Dòng sự kiện:
Đắk Nông sẽ công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
08/08/2023 14:20:17
Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng sụt lún, nứt đất xảy ra nhiều nơi trên địa bàn, tỉnh Đắk Nông sẽ công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Sáng 8/8, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định để sớm công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Toàn cảnh hiện trường sạt lở trên tuyến Quốc lộ 28 đường tránh TP Gia Nghĩa.

Ông Lê Trọng Yên cho biết: “Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua đã làm ngập 192 căn nhà, ngập úng khoảng 651,4ha cây trồng các loại, 217ha thuỷ sản và 164 ao hồ của người dân bị ngập, 2 người dân bị nước cuốn trôi. Ngoài ra, nhiều công trình giao thông, hạ tầng bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Chính quyền địa phương cũng đã phải di dời 283 hộ dân ở những địa bàn sụt lún, sạt trượt nguy hiểm đến nơi an toàn. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 250 tỷ đồng”.

Một số căn nhà của người dân bị sạt lún, hư hỏng trên tuyến đường Quốc lộ 28, đường tránh TP Gia Nghĩa.

Những hạng mục công trình thuỷ lợi, giao thông bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng gồm: đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa; đường tránh TP Gia Nghĩa trên Quốc lộ 28; hồ chứa nước Đắk N’Ting; sạt lở, đứt gãy địa chất tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. “Đây là những hạng mục, công trình bị hư hỏng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Để khắc phục, sửa chữa những công trình này, phải tốn rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc”, ông Yên nhấn mạnh.

Toàn cảnh hiện trường sụt lún trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa.

Hồ chứa nước Đắk N’Ting là công trình vừa mới hoàn thiện, chưa bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Đây hạng mục công trình được đầu tư bằng nguồn vốn Trung ương và địa phương, có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết nước và tưới tiêu cho dân cư trong khu vực. Do vậy, bằng mọi giá phải giữ được công trình. UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho các đơn vị liên quan cần sớm có hướng xử lý, khắc phục sự cố với điều kiện đảm bảo an toàn nhất, không để xảy ra sự cố tương tự.

Hiện trường sụt lún trên tuyến đường Hồ Chính Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa ngày càng nghiêm trọng.

Về hướng xử lý sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa và đường tránh TP Gia Nghĩa trên Quốc lộ 28, ông Yên cho hay, theo ý kiến các chuyên gia, cần phải bóc tách toàn bộ bề mặt đất, sau đó làm lại bằng cách lắp các rọ đá, tạo thông thoáng cho dòng chảy nước ngầm bên trong.

“Qua khảo sát tại 2 điểm sạt lở, sụt lún này, cơ quan chức năng đã phát hiện có dòng nước ngầm chảy trong lòng đất. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng vừa qua”, ông Yên nói thêm.

Hàng chục hộ dân buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn do ảnh hưởng của sụt lún, sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa.

Với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng buộc phải di dời đến nơi an toàn tại các địa điểm sụt lún, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương sớm khảo sát, bố trí tái định cư cho người dân.

Tác giả: Văn Thành

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến