Dòng sự kiện:
Đại diện Xây dựng Hòa Bình nói gì về thông tin bị thâu tóm?
24/06/2020 16:35:56
Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình cho biết, tin đồn đang bị thâu tóm là thất thiệt, công ty cũng không có kỳ vọng mời một công ty bất động sản về làm cổ đông chiến lược.

Sáng nay (24/6), Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, thông qua kế hoạch doanh thu 12.500 tỷ, giảm 33% và lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, giảm 70%. Kế hoạch thận trọng được HBC đưa ra trong bối cảnh thị trường đang chịu nhiều tác động, từ chính sách cũng như dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến bất thường.

Với chỉ tiêu kinh doanh trên, HĐQT HBC trình tỷ lệ cổ tức 2020 dự kiến trình cổ đông tỷ lệ 5% bằng tiền hoặc cổ phiếu. Song song, Công ty cũng xin ý kiến cổ đông về mức chi trả thù lao cho HĐQT là 0,8% trên LNST cổ đông công ty mẹ. Nếu lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch, Công ty dự kiến trích 10% phần vượt để thưởng kích lệ, với tỷ lệ phân bổ 25% cho ban điều hành và 75% cho cán bộ trọng yếu.

Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải nhận trách nhiệm vì không hoàn thành mục tiêu lợi nhuận (Ảnh: báo Đầu tư)

Tại đại hội, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2019 doanh thu hợp nhất của công ty là 18.610 tỷ đồng, tăng 2% năm trước và vượt 1% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 417 tỷ đồng, giảm 34% và chỉ hoàn thành 58% kế hoạch năm.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp từ năm 2018 - 2019, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không đạt mục tiêu lợi nhuận đặt ra. Trước các cổ đông, ông Hải xin nhận trách nhiệm về kết quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng, nhưng mong cổ đông cảm thông và thấu hiểu về những khó khăn chung của ngành xây dựng trong thời gian vừa qua.

Đại hội cũng thống nhất kế hoạch huy động 1.000 tỷ trái phiếu chuyển đổi, thời hạn 5 năm, mỗi năm chuyển đổi 20%. Số tiền thu được từ phát hành sẽ chi thanh toán nợ đến hạn, thực hiện các dự án đầu tư của HBC và tăng quy mô vốn hoạt động.

Đối với ESOP năm 2019, Công ty sẽ tạm hoãn phát hành 1.3 triệu do giá cổ phiếu HBC trên thị trường chứng khoán trong năm qua có nhiều biến động dẫn đến việc phát hành ESOP không phản ánh đúng tinh thần khuyến khích, tạo động lực làm việc cho người lao động. Thay vào đó, HBC sẽ phát hành 2.5 triệu cổ phiếu bằng mệnh giá và 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho CBCNV trong năm nay.

Đại hội cũng thống nhất bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 thay cho ông Trương Quang Nhật (đã từ nhiệm cuối tháng 5/2020). Ứng viên được đề cử bởi HĐQT là con trai của Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải - ông Lê Viết Hiếu, Phó tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc.

Một nội dung khác đáng chú ý tại đại hội này là cổ đông đặt nghi vấn có hay không việc tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam thâu tóm cổ phiếu HBC.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT khẳng định đây là thông tin không được xác minh. Theo danh sách cổ đông, có một số cổ đông là khách hàng của Hòa Bình nhưng chưa có tỷ lệ chi phối.

Theo quan điểm của ông Hải, công ty không nên mời 1 công ty bất động sản thành cổ đông chiến lược vì làm giảm khả năng hợp tác thành nhà thầu, phát sinh việc xung đột lợi ích, có thể gây bất lợi cho các mối quan hệ của Hòa Bình với các chủ đầu tư.

Cổ phiếu HBC hiện được giao dịch quanh vùng giá 12.000 đồng/cp, gấp đôi thời điểm cuối tháng 3 nhưng chỉ bằng 1/3 mức giá đỉnh năm 2017.

Hoàng Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến