Dòng sự kiện:
Đại lý phân phối ôtô lớn nhất sẽ tăng vốn gấp đôi
12/08/2022 05:42:04
Savico đã chốt phương án tăng vốn lên gấp đôi từ nguồn vốn chủ sở hữu, sau giao dịch, vốn điều lệ của nhà phân phối xe hơi này sẽ đạt trên 666 tỷ đồng.

Hội đồng Quản trị Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico (SVC) - vừa công bố nghị quyết thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Savico chốt phương án phát hành hơn 333,1 triệu cổ phiếu mới với mệnh giá 10.000 đồng/đơn vị, tương đương tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 333,1 tỷ đồng. Số cổ phiếu mới này sẽ được phát hành cho cổ đông hiện hữu của doanh nghiệp với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận thêm 1 cổ phiếu mới).

Nguồn vốn phát hành được lấy từ vốn chủ sở hữu căn cứ theo báo cáo tài chính riêng năm 2021 đã được kiểm toán. Trong đó, công ty sẽ lấy 230 tỷ đồng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần tính đến cuối năm 2021 và 103,1 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến hết năm 2021.

Sau giao dịch, vốn điều lệ của Savico sẽ tăng gấp đôi lên trên 666 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, công ty sẽ phát hành cổ phiếu mới ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, dự kiến ngay trong năm nay.

Tại thị trường Việt Nam, Savico hiện là doanh nghiệp phân phối xe hơi lớn nhất với hệ thống hơn 70 showroom trên toàn quốc. Công ty hiện phân phối 11 hãng xe khác nhau, chủ yếu là các dòng Toyota, Ford, Hyundai và Volvo.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), đến cuối năm 2021, Savico đang nắm giữ hơn 11,2% thị phần bán xe tại Việt Nam. Công ty này còn là nhà phân phối lớn nhất của Toyota với gần 20% thị phần, Ford với 33% thị phần và gần như độc chiếm thị phần xe sang Volvo.

Ngoài mảng phân phối xe hơi, Savico còn sở hữu hàng loạt dự án bất động sản tại các vị trí đắc địa ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Trong đó có trung tâm thương mại Savico Mega Mall 4,6 ha tại quận Long Biên, Hà Nội; Savico Đà Nẵng (4.739 m2); Savico Cần Thơ (2.849 m2); Khu dân cư Long Hòa Cần Giờ (29,8 ha); Khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ (2,1 ha); Savico Phổ Quang (9.028 m2); dự án Mercure Sơn Trà (5,76 ha); Tòa nhà văn phòng 91 Pasteur (1.604 m2)...

Theo báo cáo tài chính gần nhất, Savico cho biết toàn hệ thống phân phối xe hơi và kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp đã ghi nhận hơn 9.400 tỷ đồng doanh thu thuần trong nửa năm vừa qua, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ cải thiện đáng kể biên lãi gộp và phần lãi từ công ty liên doanh liên kết, bất chấp các khoản chi phí phát sinh trong kỳ này đều tăng mạnh, Savico vẫn thu về 258 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tới 82%.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả kinh doanh tích cực kể trên là nhờ nguồn cung ôtô trên thị trường nửa đầu năm tăng do nhu cầu người dân tăng sau dịch. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp cũng cho ra nhiều mẫu xe mới, cùng việc Chính phủ giảm 50% thuế trước bạ cho xe hơi đến hết tháng 5 đã giúp sản lượng bán xe của hãng tăng mạnh.

Năm nay, nhà phân phối này đặt mục tiêu doanh thu đạt 17.339 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 2%, đạt 215 tỷ đồng.

Như vậy, sau 1/2 năm tài chính, đại lý bán lẻ ôtô lớn nhất thị trường trong nước này đã hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu và vượt 20% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Hiện tại, Savico đang là công ty con của SVC Holdings với tỷ lệ sở hữu 53,5% cổ phần. Trong đó, SVC Holdings là công ty thành viên của Công ty CP Tasco (HUT) - doanh nghiệp được mệnh danh là “trùm” BOT tại Việt Nam.

Đầu năm nay, Tasco đã đưa ra kế hoạch thâu tóm 100% Savico thông qua việc phát hành 543,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ cổ phần của 21 cổ đông SVC Holdings.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến