Dòng sự kiện:
Dân khổ sở vì xe trọng tải lớn chở vật liệu cày xới đường thôn ở Quảng Bình
04/11/2022 16:21:58
Tại tỉnh Quảng Bình, để thi công tuyến đường mới, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cho xe trọng tải lớn hơn 10 tấn chở vật liệu chạy qua đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp.

Việc này gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường, gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đường Lê Trực, Tiểu khu Đồng Văn, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình là đoạn giao thông nông thôn nhỏ hẹp, nền đường đổ bê tông. Hàng ngày, con đường này phải oằn mình “gánh” những chuyến xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đi qua. Hiện con đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, trơ ra những ổ gà, sụt lún kèm theo bụi bặm khi mỗi chuyến này đi qua.

Dự án thi công công trình Khắc phục khẩn cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lê.

Ông Đinh Ngọc Huấn, ở tiểu khu Đồng Văn, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa cho biết, nhiều gia đình sống trên tuyến này đã giăng bạt trước sân nhà để ngăn bụi vào nhà:“Thực trạng có một số đoạn hư hỏng, xuống cấp, nứt bê tông. Bây giờ bà con mong muốn nhà thầu tưới nước trên đường trong quá trình xe chạy qua để giảm bụi. Có thể muốn có lợi ích lâu dài thì trước mắt có thể chấp nhận mất lợi ích ban đầu nhưng yêu cầu nhà thầu sau khi thi công xong phải khắc phục, sửa chữa lại đường này cho bà con.”

Để thi công tuyến đường mới, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cho xe trọng tải lớn hơn 10 tấn chở vật liệu chạy qua đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp.

Dự án thi công công trình Khắc phục khẩn cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lê do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Quang Trương thi công. Đơn vị này có trụ sở tại thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa. Quá trình thi công, đơn vị này dùng xe trọng tải lớn, chở vật liệu với tổng trọng lượng hơn 10 tấn đi qua đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ Tiểu khu 5, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa cho biết, đường nông thôn đổ bê tông chỉ dài 100m, lòng đường thì hẹp không dành cho xe trọng tải lớn đi qua. Ban đầu người dân nghĩ xe chạy 1 vài chuyến sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng về sau đường hư hỏng sụt lún, bụi bặm, bà con phát hiện ra và đã báo cáo chính quyền địa phương giải quyết.

“Quá trình thi công có thông qua địa phương và xin mượn con đường này dùng chở vật liệu. Trong quá trình thiết kế thi công không có hạng mục dự toán kinh phí làm đường riêng để chở vật liệu nên đây là độc đạo để chạy qua nhằm thi công tuyến đường 22 mét của huyện. Bây giờ phải mời nhà thầu đến bắt làm cam kết để khi hư hỏng đường phải khắc phục lại tạo điều kiện cho bà con đi lại.”- ông Sơn nói.

Đường bê tông nông thôn bị sụt lún do xe trọng tải lớn đi qua.

Mục tiêu của công trình Khắc phục khẩn cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lê là phục vụ phát triển kinh tế xã hội về phía Đông của thị trấn Đồng Lê. Công trình này do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Quang Trương là nhà thầu thi công. Trong thiết kế đã phê duyệt, công trình này không có phương án thi công đường công vụ phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu. Ông Trần Văn Đán, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, do nguồn kinh phí ít, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên việc thi công đường kéo dài. Bên cạnh đó, kinh phí hạn hẹp nên chủ đầu tư và đơn vị thi công không lập dự toán mở đường công vụ phục vụ xây dựng công trình.

Đường dân sinh nhỏ hẹp, sụt lún, kèm theo bụi bặm khi mỗi chuyến xe đi qua.

Theo ông Trần Văn Đán, chủ đầu tư và chính quyền địa phương, người dân sẽ giám sát chặt chẽ, yêu cầu đơn vị thi công có cam kết phục hồi, sửa chữa lại đường đảm bảo an toàn giao thông.

Đường nhỏ hẹp, xe trọng tải lớn đi qua tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Đường nông thôn bị sụt lún, hư hỏng chưa được khắc phục.

“Khó khăn do địa bàn trung tâm huyện lỵ, có diện tích chật hẹp, khi đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch thì rất khó khăn trong mở đường công vụ vì giá trị đường công vụ liên quan đến giá trị đền bù giải phóng mặt bằng rất lớn. Có các kế hoạch sử dụng các tuyến đường của người dân để vận chuyển vật liệu thi công. Cam kết sửa chữa lại đường nhằm đảm bảo giao thông đi lại của người dân."- ông Đán nói./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến