Dòng sự kiện:
Đại gia địa ốc 9 tháng không 1 đồng từ bán căn hộ, hụt hơi với kế hoạch
13/11/2020 16:04:09
Một loạt doanh nghiệp bất động sản thực hiện công bố báo cáo tài chính quý 3. Bên cạnh những doanh nghiệp thu được kết quả tích cực thì cũng không ít doanh nghiệp hụt hơi với kế hoạch.

"Trắng" doanh thu bán căn hộ suốt 3 quý

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã CK: AGG) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3.

Báo cáo cho thấy doanh thu thuần trong kỳ của doanh nghiệp này đạt hơn 13,6 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu quý 3 cũng như 9 tháng năm 2020, AGG không ghi nhận bất cứ khoản tiền nào từ việc bán căn hộ. Doanh thu chủ yếu đến từ dịch vụ tư vấn, môi giới và tiếp thị.

Trong khi đó, thành lập từ năm 2006, lãnh đạo An Gia cho biết đang tập trung xây dựng căn hộ. Hoạt động chính của công ty là kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản…

Báo cáo cũng cho thấy, mặc dù không ghi nhận việc bán căn hộ, tuy nhiên chi phí bán hàng của doanh nghiệp này vẫn tăng hơn 4,8 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của An Gia trong quý 3 đạt hơn 2,5 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 9 tháng đầu năm, An Gia ghi nhận 73,7 tỷ đồng doanh thu, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế đạt 195 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm trước vì khoản thu từ hoạt động tài chính tăng đột biến từ 55 tỷ đồng năm 2019 lên 261 tỷ đồng năm 2020.

Theo ban lãnh đạo AGG, mức tăng đột biến này do ghi nhận doanh thu tài chính từ hoạt động chuyển nhượng dự án Phan Thiết thông qua chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Quản lý và Đầu tư Sơn Lâm.

Ngay trước thời điểm kết thúc quý 3, Hội đồng quản trị An Gia đã thông qua việc công ty chuyển nhượng 738.000 cổ phần phổ thông của CTCP Quản lý và Đầu tư Sơn Lâm, tương đương 60% vốn.

Sau khi chuyển nhượng, Sơn Lâm không còn là công ty con của AGG mà trở thành công ty liên kết do AGG sở hữu 39,99% vốn. Khoản đầu tư vào Sơn Lâm cũng chỉ mới phát sinh trong nửa đầu năm 2020.

Hụt hơi kế hoạch, đóng cửa nhiều chi nhánh

Một doanh nghiệp bất động sản có tiếng khác là Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ - CenLand (mã CK: CRE) cũng đã thực hiện công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020 với doanh thu tăng, trong khi lợi nhuận lại giảm.

Cụ thể, trong quý 3, Cenland đạt 602 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do chi phí giá vốn lại tăng mạnh, một số khoản chi phí khác cũng tăng như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp nên kết quả, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của Cenland đạt 62 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo CenLand cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty đã dùng các biện pháp để kích cầu nhằm ổn định doanh thu, nên dẫn tới chi phí giá vốn tăng. Đồng thời, công ty cũng đầu tư vào công nghệ trong lĩnh vực bất động sản làm cho chi phí bán hàng tăng.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần CenLand đạt 1307 tỷ đồng, giảm gần 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 202 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Năm 2020, Công ty dự kiến tổng doanh thu đạt 2.441 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 400 tỷ đồng. Như vậy với kết quả đạt được trong 3 quý năm 2020 thì Cenland mới chỉ đạt được 53% doanh thu và 50% chỉ tiêu lợi nhuận.

Mới đây, Cenland cũng đã ra công bố việc đóng cửa 9 văn phòng đại diện trên các tỉnh thành do công ty không có nhu cầu duy trì hoạt động của các văn phòng đại diện này.

Trong đó, các đơn vị bị đóng cửa gồm Cen Đà Nẵng, Cen Hạ Long, Cen Nha Trang, Cen Bắc Ninh, Cen Hải Phòng, Cen Vĩnh Phúc, Cen Thanh Hóa, Cen Nghệ An, Cen Hưng Yên.

2020 cũng là một năm không mấy suôn sẻ với Cenland khi liên tục phải giải quyết các khiếu nại, tranh chấp với khách hàng. Còn nhớ thời điểm tháng 8/2020, khách hàng dự án Vườn Sen (Bắc Ninh) căng băng rôn ngay toà nhà diễn ra sự kiện tri ân, giới thiệu dự án do CenLand tổ chức...

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến