trong năm qua.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đại dịch đã đẩy nhanh một số hành động nhất định, những dữ liệu từ báo cáo cho thấy: 69% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp của họ - không chỉ châm ngòi mà còn làm bùng nổ tốc độ áp dụng công nghệ. 61% các doanh nghiệp mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới. 60% doanh nghiệp được hỏi tin rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế lại do hậu quả trực tiếp của đại dịch.

Trong khảo sát được thực hiện với 2.750 lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân trên 33 quốc gia từ ngày 21/1 đến ngày 9/3/2021, Deloitte nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp tư nhân đang trong quá trình xây dựng khả năng phục hồi đều tập trung vào bảy yếu tố chính: chiến lược, tăng trưởng, vận hành, công nghệ, lực lượng lao động, nguồn vốn và xã hội.

Đại dịch thúc đẩy quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp tư nhân trên toàn cầu.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát tự đánh giá tình hình doanh nghiệp trong việc thực hiện các yếu tố thể hiện sự kiên cường này để xây dựng “thang điểm khả năng phục hồi”. Dựa trên phần trả lời cho những câu hỏi được đưa ra, các doanh nghiệp tham gia khảo sát được phân thành ba loại: nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao, nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trung bình, và nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

Khảo sát cũng nhận định, các tổ chức có khả năng phục hồi cao thường lạc quan hơn về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của họ so với các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp, với tỷ lệ 52% các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao đặc biệt tin tưởng vào triển vọng doanh nghiệp trong ba năm tới, so với chỉ 15% của các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp. So sánh giữa lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân khác trên toàn cầu, lãnh đạo tại Hoa Kỳ là những người lạc quan nhất về doanh thu, lợi nhuận và năng suất trong năm tới.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tăng trưởng và công nghệ, bao gồm chuyển đổi số, là những yếu tố nằm trong danh mục các yếu tố quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp kiên cường.

Ông Jason Downing, Phó Chủ tịch Deloitte LLP kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private Hoa Kỳ, cho biết: “Các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục duy trì sự cam kết với mục tiêu đề ra trong năm qua, đặc biệt các nhà lãnh đạo đã thúc đẩy nhanh chóng những hoạt động để ứng phó kịp thời với những bất ổn do đại dịch gây ra. Báo cáo toàn cầu của Deloitte đã nêu bật những bước tiến của các doanh nghiệp tư nhân trên nhiều lĩnh vực, bao gồm chuyển đổi số, thiết kế lại chuỗi cung ứng và công việc trong tương lai. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự khác biệt rõ rệt giữa các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp và các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao. Các tổ chức có khả năng phục hồi cao có xu hướng đầu tư nhiều hơn để tăng trưởng và đánh giá mục đích của họ trong bối cảnh xã hội đang có nhiều thay đổi”.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private, Việt Nam ông Bùi Tuấn Minh chia sẻ: “Báo cáo không chỉ nêu ra cách thức các doanh nghiệp tư nhân trên thế giới ứng phó với khủng hoảng đại dịch Covid-19, mà còn đưa ra bảy yếu tố quan trọng trong lộ trình xây dựng khả năng phục hồi, giúp doanh nghiệp định vị và giành được ưu thế cạnh tranh trong một môi trường không ngừng biến động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến từ đại dịch Covid-19 trong hiện tại và tương lai.

Dựa vào dữ liệu thu thập và phân tích của chuyên gia Deloitte từ báo cáo, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể tham khảo và áp dụng những bài học thực tiễn của các doanh nghiệp tư nhân trên thế giới, từ đó, giúp hoạch định chiến lược và xây dựng những kế hoạch phù hợp hơn, trở nên kiên cường để vững vàng chèo lái doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức”.

Tác giả: T. Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến