Dòng sự kiện:
Đắk Nông: Sốt đất, nhiều người bỏ tiền triệu đi học làm môi giới bất động sản
25/02/2022 09:21:12
Liên tục trong thời gian qua, tình trạng mua bán, sang nhượng đất diễn ra sôi nổi tại tỉnh Đắk Nông. Cũng từ đây, nhiều người bất ngờ chọn đi học để có chứng chỉ môi giới bất động sản.

Nắm bắt thời cơ này, một số đơn vị tại Đắk Nông đã nhanh chân chiêu sinh khóa học BĐS và thông báo tổ chức thi sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới.

Bỏ tiền triệu học nghề môi giới

Bén duyên với nghề môi giới bất động sản nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị H. (trú TP Gia Nghĩa) cho biết, chưa khi nào nghề môi giới lại thu hút người dân tham gia như hiện nay. Không khó để bắt gặp các giao dịch mua bán nhà, đất tại các quán cà phê, địa điểm ăn uống và thậm chí ngay lề đường.

Giữa thời điểm người người đi làm môi giới bất động sản, chị Hồng chọn cho mình một khóa học về lĩnh vực này. Tuy là công việc tay trái, thế nhưng nghề "cò" đất (theo cách gọi dân dã của chị H.) không chỉ giúp chị có thêm thu nhập, sắm được xe ô tô và mua được vài mảnh đất nhỏ ngay TP Gia Nghĩa mà chị H. còn có thêm các mối quan hệ, phục vụ việc làm ăn của bản thân.

"Lúc đầu khi biết khóa học về nghề môi giới bất động sản tôi cũng rất bất ngờ vì từ trước đến nay chỉ mua bán theo kinh nghiệm. Tuy nhiên, càng tìm hiểu, càng thấy lợi ích của việc này. Muốn tồn tại với nghề, không chỉ là lanh lợi mà cần có cả kiến thức và am hiểu pháp luật", chị H. chia sẻ.

Môi giới bất động sản đang thu hút nhiều người dân tham gia như một công việc tay trái (Ảnh minh họa).

Theo thông báo tuyển sinh ngày 17/2 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Ngoại ngữ - Tin học (GDTX-NN-TH) tỉnh Đắk Nông, đơn vị này phối hợp một đơn vị có trụ sở tại Hà Nội tổ chức khóa học Bất động sản, gồm 3 lớp: Môi giới BĐS, Định giá BĐS và Quản lý sàn giao dịch BĐS.

Mỗi lớp sẽ có mức học phí là 1,3 triệu đồng và nếu đăng ký học 3 lớp sẽ được giảm 1,7 triệu đồng, chỉ phải đóng 2,2 triệu đồng. Thế nhưng, ngoài khoản học phí 2,2 triệu đồng thì mỗi học viên sẽ đóng thêm 1,8 triệu đồng để ôn luyện trước khi thi chứng chỉ hành nghề.

Tương tự, một cơ sở giáo dục tại TP Gia Nghĩa khác cũng liên kết một công ty xây dựng có trụ sở tại Hà Nội để mở khóa học về bất động sản. Học phí mà trường này đưa ra là 1,2 triệu đồng/lớp và 2,8 triệu đồng nếu học viên đăng ký học cả 3 lớp. Để được cấp chứng chỉ hành nghề, mỗi học viên sẽ đóng khoảng thêm 500.000 đồng khi thi sát hạch, cấp chứng chỉ.

"Hiện tại đã có khoảng 50 học viên đăng ký và lớp sẽ khai giảng vào ngày 2/3", nhân viên tư vấn tuyển sinh của cơ sở đào tạo trên nói và thông tin thêm, một lớp học khác khai giảng ngày 23/2 đã có cả trăm học viên tham dự.

Cẩn trọng khi đăng ký học

Trước đó, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đề nghị sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có nội dung cấm môi giới cá nhân hoạt động độc lập. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị bổ sung quy định, phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học Bất động sản mới được thi cấp sát hạch chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, người học phải đáp ứng đủ các quy định tại Thông tư 11/2015-TT-BXD. Ngoài ra, đơn vị tổ chức thi sát hạch phải được Bộ Xây dựng công nhận là cơ sở đào tạo về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Một cơ sở giáo dục liên kết với công ty tại Hà Nội tuyển sinh khóa học bất động sản tại Đắk Nông với mức giá 2,8 triệu đồng/3 lớp (Ảnh chụp màn hình).

Liên lạc với số điện thoại công khai trên thông báo tuyển sinh của Trung tâm GDTX-NN-TH Đắk Nông, phía đầu dây cho biết, đây là khóa đầu tiên đơn vị tổ chức tuyển sinh khóa đào tạo về bất động sản. Đến thời điểm hiện tại, trung tâm này đã lập danh sách được khoảng 20 học viên đăng ký các lớp học.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đức Ánh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Ngoại ngữ tin học tỉnh Đắk Nông, xác nhận, đơn vị có liên kết để chiêu sinh khóa học về môi giới bất động sản.

Tuy nhiên khi được hỏi đã hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo quy định về sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề bất động sản hay chưa, ông Ánh cho biết: "Chúng tôi mới thông báo tuyển sinh để đủ số lượng mở lớp. Sau khi chiêu sinh đủ, đơn vị liên kết sẽ làm việc với Sở Xây dựng để hoàn tất các điều kiện tổ chức thi sát hạch. Trong trường hợp cơ quan chức năng không đồng ý, chúng tôi sẽ gửi học viên đến địa phương khác để thi".

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông, hiện Sở mới chỉ ủy quyền cho 2 đơn vị có trụ sở tại TPHCM và TP Đà Nẵng tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trên địa bàn Đắk Nông trong năm 2022.

Tác giả: Đặng Dương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến