Dòng sự kiện:
“Dâm ô với người khuyết tật đã nặng chứ chưa nói đến hiếp dâm”
13/05/2020 13:00:07
Đó là ý kiến của luật sư xung quanh vụ việc TAND huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) tuyên phạt bị cáo Phan Huy Giang (SN 1976, trú tại xóm 8, xã Diễn Lộc, Diễn Châu) 2 năm tù về tội “Hiếp dâm” đối với người tàn tật.

“Bản án quá nhẹ”

Trao đổi với An ninh tiền tệ, Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự đánh giá, hiếp dâm là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi đối với người khuyết tật thì tính chất nghiêm trọng càng tăng thêm, rất đáng lên án.

Trong vụ án, bị cáo Phan Huy Giang là người công tác liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với người khuyết tật, đáng ra có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật thì lại chọn cách sử dụng ngược lại.

Luật sư Trọng Hải cho rằng, TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt bị cáo Phan Huy Giang 2 năm tù là quá nhẹ

Hành vi của bị cáo Giang là rất nghiêm trọng, không chỉ đi ngược lại với đạo đức xã hội mà còn xâm hại đến quan hệ được pháp luật bảo vệ, bị hại không có khả năng tự vệ, hậu quả xảy ra đã gây thêm sự tổn thương nặng nề cho gia đình…

Chính vì tính nghiêm trọng đó, cần áp dụng một hình phạt thật nghiêm khắc để trừng trị, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Bản án Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phan Huy Giang 2 năm tù là nhẹ (nói chính xác là quá nhẹ).

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hải thì Tòa cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điểm k, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) đối với bị cáo Phan Huy Giang.

“Không đủ sức răn đe”

Trước đó An ninh tiền tệ có bài “Cán bộ trường học ở Nghệ An hiếp dâm người tàn tật: Quá 'nương tay' cho bị cáo? phản ánh, khoảng 15h ngày 9/11/2019, Phan Huy Giang (từng là cán bộ ở một trường tiểu học của huyện Diễn Châu) đến nhà bà Nguyễn Thị Nhàn (SN 1968, ở xóm 8, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu) để thông báo về việc không có chế độ thích hợp để hỗ trợ cho chị Nguyễn Thị Q. (SN 1997, con gái bà Nhàn).

Chị Q. bị tàn tật, tay và chân bị co quắp không cử động, không đi lại được, phát âm không không rõ như người bình thường. Thế nhưng sau 3 lần đến nhà gặp chị Q. thì đến 22h30 Giang uống một cốc rượu rồi mò đến nhà bà Nhàn. Tại đây Giang lẻn vào phòng chị Q. và dùng vũ lực thực hiện hành vi “thú tính”.

Sau khi bà Nhàn làm đơn tố giác, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Phan Huy Giang về hành vi “Hiếp dâm”. Ngày 17/3/2020 Tòa án nhân dân (TAND) huyện Diễn Châu đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Huy Giang.

Hành vi của bị cáo Giang là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền về tình dục và danh dự nhân phẩm sức khỏe của chị Q.

Theo Bản án số 28/2020/HSST, TAND huyện Diễn Châu nhận định: “Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền về tình dục và danh dự nhân phẩm sức khỏe của phụ nữ, đây là hành vi đang bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và ngăn ngừa tội phạm”.

Nhận định là vậy nhưng Hội đồng xét xử chỉ căn cứ khoản 1, Điều 141; điểm b, s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phan Huy Giang 2 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

Trong khi tại tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại tranh luận rằng, cần áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội đối với người khuyết tật nặng theo điểm k, khoản 1, Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Việc TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt mức án 2 năm tù đối với bị cáo Phan Huy Giang đối với tội “Hiếp dâm” người dân cho rằng đó là bản án quá “nương tay”.

Một số luật sư khác thì khẳng định: “Dâm ô với người khuyết tật đã nặng chứ chưa nói đến hành vi hiếp dâm. Có thể Tòa sẽ cho bị cáo Giang hưởng một số tình tiết giảm nhẹ nhưng bị cáo này có một tình tiết tăng nặng thì phải xem xét.

 Nhìn chung mức án 2 năm tù là quá nhẹ. Nhẹ ở đây không phải là cảm tính mà nhẹ ở đây là không đủ sức để răn đe, giáo dục phòng ngừa. Đặc biệt là không tương xứng với hành vi phạm tội vì bị cáo Giang có tình tiết tăng nặng”.

An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đặng Nguyên Nghĩa

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến