Dòng sự kiện:
Đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân
22/03/2021 11:08:31
Cho rằng hành vi phạm tội của đại gia Dương Thị Bạch Diệp là đặc biệt nghiêm trọng nên đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo này mức án chung thân.

Sau 5 ngày tạm dừng phiên tòa, sáng nay (22/3), phiên xét xử Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, đại gia Dương Thị Bạch Diệp và các đồng phạm được tiếp tục.

Trước đó, trong ngày xét xử thứ 3, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp la hét, gây náo loạn khiến HĐXX phải tạm dừng phiên tòa, đưa bị cáo ra ngoài.

Trong quá trình tạm dừng, các luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã có đơn xin tạm hoãn phiên tòa để giám định y khoa cho bị cáo.

Trước đề nghị này cũng như diễn biến sức khỏe của bị cáo không được tốt nên HĐXX quyết định dừng phiên tòa trong 5 ngày.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp

Trong sáng nay, trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS đã trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Theo đại diện VKS, tài sản 57 Cao Thắng là tài sản để bị cáo Dương Thị Bạch Diệp dùng hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Trong quá trình hoán đổi, bị cáo đã có hành vi gian dối, cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại số 57 (bản phô tô công chứng ngày 17/12/2008) cho Ban chỉ đạo 09 thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi tài sản này đã được thế chấp vay 8.700 lượng vàng tại Agribank TP.HCM từ ngày 31/12/2008.

Đồng thời, bị cáo không thông báo tài sản này đã thế chấp cho các cơ quan chức năng trong quá trình hoán đổi mà chỉ cam kết với Agribank, sau khi xong tài sản 185 Hai Bà Trưng sẽ thay thế nhà 57 Cao Thắng làm đảm bảo chung cho các khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi nhận xong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng, bà Dương Thị Bạch Diệp đã không thực hiện cam kết, mà lấy tài sản này thế chấp vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo luôn luôn khẳng định không mang tài sản 157 Cao Thắng đi thế chấp tại Agribank TP.HCM, nhưng theo VKS lời chối tội này là không có căn cứ.

Với những lý do trên có thể xác định bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã chiếm đoạt của Nhà nước tài sản 185 Hai Bà Trưng trị giá hơn 186 tỷ.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài không được phân công phụ trách xử lý, sắp xếp lại tài sản của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi nghe bị cáo Vy Nhật Tảo, Dương Thị Bạch Diệp trình bày phương án hoán đổi mang lại lợi ích cho thành phố nên đã ủng hộ và báo cáo cho ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TP.HCM) xin ý kiến chỉ đạo và được ông Lê Hoàng Quân giao trực tiếp chỉ đạo, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Các bị cáo khác, dù biết rõ phương án hoán đổi là vi phạm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; nhận thức được quyền sở hữu hợp pháp, không có tranh chấp, thế chấp đối với nhà đất 57 Cao Thắng của Công ty Diệp Bạch Dương là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để hoán đổi. Tuy nhiên, do tin tưởng đã không kiểm tra pháp lý tài sản, tạo điều kiện để bị cáo Dương Thi Bạch Diệp thực hiện hành vi lừa đảo.

Từ những hành vi phạm tội này, có đủ cơ sở xác định cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vy Nhật Tảo, Nguyễn Thành Rum và các thuộc cấp phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân với Nhà nước nên cần phải có bản án nghiêm khắc.

Vì vậy, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân; bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vy Nhật Tảo, Nguyễn Thanh Nhàn từ 5-6 năm tù; Nguyễn Thành Rum, Đào Anh Kiệt 4-5 tù.

Các bị cáo còn lại từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo tới 3-5 năm tù.

Về dân sự, đề nghị HĐXX thu hồi lại tài sản 185 Hai Bà Trưng là tài sản của Nhà nước trao trả lại cho Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến