Dòng sự kiện:
Dân đổ xô mua vàng miếng vì lo ngại dịch Covid-19, doanh thu PNJ đạt 5.000 tỷ đồng
11/04/2020 06:41:06
Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến thị trường vàng bạc đá quý kéo dài khiến các công ty phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Thay vì nhu cầu mua trang sức, xe hơi,... người dân chuyển sang tích trữ vàng.

Mới đây, lãnh đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), ông Lê Trí Thông đã có buổi gặp mặt các nhà đầu tư trực tuyến. Trong buổi gặp mặt, ông Thông chỉ ra những tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường vàng từ đầu năm đến nay.

PNJ thắng đậm nhờ 'buôn' vàng miếng

Đối với PNJ, ngay sau Tết (ngày Thần tài), sức mua đã giảm mạnh. Cộng với dịch bệnh bùng phát, doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ giảm trung bình 10% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm các cửa hàng phải đóng cửa do nằm trong vùng dịch, doanh thu giảm 39% so cùng kỳ. Hai thị trường Hà Nội và TP HCM chiếm 52-55% tổng doanh thu.   

Dịch bệnh khiến cho khách hàng thay đổi hành vi mua sắm. PNJ cho hay, thay vì mua trang sức như thường lệ, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có giá trị tích lũy cao hơn như nhẫn và vàng miếng.

Thậm chí, tầng lớp thượng lưu, trung lưu ngày nay thay vì mua xe hơi… người ta sẽ hướng sang tài sản tích trữ giữa khủng hoảng là vàng; trong đó trang sức bằng vàng nổi bật hơn cả vì vừa có thể đầu tư vừa thỏa mãn nhu cầu làm đẹp.

Biết chớp thời cơ, chiến lược bán hàng nhắm vào thị trường tiềm năng cấp 2 và 3 mang về mức tăng lên đến 75% với nhóm vàng miếng. Bù đắp cho mức sụt giảm mạnh trước động thái đóng cửa bắt buộc các cửa hàng trong vùng dịch.

Theo ước tính, doanh thu thuần Quý I của PNJ đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 5% và thực hiện 25% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 411 tỷ đồng, giảm 4% và thực hiện 30% kế hoạch năm.

Riêng tháng 3, doanh thu tăng 6% chủ yếu nhờ kinh doanh vàng miếng tăng 75% trong khi bán lẻ giảm 20%, bán sỉ giảm 6%. Tính chung quý I, doanh thu bán lẻ vẫn tăng 8%, bán sỉ giảm 17% và vàng miếng tăng 15%.

Tính đến cuối tháng 3, số cửa hàng của PNJ là 350 gồm: 292 cửa hàng PNJ Gold, 54 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 27 của hàng PNJ Watch. Trong Quý I, doanh nghiệp mở mới 6 và đóng 2 cửa hàng trang sức, mở mới 2 cửa hàng đồng hồ.

Thúy Quỳnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến