Dòng sự kiện:
Đại diện Viện kiểm sát: Việt Á tham gia phòng chống dịch để thu lợi bất chính
10/01/2024 08:39:12
Theo đại diện Viện kiểm sát, Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt tham gia phòng chống dịch là để thu lời bất chính nên không thể xem xét có công chống dịch.

Chiều muộn 9/1, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội (VKS) đối đáp với những quan điểm tranh luận của 38 bị cáo và nhóm luật sư bào chữa tại phiên xử vụ án Việt Á.

Đề cập ý kiến tranh luận xung quanh "công trạng" của Công ty Việt Á trong đại dịch, đại diện VKS cho rằng Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và các bị cáo tại công ty này thực hiện chuỗi hành vi sai phạm trong thời kỳ dịch COVID-19.

 Đại diện VKS đối đáp với những quan điểm tranh luận tại toà.

Ngoài nhóm bị cáo thuộc doanh nghiệp, số còn lại ở các bộ, ngành, địa phương đã thông đồng, cấu kết với các bị cáo khác liên lạc, hỗ trợ, tác động cơ quan, cá nhân giúp Việt Á có được giấy phép, sản xuất, bán được kit xét nghiệm.

“Việt Á, Phan Quốc Việt tham gia phòng chống dịch là để thu lời bất chính nên không thể xem xét có công chống dịch như các luật sư đề nghị”, đại diện VKS nói và cho biết Việt và cấp dưới sử dụng tiền thu lời không chính đáng này để mang đi hối lộ.

"Đây là tiền của Nhà nước, của Nhân dân nên không thể nói rằng Việt Á đã có công trong phòng chống dịch", đại diện VKS nêu khi tranh luận.

Về mức án, đại diện VKS cho biết đã rất cân nhắc về mức án đề nghị đối với các bị cáo. Nhiều luật sư nói mức án mà VKS đề nghị là nghiêm khắc, nhưng theo đại diện VKS, các bị cáo bị truy tố 5 nhóm tội với khung hình phạt rất cao, cao nhất tới mức tử hình.

“Chúng tôi xác định công là công, tội là tội”, đại diện VKS nói.

Bị cáo Phan Quốc Việt trả lời trước toà.

“Vụ án này gây thiệt hại rất lớn đến ngân sách Nhà nước. Ngân sách Nhà nước chính là tiền thuế của Nhân dân nộp vào. Biết là các bị cáo có công, nhưng sai phạm thì phải xử lý, nếu không có sai phạm có lẽ các bị cáo đã được tặng bằng khen. Các bị cáo cần thấy rõ hành vi sai phạm của mình”, đại diện VKS nói tiếp.

Đối với ý kiến đề cập cáo buộc Việt Á gây thiệt hại, đại diện VKS khẳng định toàn bộ thiệt hại của vụ án là hơn 1.230 tỷ đồng. Trong đó, 402 tỷ đồng là khoản thiệt hại cho ngân sách Nhà nước liên quan kit xét nghiệm, 29 tỷ đồng là thiệt hại về kit tách chiết ở Bình Dương.

"Phần còn lại hơn 800 tỷ đồng là khoản thu lời bất chính của Công ty Việt Á", kiểm sát viên giữ quan điểm và cho rằng, hai nhóm chịu thiệt hại gồm các cơ quan Nhà nước và những tổ chức, cá nhân khác.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến