Dòng sự kiện:
Đắk Nông: Nguyên ủy viên thường vụ Tỉnh ủy xin cấp chục ha đất 135 vì… nghèo khó
07/04/2019 11:14:11
Bao chiếm đất rừng, ông Sơn bị kỷ luật cảnh cáo, thu hồi 7 sổ đỏ, nhưng sau đó tiếp tục làm đơn xin cấp lại với lý do… nghèo khó.

“Tham nhũng” hàng chục ha đất rừng

Ngày 6/4, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Đắk Song (Đắk Nông) cho biết, ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) đã có đơn xin cấp lại 7 lô đất đã bị huyện ra quyết định thu hồi.

Đất rừng cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn nằm sát QL14 tại huyện Đắk Song kéo dài cả trăm mét

Trước đó, tại kỳ họp thứ 20 tháng 12/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTU) có quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thanh Sơn vì lập hồ sơ, nhận đất không đúng đối tượng theo chương trình 135 của Chính phủ.

Theo đó, ông Sơn có các vi phạm, khuyết điểm như trong thời gian giữ các chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, dù ông và gia đình không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế… Sau đó, ông Sơn hợp thức hóa thủ tục, có đơn đề nghị và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 41,5ha.

UBKTTU cho rằng, ông Sơn vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Khu đất tại xã Trường Xuân cấp cho ông Sơn đã được xây nhà

Liên quan đến việc cấp đất trái quy định, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đắk Song cho biết, đã thu hồi 7/10 sổ đỏ của gia đình ông Sơn tại xã Trường Xuân.

Tuy nhiên, đến nay huyện chưa thực hiện việc thu hồi đất vì chưa có hướng giải quyết tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông Sơn. Hiện ông Sơn đã có đơn gửi các cấp về việc xin cấp lại “sổ đỏ” cho 7 lô đất vừa bị thu hồi và Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

Cũng theo vị này, huyện đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết tài sản trên đất của hộ gia đình ông Sơn nên việc thu hồi chỉ mới...nằm trên giấy.

Xin cấp lại vì 'nghèo khó'

Trong đơn xin cấp lại đất, ông Sơn thừa nhận khuyết điểm về việc nhận đất rừng không đúng đối tượng vì không có hộ khẩu tại địa phương nên đã bị UBKTTU ra quyết định thi hành kỷ luật mức cảnh cáo.

Khu đất của ông Sơn còn lắp cả barie để kiểm soát người ra vào

Hiện nay ông đã chấp hành nộp 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình về phòng TN&MT huyện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng các khuyết điểm vi phạm của ông là do “nghiên cứu không đầy đủ Luật đất đai, chủ quan khi dựa vào sự hướng dẫn của cán bộ xã để làm thủ tục cấp sổ đỏ”.

Cụ thể, vào năm 2003 và 2005, các cán bộ hướng dẫn ông Sơn làm “sổ đỏ” cho 7 lô đất (tổng diện tích hơn 10,2ha) không nói gì về việc cán bộ công chức không có hộ khẩu thường trú tại địa phương không thuộc trường hợp được cấp đất theo chương trình 135.

Ông Sơn cho rằng, tất cả các diện tích này ông và bà Từ Thị Khanh (vợ ông Sơn, đang công tác tại Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk) cùng đứng tên, nhưng việc canh tác đều do gia đình bên vợ trực tiếp làm để cải thiện cuộc sống, vượt qua nghèo khó.

Huyện Đắk Song đã thu hồi 7 sổ đỏ cấp trái quy định cho ông Sơn. Việc thu hồi mới chỉ trên giấy, thực tế hàng chục ha đất người thân ông Sơn vẫn đang sử dụng.

Ông Sơn trình bày trong đơn, vì gia đình chú họ bên vợ ở tỉnh Quảng Ngãi quá khó khăn nên vào đây nhờ gia đình ông giúp tìm đất sinh sống.

Ông Sơn đã đến xã Trường Xuân, huyện Đắk Song xin cấp 10 lô đất với tổng diện tích hơn 13ha để gia đình, con cái người chú họ sinh sống, làm ăn.

Theo ông Sơn, hiện nay khu đất tại xã Trường Xuân mà ông đã bị thu hồi “sổ đỏ” đang hợp tác thực hiện dự án Trung tâm cây giống cây trồng vật nuôi với một doanh nghiệp và đang rất hiệu quả.

“Để giải quyết có tình, có lý về đất đai, tôi tha thiết đề nghị các anh (đơn gửi đích danh Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song – PV) xin cấp lại 7 lô đất đã bị thu hồi sổ đỏ vì “gia đình tôi đã có hộ khẩu ở đây”- ông Sơn trình bày trong đơn.

Một lãnh đạo Huyện ủy Đắk Song cho biết, đã có văn bản gửi cấp trên xin ý kiến về hướng giải quyết. Tuy nhiên quan điểm của huyện là không hợp thức hóa các sai phạm về đất đai cho gia đình ông Sơn.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến