Dòng sự kiện:
Đại sứ Mỹ nói nghe lệnh Trump gây áp lực lên Ukraine
21/11/2019 13:45:00
Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland cho biết ông đã làm việc với Rudy Giuliani, luật sư của Trump, về các vấn đề Ukraine "theo lệnh từ Tổng thống".

Sondland khai với Ủy ban Tình báo Hạ viện trong phiêu điều trần ngày 20/11 rằng việc Giuliani thúc đẩy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter là "thỏa thuận có đi có lại nhằm dàn xếp một chuyến thăm Nhà Trắng" cho lãnh đạo Ukraine.

Sondland cũng cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo biết điều này và "hoàn toàn ủng hộ" những nỗ lực của họ trong việc gây sức ép lên Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 20/11. Ảnh: Reuters.

Hunter từng làm trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Burisma, một trong những doanh nghiệp khí đốt lớn nhất Ukraine, khi bố ông còn giữ chức phó tổng thống dưới thời Barack Obama. Tổng thống Trump và các thân tín nghi ngờ Biden dùng quyền lực để giúp Burisma không bị điều tra cáo buộc tham nhũng hồi năm 2016. Biden là đối thủ hàng đầu của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo lời Sondland, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho ông và hai quan chức cấp cao khác phối hợp làm việc cùng Giuliani, người từ chối hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

"Chúng tôi không muốn làm việc với Giuliani", Sondland nói. "Chúng tôi hiểu rằng nếu chúng tôi từ chối làm việc với Giuliani, chúng ta sẽ mất một cơ hội quan trọng để củng cố quan hệ giữa Mỹ và Ukraine. Vì thế, chúng tôi làm theo lệnh từ Tổng thống".

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Trump từ tháng 9 sau khi một người tố giác giấu tên cáo buộc Tổng thống Mỹ hối thúc người đồng cấp Ukraine điều tra cha con Biden trong cuộc điện đàm ngày 25/7.

Khoảng một tuần trước cuộc điện đàm, Trump đã hoãn khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD cho Ukraine, làm dấy lên đồn đoán về động cơ của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, Trump giải thích ông hoãn viện trợ vì muốn các nước châu Âu khác cũng phải hỗ trợ Kiev.

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến