Dòng sự kiện:
Đại diện đối tác Nhật rút lui trước kế hoạch tham vọng “New Eximbank”
19/04/2017 06:33:36
ANTT.VN – Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Eximbank hứa hẹn sẽ là một ngày bận rộn của cổ đông ngân hàng này sau thời gian dài chìm trong cảm giác phẫn nộ và thất vọng khi hàng loạt vấn đề nóng được đem ra xin ý kiến.

Tin liên quan

Đại diện đối tác chiến lược xin từ nhiệm

Ngày 18/4, HĐQT ngân hang TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa có quyết định chấp thuận đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Naoki Nishizawa vì lý do cá nhân.

Ông Naoki Nishizawa (sinh năm 1957, quốc tịch Nhật Bản) là Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Đại học Harvard, Cử nhân Luật Đại học Kyoto.

Ông là đại diện đối tác chiến lược Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) – tổ chức nắm giữ 15% vốn tại Eximbank.

Ông Naoki Nishizawa xin từ nhiệm thành viên HĐQT Eximbank ngay trước thềm đại hội cổ đông thường niên

Trước khi đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT Eximbank, ông  Naoki Nishizawa từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Khối ngân hàng Doanh nghiệp Tokyo, SMBC, Tokyo, Nhật Bản; Phó Giám đốc cấp cao và Phó Giám đốc Điều hành Khối ngân hàng Nhật Bản - Châu Á, Phó Giám đốc Điều hành Phòng Kế hoạch Ngân hàng Manufacturers Bank, Los Angeles, Hoa Kỳ; Phó Giám đốc Điều hành phòng Kế hoạch Ngân hàng SMBC, Tokyo, Nhật Bản.

Tại Eximbank, ông Naoki Nishizawa còn là thành viên Hội đồng xử lý rủi ro và ngăn chặn nợ quá hạn, thành viên Uỷ ban nhân sự, chủ tịch Uỷ ban Quản lý rủi ro.

Về phía ngân hang Eximbank, theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 21/4 sắp tới, ngoài vấn đề nhân sự hội đồng quản trị, việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại Sacombank, nhà băng này còn ấp ủ thực hiện dự án "New Eximbank".

Dự án “New Eximbank” được xem là "cứu cánh" giúp nhà băng này vượt qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài 3 năm qua.

Dự án này được hội đồng quản trị và ban điều hành Eximbank công bố vào ngày 5/12/2016. Theo đó, ban quản lý dự án với hai người đứng đầu là ông Moriwaki Yukata và ông Nguyễn Quốc Hương, đều là Phó TGĐ Eximbank với mục tiêu xây dựng dự án với một lộ trình đảm bảo rằng Eximbank sẽ thay đổi, mang lại giá trị cho nhân viên, cổ đông và khách hàng.

Dự án “New Eximbank” được xây dựng và triển khai trong vòng 24 tháng, huy động một lực lượng nhân sự chủ chốt và bao quát trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng.

Exmbank có Văn phòng Quản lý Dự án (PMO) theo dõi tiến độ của tất cả các tiểu dự án trong khi tham gia sâu vào một số tiểu dự án quan trọng. PMO báo cáo cho Ban chỉ đạo để dự án New Eximbank hoàn toàn phù hợp với mục tiêu dài hạn của Eximbank.

Mục tiêu của dự án là đưa Eximbank giành lại vị thế dẫn đầu thị trường về Tài chính Thương mại, tăng cường năng lực giải pháp cũng như xây dựng được cơ sở khách hàng vững chắc gồm các tập đoàn lớn và FDI.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Eximbank tập trung vào những cải tiến đáng kể về năng suất lao động, hiệu quả về chi phí, thời gian xoay vòng của qui trình, và ngân hàng kỹ thuật số.

Đại hội bận rộn

Cổ đông Eximbank bức xúc, tranh cãi với ban chủ toạ tại đại hội năm 2016

Về việc thoái vốn tại Sacombank – một ngân hàng cũng đang gặp khủng hoảng trầm trọng gần đây, Eximbank cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ 165 triệu cổ phiếu STB, tương đương 8,76% vốn đang nắm giữ tại Sacombank.

Theo quy định tại Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước, một ngân hàng chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu của một tổ chức tín dụng khác dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác. Việc thoái vốn khỏi Sacombank nhằm thực hiện nghiêm chỉnh quy định của NHNN mà nhà băng này đã “ngó lơ” thời gian dài trước đó.

Ngoài ra, một vấn đề đáng chú ý sẽ được trình đại hội cổ đông lần này là đề xuất việc thu hồi gần 52 tỷ đồng thù lao đã “chi vượt”cho các lãnh đạo cũ (HĐQT, Ban kiểm soát) trong 3 năm từ 2013 đến 2015.

Cụ thể, trong giai đoạn 2013-2015, thù lao của HĐQT và BKS ngân hàng Eximbank đều được phê duyệt ở mức đ 1,5% của lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, năm 2013, lợi nhuận sau thuế của Eximbank chỉ đạt 658,7 tỷ đồng nên thù lao của HĐQT và BKS được nhận là hơn 9,8 tỷ đồng đồng. Việc HĐQT và BKS đã nhận hơn 34,3 tỷ đồng trong năm nên số tiền chi vượt được xác định là 24,5 tỷ đồng.

Tương tự, năm 2014, thù lao đã thực chi vượt 34 tỷ đồng, con số này là 24 tỷ đồng chi vượt trong năm 2015.

Tính tổng giai đoạn 3 năm 2013-2015, các sếp Eximbank đã được nhận “phần thưởng” trội hơn so với thành tích đem về cho ngân hàng lên tới 84 tỷ đồng.

Dự kiến, đại hội cổ đông Eximbank năm nay sẽ kéo dài từ 8h30 sáng đến 17h chiều, tránh trường hợp đaị hội phải kết thúc sớm trong sự phẫn nộ của cổ đông năm ngoái.

Các vấn đề liên quan đến việc trích lãi hằng năm để khắc phục khoản lỗ từ Eximland theo quyết định thanh tra của Ngân hàng nhà nước, xem xét tiếp tục xây tháp Eximbank tại TP Hồ Chí Minh… cũng sẽ được đưa ra thảo luận vào ngày 21/4 tới.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến