Đại gia du lịch Ánh Dương bị xử lý vì vi phạm luật Cạnh tranh
24/02/2017 10:42:06
ANTT.VN - Hội đồng Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có kết luận về vụ việc vi phạm hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường du lịch của công ty Ánh Dương.

Tin liên quan

Hội đồng Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có kết luận về vụ việc vi phạm hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường du lịch của công ty Ánh Dương.

Theo kết luận, công ty Ánh Dương có vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ lữ hành đối với khách Nga, Ukraine và các nước khác trong khối CIS vào Việt Nam tại tất cả các điểm du lịch trên toàn quốc nhưng đã có nhiều hành vi vi phạm luật Cạnh tranh.

Công ty Ánh Dương có vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ lữ hành đối với khách Nga, Ukraine và các nước khác trong khối CIS vào Việt Nam tại tất cả các điểm du lịch trên toàn quốc nhưng đã có nhiều hành vi vi phạm luật Cạnh tranh (Ảnh minh họa) 

Cụ thể, công ty này đã có hành vi buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng: buộc các khách sạn phải chấp nhận những nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng bởi đối tượng của hợp đồng cung cấp phòng chính là dịch vụ lưu trú được thực hiện thông qua việc thuê phòng khách sạn.

Công ty Ánh Dương còn có hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới thông qua việc yêu cầu các khách sạn chỉ được nhận đặt phòng cho du khách Nga, Ukraine và các nước trong khối CIS bay bằng chuyên cơ/chuyến bay thuê bao riêng của Công ty Ánh Dương đến Cam Ranh, Đà Nẵng - Việt Nam, khách sạn không được phép kí kết hợp đồng với các công ty đối thủ của Pegas cung cấp dịch vụ bay từ Nga tới cảng Cam Ranh.

Do công ty Ánh Dương đã tự nguyện chấm dứt hành vi và loại bỏ các điều khoản vi phạm trong các hợp đồng bị khiếu nại và bên khiếu nại tự nguyện rút đơn khiếu nại vụ việc cạnh tranh gửi hội đồng Cạnh tranh và cục Quản lý cạnh tranh; ngày 30/12/2016, hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-HĐCT giải quyết vụ việc cạnh tranh theo điểm b khoản 1, Điều 101, Luật cạnh tranh.

Sau 30 ngày kể từ ngày ký Quyết định, không có bên nào khiếu nại về Quyết định của hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, công ty Ánh Dương cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Cạnh tranh, các hành vi của công ty Ánh Dương không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, có khả năng làm hạn chế đáng kể cạnh tranh trên thị trường, giảm động lực sáng tạo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Quyết định xử lý vụ việc này của Hội đồng Cạnh tranh có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động du lịch lữ hành đón khách quốc tế nói riêng và hoạt động xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam nói chung, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Ngày 28/3/2016, hội đồng Cạnh tranh đã tiếp nhận hồ sơ và kết luận điều tra của Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) về việc điều tra chính thức vụ việc hạn chế cạnh tranh của công ty Ánh Dương (trụ sở tại Số 42, Lô E, 40 Đường Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TPHCM), trên cơ sở đơn khiếu nại của công ty AB Tours (trụ sở tại 21, khu Biệt thự 86B Trần Phú, Phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa).

Cụ thể, công ty Ánh Dương là đối tác của tập đoàn Pegas Touristik (có trụ sở tại số 21 Phố Hannover, London, Anh) đã ký hợp đồng độc quyền sử dụng phòng với các khách sạn ở Nha Trang, Phan Thiết, Phan Rang và đảo Phú Quốc, phục vụ du khách Nga đến Việt Nam.

Nhiều khách sạn đã từ chối khách do công ty AB Tours và các công ty Du lịch lữ hành khác đưa đến mặc dù còn trống phòng.

Hợp đồng ký giữa công ty Ánh Dương với 43 khách sạn trên địa bàn Khánh Hòa cũng có những nội dung mang tính chất hạn chế cạnh tranh như: “Bên A (các khách sạn) chỉ có quyền xác nhận các booking cho du khách Nga, Ucraine, và các nước trong khối CIS bay bằng chuyên cơ đến Cam Ranh của bên B (Công ty Ánh Dương)… (ngoại trừ các booking online)” …

Ngày 31/3/2016, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh để xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh này.

Thanh Hương  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến