Dòng sự kiện:
Đại tá công an nêu rõ vi phạm của 6 cơ sở y tế từ chối cấp cứu bệnh nhân
01/09/2021 16:31:46
Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã xác định dấu hiệu vi phạm liên quan vụ bệnh nhân qua nhiều cơ sở y tế không được cấp cứu, sau đó tử vong tại phòng trọ.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin vụ việc.

Ngày 1/9, tại cuộc họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, đã thông tin về vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 bệnh viện, phòng khám từ chối cấp cứu.

Theo Đại tá Trần Văn Chính, sau khi tiếp nhận thông tin, công an tỉnh đã vào cuộc xác minh để xử lý vụ việc. Bước đầu, nhà chức trách xác định có 6 cơ sở liên quan (thêm Phòng khám đa khoa Phúc Tâm 2). Cơ quan điều tra đã xác định dấu hiệu vi phạm của từng cơ sở y tế.

Cụ thể, Trung tâm y tế TP Dĩ An chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc tiếp nhận, thu dung, khám, cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Các phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú, không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24h để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị các bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định.

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên, không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng…

Với Bệnh viện Quân Y 4, sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến theo quy định mà yêu cầu người nhà tự chuyển bệnh nhân, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng.

Công an Bình Dương xác định, Bệnh viện Quân y 4, sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án...

Hành vi của các cơ sở y tế trên cùng các y, bác sĩ có liên quan đã vi phạm các quy định của Luật Khám chữa bệnh, quy chế tổ chức bệnh viện ban hành kèm theo quyết định của Bộ Y tế. Xét thấy cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm khắc - Đại tá Trần Văn Chính nêu rõ.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, sự việc tại Bệnh viện Quân Y 4 và Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng cần được làm rõ dấu hiệu của tội phạm "Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng", được quy định tại điều 132 Bộ luật hình sự, cần tập trung điều tra, xử lý vì gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Do Bệnh viện Quân Y 4 là cơ sở y tế của quân đội nên Công an tỉnh Bình Dương phối hợp, chuyển thông tin để Cơ quan điều tra quân sự xử lý.

Đối với trách nhiệm của Phòng khám Ngọc Hồng, Công an tỉnh đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp xem xét, xử lý.

Hành vi xảy ra tại Trung tâm Y tế TP Dĩ An, Phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú, đang được Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Thanh tra Sở Y tế làm rõ, xử lý.

Như đã thông tin, tối 13/8, ông N.D. (57 tuổi, quê Trà Vinh, tạm trú TP Dĩ An) bị nôn ói nên người nhà có đưa ông D. đến Trung tâm Y tế TP Dĩ An bằng xe tải để khám và điều trị bệnh, nhưng bị từ chối tiếp nhận với lý do đang điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông D. đươc người thân lo hậu sự tại phòng trọ.

Ông D. tiếp tục được đưa đến phòng khám Ngọc Hồng. Tại đây, nhân viên y tế đã tiến hành phân loại và thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 đối với ông D. và người đi cùng. Sau khi có kết quả âm tính, nhân viên y tế đã tiến hành cấp cứu cho ông D. nhưng tình hình bệnh nhân vượt quá khả năng chuyên môn nên phòng khám đề nghị chuyển lên tuyến trên.

Sau đó, người nhà đưa ông D. đến Bệnh viện Quân Y 4, Bệnh viện Đa khoa An Phú và Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh. Tuy nhiên, tất cả cơ sở y tế trên không tiếp nhận bệnh nhân với lý do các bác sĩ đi chống dịch Covid-19, không đủ trang thiết bị để cấp cứu.

Rạng sáng 14/8, người thân đành đưa ông D. về phòng trọ, khoảng 3 giờ sau thì người đàn ông này tử vong.

Tác giả: Trung Kiên

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến