Dòng sự kiện:
Đại gia Sài Gòn bị bao vây đòi món nợ gần 40 tỷ đồng
29/09/2018 14:27:28
Sáng 28/9, hàng trăm công nhân từng thi công chung cư LuxGarden, tụ tập trước trụ sở Đất Xanh, căng băng rôn đề nghị Tập đoàn này thanh toán lương công nhân và vật tư.

Tuy nhiên, đại diện Đất Xanh cho rằng họ đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho nhà thầu chính.

Nhà thầu đòi thanh toán theo khối lượng thực tế

Nhiều công nhân tham gia “đòi nợ” cho biết, công việc của họ là thi công phần thô công trình LuxGarden và đã hoàn thành nhiệm vụ từ đầu năm 2018. Tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền lương. Hiện nhiều công nhân không còn tiền trả tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt hàng ngày. Bất đắc dĩ họ đành tụ tập trước trụ sở chủ đầu tư công trình để đòi quyền lợi của mình.

 

 

Công nhân công trình LuxGarden căng băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Đất Xanh (ngày 28/9)

Đại diện một nhà thầu phụ (xin giấu tên) cho biết: “Đội của tôi có khoảng 50 công nhân thi công phần thô Block B, công trình LuxGarden, theo hợp đồng với công ty CBM. Hiện, chúng tôi còn khoảng hơn 35% tiền nhân công chưa được thanh toán. Chúng tôi đã nhiều lần kéo tới công ty CBM để đòi tiền. Phía công ty CBM nói rằng vẫn chưa thanh toán được hết giá trị hợp đồng với chủ đầu tư nên chưa thể thanh toán cho chúng tôi. Do đó, hôm nay các công nhân của chúng tôi phải kéo đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh để căng băng rôn, mong chủ đầu tư và nhà thầu chính nhanh chóng giải quyết vụ việc”.

Đại diện nhà thầu chính, bà Võ Thị Ngọc Bích, Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật tư Xây dựng (CBM) chia sẻ: “Công ty tôi ký hợp đồng với Tập đoàn Đất Xanh, xây dựng phần thô của công trình LuxGarden. Theo nội dung hợp đồng, chúng tôi sẽ phải hoàn thành việc xây dựng phần thô công trình trong vòng 8 tháng (từ tháng 4 đến tháng 12/2017). Hai bên thỏa thuận giá trị hợp đồng tạm tính là 168 tỷ đồng vì khi đó chưa có bản vẽ chi tiết công trình”.

Theo bà Bích, để thực hiện dự án đúng tiến độ, công ty CBM đã thuê nhiều nhà thầu phụ để cùng thi công. “Tuy nhiên, khi chúng tôi bắt tay vào thi công thì bị cơ quan chức năng đình chỉ khoảng 1 tháng để thanh tra về mặt pháp lý của dự án. Chính vì vậy, chúng tôi không thể hoàn thành hợp đồng vào tháng 12/2017. Đã vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng phải cho công nhân nghỉ theo quy định. Do đó, phải sang tới đầu năm 2018 chúng tôi mới hoàn thành việc xây dựng phần thô công trình”, bà Bích cho biết.

Cũng theo bà Bích, trong quá trình thực hiện dự án, cứ khoảng 1 tháng công ty CBM lại gửi bản báo cáo khối lượng thi công và yêu cầu Tập đoàn Đất Xanh thanh toán. Mỗi đợt như vậy, khoảng 15 ngày sau là CBM nhận được tiền thanh toán của Đất Xanh. “Tuy nhiên, hiện tại, Đất Xanh vẫn còn nợ chúng tôi 10% giá trị hợp đồng (16,8 tỷ - PV) chưa thanh toán. Chúng tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị thanh toán nhưng Đất Xanh chưa chịu trả. Ban đầu họ hứa hẹn sẽ trả nhưng gần đây lại đưa ra lý do phạt chúng tôi số tiền này là vì vi phạm hợp đồng, làm chậm tiến độ dự án”, bà Bích nói.

Bà Bích cho biết thêm: “Trong quá trình thi công, có nhiều vấn đề thực tế phát sinh; tiến độ kéo dài do nghỉ Tết Nguyên đán; giá cả vật liệu tăng cao… Do đó, khối lượng thực tế tăng thêm hơn 20 tỷ đồng so với giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, Tập đoàn Đất Xanh chỉ thanh toán cho CBM dựa trên hợp đồng, chứ không thanh toán theo phần khối lượng thực tế chúng tôi đã thi công. Chúng tôi thừa nhận chúng tôi cũng có cái sai và đã nhiều lần giải trình nhưng phía Đất Xanh không chấp nhận”.

Chủ đầu tư nói chỉ thanh toán theo hợp đồng

Trao đổi về vụ việc, đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho biết: “Các công nhân căng băng rôn tại trụ sở Tập đoàn Đất Xanh, sáng 29/9, là công nhân của nhà thầu phụ. Trong khi đó, chúng tôi không ký hợp đồng với nhà thầu phụ mà chỉ ký với nhà thầu chính. Chúng tôi cũng chỉ có nghĩa vụ thanh toán chi phí xây dựng cho nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải thanh toán cho nhà thầu phụ vì hai bên này tự hợp đồng với nhau. 

Vụ việc gây láo loạn trước trụ sở Tập đoàn Đất Xanh.

Khi công nhân tới căng băng rôn, chúng tôi đã có những trao đổi với công nhân để họ hiểu bản chất vấn đề. Đồng thời cũng có tác động với nhà thầu chính để bên đó giải quyết các quyền lợi cho công nhân. Việc nhà thầu để công nhân căng băng rôn trước trụ sở Đất Xanh, gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của chúng tôi”.

Về việc công ty CBM cho rằng Tập đoàn Đất Xanh nợ công ty này gần 40 tỷ đồng không chịu thanh toán, vị đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho biết: “Chúng tôi ký hợp đồng và thực hiện mọi việc dựa theo hợp đồng. Mỗi tháng chúng tôi đều nghiệm thu khối lượng công trình và thanh toán cho nhà thầu chính. Hiện tại chúng tôi đã nghiệm thu toàn bộ công trình và hoàn thành việc chuyển tiền thanh toán cho nhà thầu chính.

Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng. Nếu chúng tôi thanh toán chậm hơn so với quy định trong hợp đồng thì nhà thầu chính được quyền phạt chúng tôi. Còn các chi phí thực tế nhà thầu chính bỏ ra như thế nào, việc thực hiện thực tế ra sao thì họ phải tự chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm với nhà thầu phụ”.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến