Dòng sự kiện:
Đại gia Bình Dương khai lý do chuyển 'đất vàng' về tay con rể
16/08/2022 09:49:49
Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 Nguyễn Văn Minh khai trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng đất, bị cáo đã xin chủ trương. Ngoài ra, việc chuyển nhượng nhằm sinh lãi cho đơn vị.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh (67 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty 3/2 thuộc Tỉnh ủy Bình Dương) là một trong nhóm bị cáo tham gia trả lời thẩm vấn HĐXX tại phiên xử vụ sai phạm tại 2 khu "đất vàng" ở Thủ Dầu Một.

Trước khi xét xử, ông Minh chống gậy và được 2 cảnh sát dìu từ xe đặc chủng vào phòng xử án ở tầng 3 trụ sở TAND Hà Nội. Khi trả lời, bị cáo được ngồi ghế để khai báo.

Hồ sơ vụ án cho thấy từ năm 2010 đến tháng 9/2017, ông Minh là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty 3/2, rồi Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Thành đến tháng 11/2017. Sau đó, ông ta là Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Vượng đến tháng 3/2019.


Ông Minh được cảnh sát dìu đến tòa. Ảnh: Mạnh Đạt.

Theo cáo trạng của VKS, với cương vị là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 3/2, sau khi được giao khu đất, bị cáo Minh đã nghĩ đến việc biến đất thành sân golf, trường đua,... nhằm liên doanh, chuyển nhượng cho đối tác. Lúc đó, khu liên hợp này chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Các dự án cũng chưa được phê duyệt hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi, ông Minh đã sắp xếp để cho Công ty Hưng Vượng (do bị cáo làm Chủ tịch HĐQT) và Công ty Phát Triển (do bị cáo Nguyễn Thục Anh, con gái ông Minh, làm chủ tịch) tham gia liên danh thực hiện dự án.

VKS cho rằng bị cáo đã chỉ đạo chuyển nhượng trái pháp luật khu đất và 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú sang công ty tư nhân do bị cáo Nguyễn Đại Dương (con rể ông Minh) nắm quyền điều hành. Hành vi của ông Minh gây thất thoát gần 985 tỷ đồng.

Còn tại khu đất 145 ha, bị cáo đã cố ý tạo điều kiện cho 2 công ty sân sau (Hưng Vượng và Phát Triển) nhận chuyển nhượng vốn góp. Sau đó, ông ta chỉ đạo cấp dưới hợp thức các thủ tục pháp lý để góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Tân Thành, cố tình loại trừ khu đất 145 ha mà không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Hành vi này gây thất thoát hơn 4.000 tỷ đồng.

"Hai công ty Hưng Vượng và Phát Triển có góp vốn theo hợp đồng liên doanh cùng Tổng công ty 3/2. Tôi nghĩ phải xử lý có tình có nghĩa, nên giữ nguyên đơn giá", bị cáo Minh trả lời khi chủ tọa hỏi lý do chuyển nhượng "đất vàng".

Bên trong khu đất 43 ha liên quan vụ án.

Bên cạnh đó, ông Minh cho rằng trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng, bị cáo đã xin chủ trương từ Tỉnh ủy Bình Dương. Khi chủ tọa đề nghị trình bày lý do cụ thể, thì ông ta nói không còn nhớ do thời gian thực hiện đã từ rất lâu.

Ông Minh lý giải những việc làm trên "đơn giản xuất phát từ cái nhìn của một doanh nhân". Theo bị cáo, bản thân làm kinh doanh nên có những suy nghĩ rất đơn giản, thấy việc nào khả quan và có lãi thì thực hiện.

"Đứng về góc độ kinh doanh, tôi đã làm đúng", bị cáo Minh quả quyết và nói điều này chứng minh cho việc ông ta chấp thuận giao đất cho doanh nghiệp tại thời điểm năm 2017, nhưng áp mức giá của năm 2007. Ngoài ra, bị cáo cho rằng với việc Tổng công ty 3/2 nhận khu đất từ UBND tỉnh Bình Dương với đơn giá 51.000 đồng/m2, sau đó chuyển nhượng cho công ty liên doanh với con rể với giá 570.000 đồng/m2, tức là đã lãi hơn 10 lần.

Ngày 16/8, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo thuộc 2 nhóm tội danh Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Tham ô tài sản.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến