Mới đây, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 (Ban Chỉ đạo 321) đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các địa phương có dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi qua.
Theo đó, Ban chỉ đạo 321 đã đến kiểm tra thực tế tại vị trí xây dựng hầm đèo Phượng Hoàng, đoạn qua xã Cư San, huyện M’Drắk; khu vực nút giao số 4 giao với đường Trường Sơn Đông, đoạn qua xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông; nút giao liên thông số 5, đoạn qua xã Cư Elang, huyện Ea Kar.
Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài gần 118 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26 B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông Tp.Buôn Ma Thuột tại Km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.
Theo quy hoạch, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 117,5 km. Trong đó, đoạn qua Khánh Hòa khoảng 32,7 km, qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km. Toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm. Dự án được đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
Ban Chỉ đạo 321 tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế tại các địa phương có dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi qua.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất phương án phân chia dự án trên thành 3 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km, trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Trước đó, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn đầu tư công 100% ngân sách Trung ương, khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, xem xét, chấp thuận giao cho tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quản lý dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý dự án (đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Đắk Lắk, lý trình từ Km32+700 đến Km117+500) để tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện.
Tác giả: Khánh Ngọc
- Bộ GTVT đề ra mốc bàn giao mặt bằng cho 12 dự án cao tốc Bắc-Nam
- Nghệ An ra ‘tối hậu thư’ cho 4 Chủ tịch huyện, thị xã để chậm tiến độ GPMB cao tốc
- Hà Tĩnh lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh
- Phát hiện 'phi vụ đầu cơ' xây nhà tạm, đón đền bù cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy