Dòng sự kiện:
Đẫm nước mắt đón Đại tá phi công Phạm Giang Nam trở về
28/07/2018 22:14:21
19h45 ngày 28/7, di cốt của liệt sỹ phi công Phạm Giang Nam đã được đồng đội đưa về mảnh đất Diêm Điền (Thái Bình), nơi anh đã sinh ra và lớn lên.

Sáng 28/7, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức Lễ viếng, Lễ Truy điệu đồng chí Thượng tá phi công Khuất Mạnh Trí và đồng chí Đại tá phi công Phạm Giang Nam. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ từ khắp các đơn vị của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đến Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 (thành phố Vinh, Nghệ An) để tiễn đưa 2 người đồng đội là thượng tá Khuất Mạnh Trí và đại tá Phạm Giang Nam.

Khoảng 14h chiều cùng ngày, đoàn xe đưa linh cữu của hai phi công vụ máy bay rơi ở Nghệ An đã về đến đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội) để làm các thủ tục hỏa táng. Sau khi làm lễ hỏa táng, hài cốt hai liệt sĩ sẽ được an táng tại quê nhà.

Có mặt tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (Thái Bình), quê hương của Đại tá Phạm Giang Nam, chứng kiến hình ảnh người cha già ánh mắt đỏ hoe, bước chân đi không vững xuống lúc xuống xe chở hài cốt con trai trở về, những người có mặt không thể cầm được nước mắt.

Hàng trăm người thân, người dân cùng bạn bè đồng đội đã có mặt từ sớm để đón anh trở về.

Di cốt của liệt sỹ phi công Phạm Giang Nam đã được đồng đội đưa về quê nhà.

Từ phía sau, những đứa con còn thơ dại của anh Nam, từ lúc thấy xe chở di cốt cha mặt cứ cúi đầu, sụt sùi lau nước mắt. Dường như chúng vẫn chưa tin người cha mẫu mực của mình đã không còn. Bên cạnh đó là người vợ trẻ đôi mắt thẫn thờ nhìn di ảnh chồng nằm gọn trong vòng tay đồng đội chầm chậm bước vào nơi đặt. Đôi gò má của chị sạm đi vì những đêm dài thức trắng, hai dòng lệ cứ tuôn như không ngừng.

Đại tá Phạm Giang Nam đã về với đất mẹ Thái Bình. Di cốt của anh được phủ trang trọng dưới lá cờ Tổ quốc. Anh được đồng đội thành kính đưa thẳng đến nơi bàn thờ đã được gia đình dựng sẵn trong nghi thức trang nghiêm.

Di cốt Đại tá Nam được phủ trang trọng dưới lá cờ Tổ quốc.

Nhiều người trong dòng người chật kín khu đường đưa di cốt anh Nam về với gia đình thỉnh thoảng lại khẽ đưa tay gạt những giọt nước mắt dưới những khóe mắt đỏ hoe. Họ cố lưu lại thật lâu để được đón anh, được chia sẻ nỗi đau mất mát cùng gia đình.

Anh đã trở về trong vòng tay người thân. Mặc dầu có mất mát, có đau thương, nhưng nhìn ánh mắt kiên định của những người đồng đội luôn sát cánh với Đại tá Nam, chúng tôi tin hình bóng người anh, người đồng đội, người chiến sỹ dũng cảm vẫn luôn bay cao trên bầu trời đầy nắng.

Trưa 26/7, trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu, một máy bay phản lực Su-22U, số hiệu 8558 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không- Không quân đã gặp nạn và rơi ở làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (SN 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội) và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921 (SN 1972; quê quán: xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Đến ngày 27/7, Bộ trưởng bộ Quốc phòng đã ký Quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan đối với 2 đồng chí phi công của Trung đoàn không quân 921.

Cụ thể: Đồng chí Phạm Giang Nam truy thăng quân hàm sĩ quan từ Thượng tá lên Đại tá; đồng chí Khuất Mạnh Trí truy thăng quân hàm sĩ quan từ Trung tá lên Thượng tá.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 919/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 2 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng: Đại tá Phạm Giang Nam (nguyên quán: Xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và Thượng tá Khuất Mạnh Trí (nguyên quán: Phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây,TP Hà Nội).

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến