Dòng sự kiện:
Đảm bảo tối đa lợi ích của các nước ASEAN trong hợp tác quốc phòng
17/11/2020 17:02:08
Việt Nam bày tỏ tin tưởng hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN sẽ thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm của mỗi nước để hợp tác quốc phòng khu vực đạt yêu cầu đặt ra trong năm nay.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 17/11, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN (ADSOM) diễn ra dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam.

Cùng dự có Trưởng ADSOM các nước ASEAN; Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn; Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG).

Hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN; nêu cao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam; làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7.

Nhấn mạnh hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngăn cản rất nhiều các hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác ASEAN, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng dịch COVID-19 khiến cuộc sống của người dân các nước trên thế giới cũng như các nước ASEAN bị đảo lộn nặng nề, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế-xã hội với mỗi nước.

Tuy nhiên, với tinh thần "Gắn kết và chủ động thích ứng," các nước ASEAN vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN.

Điều đó được thể hiện qua hàng loạt hoạt động về chính trị, đối ngoại, kinh tế, quốc phòng, an ninh trong năm 2020, mà điểm nhấn quan trọng là Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị cấp cao liên quan vừa qua, cho thấy một ASEAN thực sự gắn kết và chủ động thích ứng, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, cùng chung lợi ích của các nước ASEAN," Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, đồng thời cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của các nước đã giúp Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020.

Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đánh giá cao nỗ lực của Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) và kết quả của Hội nghị trực tuyến ADSOM WG, theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong năm 2020, tất cả các nội dung hợp tác quốc phòng ASEAN đều được tổ chức với chất lượng cao mặc dù các nước không trực tiếp gặp nhau.

Hợp tác quốc phòng ASEAN đã đóng góp tích cực vào việc phòng, chống dịch COVID-19 mà tiêu biểu là Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) vào tháng 2/2020, Diễn tập trực tuyến cơ chế xử lý tình huống về phòng, chống dịch COVID-19 giữa Quân y các nước ASEAN.

"Chúng tôi từng mong muốn cuối năm nay chúng ta sẽ có những cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội, kể cả cấp Thứ trưởng, Bộ trưởng của ADMM, ADMM+. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, cũng là sự đồng thuận chung của các nước ASEAN và các nước Cộng, từ nay tới cuối năm, Việt Nam sẽ tổ chức tất cả các hội nghị trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ với hình thức trực tuyến," Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết.

Trưởng ADSOM Việt Nam bày tỏ tin tưởng hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN vẫn sẽ thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm của mỗi nước để hợp tác quốc phòng khu vực đạt yêu cầu đặt ra trong năm nay.

Tùy viên quốc phòng các nước ASEAN tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại hội nghị, đại biểu các nước và Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị trực tuyến ADSOM trong bối cảnh dịch COVID-19.

Ông Hoàng Anh Tuấn đánh giá dưới sự dẫn dắt của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, ASEAN đã đạt được nhiều thành công giữa bối cảnh đầy khó khăn do đại dịch.

Trong những thành công đó có đóng góp quan trọng của hợp tác quốc phòng ASEAN dưới sự chủ trì của Bộ Quốc phòng Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Ban thư ký ASEAN sẽ tiếp tục ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ để Bộ Quốc phòng Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại trên cương vị Chủ tịch ADMM và ADMM+ trong năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Trưởng ADSOM WG Việt Nam báo cáo kết quả Hội nghị trực tuyến ADSOM WG; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng báo cáo kết quả Hội nghị thường niên lần thứ 13 và Hội nghị hẹp Mạng lưới các Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ASEAN (NADI); Thiếu tướng Đỗ Mạnh Vui, Chánh văn phòng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam báo cáo kết quả Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17).

Đoàn Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Các đại biểu cũng thảo luận về: các tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn mới của ADMM; kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM giai đoạn 2020-2022; dự thảo các Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 dự kiến được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong tháng 12/2020; công tác chuẩn bị cho hội nghị ADMM 14 và ADMM+ lần thứ 7.

Đồng thời, các đại biểu trao đổi về một số nội dung, vấn đề khác như Cuộc gặp với khách mời nước Chủ tịch nhân dịp kỷ niệm 10 năm ADMM+, Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác...

Phát biểu bế mạc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự tham gia và đóng góp ý kiến tích cực của các đại biểu, đánh giá cao nỗ lực làm công tác chuẩn bị của ADSOM WG thời gian qua, nhất là kết quả của Hội nghị trực tuyến ADSOM WG ngày 16/11/2020.

Khẳng định hội nghị đã thành công tốt đẹp trong bối cảnh đầy khó khăn, theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, hội nghị lần này đã lựa chọn, thảo luận được các nội dung nhằm đảm bảo lợi ích cao nhất của 10 nước ASEAN trong hợp tác quốc phòng, đồng thời quan tâm tới lợi ích của các nước đối tác để trình lên Hội nghị ADMM 14 sắp tới xem xét, quyết định.

 Tác giả: Hiền Hạnh
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến