Dòng sự kiện:
Đắk Nông thu hồi gần 1.800 ha đất của dự án lâm nghiệp nhiều vi phạm
27/05/2023 10:42:19
Mặc dù được giao rừng, đất quy hoạch rừng phòng hộ với diện tích lớn nhưng Công ty Phú Gia Phát chưa lập hồ sơ đề nghị giao rừng, cho thuê đất rừng theo quy định; chưa ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ban hành quyết định thu hồi gần 1.800 ha đất đã giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Phú Gia Phát (gọi tắt là Công ty Phú Gia Phát-Thành phố Hồ Chí Minh).

Diện tích trên được giao cho công ty Phú Gia Phát từ ngày 3/6/2016 để thực hiện dự án quản lý, bảo vệ và trồng rừng phòng hộ tại huyện Krông Nô.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản trên đất đã cấp cho Công ty Phú Gia Phát, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương rà soát hiện trạng đất đai, tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh bàn giao diện tích đất có rừng cho Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông) quản lý; giao diện tích đất không có rừng cho Ủy ban Nhân dân huyện Krông Nô quản lý.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao các cơ quan chức năng xử lý các nội dung liên quan tới việc hoàn trả tiền dịch vụ môi trường rừng đã tạm ứng cho Công ty Phú Gia Phát (2,9 tỷ đồng).

Trước đó, tháng 4/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đã ban hành kết luận thanh tra về dự án của Công ty Phú Gia Phát.

Mặc dù được giao rừng, đất quy hoạch rừng phòng hộ với diện tích lớn nhưng Công ty Phú Gia Phát chưa lập hồ sơ đề nghị giao rừng, cho thuê đất rừng theo quy định; chưa ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Từ khi được giao đất, giao rừng, Công ty Phú Gia Phát quản lý tương đối tốt diện tích đất có rừng (hơn 750 ha).

Tuy nhiên, đối với diện tích đất không còn rừng (hơn 990ha), Công ty mới trồng được gần 150ha (chỉ bằng 15% so với kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông phê duyệt), nhưng phần lớn đã bị phá, lấn chiếm đất.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cũng xác định Công ty Phú Gia Phát có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện dự án như: tự ý mở đường trong khu vực thực hiện dự án (đất quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất); tạm ứng tiền trồng rừng thay thế của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đắk Nông nhưng không cung cấp được hồ sơ để thanh toán, khấu trừ tạm ứng theo quy định…

Cũng theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, có nhiều nội dung không đảm bảo về pháp lý trong việc giao rừng, cho thuê rừng, đất rừng để Công ty Phú Gia Phát thực hiện dự án.

Điển hình như nhà đầu tư không thực hiện ký quỹ theo quy định và trách nhiệm chính thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông.

Việc giao đất với thời hạn 50 năm cho Công ty Phú Gia Phát cũng bị xác định là không đúng quy định của Luật Đất đai và trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Trong số gần 1.800 ha đất được giao cho nhà đầu tư, có hàng trăm hecta đã bị người dân lấn chiếm, canh tác nông nghiệp từ trước năm 2014 nhưng Ủy ban Nhân dân huyện Krông Nô và các đơn vị chức năng liên quan đã tham mưu xử lý không đúng quy định./.

Tác giả: Ngọc Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến