Dòng sự kiện:
Dân bất bình vì chính quyền 'chóng vánh' chuyển vị trí khu đất dịch vụ
18/07/2020 11:10:49
Khu đất dịch vụ ở đồng Cây Đề, xã Thanh Trù được UBND thành phố Vĩnh Yên nhanh chóng chuyển sang khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp.

Những quyết định “vội vàng” sau “tối hậu thư” của UBND tỉnh

Ngày 28/9/2016, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc có văn bản số 3089 đề nghị quy hoạch đất khu vực đồng Cây Đề, xã Thanh Trù (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để trả đất dịch vụ cho người dân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi từ năm 2011, thực hiện dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý đề xuất của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, giao UBND thành phố Vĩnh Yên thực hiện giải phóng mặt bằng khu vực đồng Cây Đề, xã Thanh Trù để trả đất dịch vụ cho người dân.

Quá trình giải quyết đất dịch vụ cho người dân xã Thanh Trù bị thu hồi đất nông nghiệp diễn ra chậm chạp. Sau 6 năm thu hồi đất nông nghiệp (thu hồi năm 2011) thì khu đất dịch vụ trả người dân mới được quy hoạch (năm 2016). Tiếp đến, qua 4 năm, việc giải phóng mặt bằng khu vực đất dịch vụ trả người dân do UBND thành phố Vĩnh Yên thực hiện gần như “dậm chân tại chỗ”. Đến năm 2019 vẫn còn 94 hộ dân có đất nông nghiệp khu vực đồng Cây Đề vẫn chưa chấp thuận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Khu đồng Cây Đề, xã Thanh Trù nơi trả đất dịch vụ cho người dân vẫn là cánh đồng chưa được giải phóng mặt bằng

Ngày 23/9/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản 7422 yêu cầu các huyện, thành phố phải giải quyết tồn tại về đất dịch vụ, trả đất cho người dân. Các địa phương chỉ được đấu giá quyền sử dụng sau khi giải quyết tồn tại về đất dịch vụ.

Sau yêu cầu của tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên có văn bản số 2102 ngày 26/11/2019 báo cáo đề nghị UBND tỉnh cho phép giao đất dịch vụ cho người dân xã Thanh Trù tại khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp (chuyển vị trí trả đất dịch vụ so với quy hoạch trước đây).

Lý do chuyển vị trí trả đất dịch vụ cho người dân xã Thanh Trù mà UBND thành phố Vĩnh Yên đưa ra là do khu đồng Cây Đề chưa giải phóng được mặt bằng, trong khi đó, khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp có sẵn quỹ đất sạch đã xây xong hạ tầng.

Với đề xuất của UBND thành phố Vĩnh Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc có văn bản số 3336 gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: “Mặc dù chưa có sự chỉ đạo của UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất nội dung đề nghị của UBND thành phố Vĩnh Yên như đã nêu trên. Tuy nhiên với chức năng, nhiệm vụ của Sở tham mưu UBND tỉnh giải quyết về chính sách đất dịch vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo hướng đồng ý với đề xuất của UBND thành phố Vĩnh Yên…”

10 năm chưa thực hiện trả đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp tại xã Thanh Trù. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 4 tháng UBND thành phố Vĩnh Yên đã hoàn tất các văn bản đề nghị chuyển đổi khu đất dịch vụ trả cho người dân sang vị trí khác sau “tối hậu thư” của UBND tỉnh Vĩnh Phúc “chỉ được đấu giá quyền sử dụng sau khi giải quyết tồn tại về đất dịch vụ”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng rất “tích cực” khi chưa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ đã “báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo hướng đồng ý với đề xuất của UBND thành phố Vĩnh Yên”.

Sau nhiều năm “chờ đợi” người dân thêm thiệt thòi

Trước đề xuất của thành phố Vĩnh Yên và Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản 9916 ngày 12/12/2019 chấp thuận đề xuất chuyển vị trí đất dịch vụ tại đồng Cây Đề, xã Thanh Trù sang khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp.

Bà Lê Ngọc Hải - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vĩnh Yên

Bà Lê Ngọc Hải - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vĩnh Yên cho biết, quan điểm của thành phố Vĩnh Yên rất muốn giải phóng mặt bằng khu đồng Cây Đề trả đất dịch vụ cho người dân. Tuy nhiên với yêu cầu tiến độ trả đất dịch vụ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra phải giải quyết đất dịch vụ xong trong năm 2019, khu vực đồng Cây Đề chưa giải phóng mặt bằng được.

“Để trả đất dịch vụ, Quyết định số 40 năm 2014 quy định để tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các khu đất dịch vụ, UBND tỉnh cho phép UBND cấp huyện, thành phố được chuyển các quỹ đất giải phóng mặt bằng mà có hạ tầng từ các quỹ đất giãn dân, đấu giá sang giải quyết đất dịch vụ. Với khó khăn của việc giải phóng mặt bằng khu đất đồng Cây Đề thành phố đã báo cáo tỉnh và tỉnh đồng ý sang giao đất dịch vụ khu dân cư Đồng Gáo, Hội Hợp” - bà Hải nói.

Việc thay đổi vị trí khu vực trả đất dịch vụ từ đồng Cây Đề, xã Thanh Trù sang khu dân cư Đồng Gáo, phường Hội Hợp mà người dân chưa được lấy ý kiến, bà Hải cho rằng: “Việc quy hoạch vị trí trả đất dịch vụ, bố trí quỹ đất trả đất dịch vụ là việc của Nhà nước, sau đó sẽ tổ chức cho các hộ có đất dịch vụ bốc thăm vị trí giao đất. Các hộ dân không đồng ý với việc bốc thăm nhận đất là do các hộ đang muốn đòi hỏi những quyền lợi cao hơn”.

UBND thành phố Vĩnh Yên sẽ thực hiện các  biện pháp để giải phóng mặt bằng khu đất dịch vụ đồng Cây Đề, xã Thanh Trù. Theo kế hoạch, khu đất dịch vụ được đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu đất dịch vụ đã giao cho người dân.

Theo ông Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên: “Tỉnh Vĩnh Phúc muốn giải quyết dứt điểm giao đất dịch vụ còn nợ của người dân. UBND thành phố Vĩnh Yên thực hiện theo hướng khu vực nào có quỹ đất sạch giao đất cho người dân nhưng người dân xã Thanh Trù không đồng thuận chuyển sang khu vực khác nhận đất dịch vụ. Thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, đối thoại với người dân nếu người dân không chấp nhận sẽ báo cáo với UBND tỉnh Vĩnh Phúc”.

Trước cách lý giải của lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên và lãnh đạo phòng chuyên môn về những yêu cầu, nguyện vọng của người dân, ông Nguyễn Duy Hùng người dân xã Thanh Trù bức xúc: “Người dân mất đất nông nghiệp là thiệt thòi, chờ đợi 10 năm vẫn chưa được trả đất dịch vụ tiếp tục thiệt thòi, việc chậm trả đất dịch vụ đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Giờ người dân lại được trả đất dịch vụ tại khu vực có giá trị thấp hơn khu vực quy hoạch trước đây thì quá thiệt thòi. Triển khai các chương trình, dự án liên quan đến quyền lợi của người dân thì dân phải được biết, được bàn”.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến