Dòng sự kiện:
Dàn lãnh đạo Công ty Tây hồ nhận án vì làm thất thoát hơn 91 tỷ đồng
11/08/2023 17:44:02
Bị cáo buộc bán 118 lô đất ở khu đô thị mới huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không đúng trình tự quy định và không theo kết quả thẩm định giá, dàn lãnh đạo Công ty Tây hồ vừa phải nhận án tù.

Hôm nay (11/8), TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên án vụ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) và Tân Tú Hải (cựu TGĐ Công ty Tây Hồ) mức án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Liên quan đến vụ án, bà Chu Thị Ngọc Ngà (cựu Trưởng Ban kiểm soát Công ty Tây Hồ) nhận án 13 năm tù về cùng tội danh.

Các bị cáo Phan Việt Anh (cựu Phó TGĐ) và Nguyễn Tấn Hoàng (cựu Trưởng phòng kinh doanh) lần lượt nhận án 5 năm và 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cáo buộc, năm 2017, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội có 98,83% vốn Nhà nước và nắm giữ 50,09% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HC

Bị cáo Đặng Quang Tuấn và Tân Tú Hải với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc đại diện vốn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội tại Công ty Tây Hồ đã bàn bạc, thống nhất với các bị cáo Phan Việt Anh, Chu Thị Ngọc Ngà và Nguyễn Tấn Hoàng là các thành viên HĐQT, trưởng phòng kinh doanh thực hiện hành vi bán 118 lô đất ở khu đô thị mới huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không đúng trình tự quy định và không theo kết quả thẩm định giá,

Cụ thể, tháng 6/2004, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định về việc thu hồi hơn 581 ngàn m2 đất tại huyện Quế Võ, giao cho Công ty Tây Hồ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Quế Võ.

Tháng 5/2011, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định về việc thu hồi đất và giao đất cho Công ty Tây Hồ để xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ.

Tháng 11/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định về việc thu hồi hơn 117 ngàn m2 đất đã giao cho Công ty Tây Hồ do Công ty tự nguyện trả lại đất.

Sau đó, UBND tỉnh có quyết định cho thuê, giao hơn 17 ngàn m2 đất cho Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam và giao cho hơn 99 ngàn m2 đất cho Công ty TNHH Tùng Bách để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ.

Năm 2014, Công ty Tây Hồ đã chuyển nhượng hơn 282 ngàn m2 đất cho Công ty TNHH Tùng Bách. Số diện tích còn lại là hơn 180 ngàn m2 (18,065ha) được Công ty Tây Hồ tiếp tục thực hiện dự án.

Tháng 5/2017, các thành viên HĐQT gồm các bị cáo Đặng Quang Tuấn, Tân Tú Hải, Phan Việt Anh cùng Trưởng ban kiểm soát Chu Thị Ngọc Ngà đã bàn bạc về việc Công ty Tây Hồ đang cần vốn để hoàn thiện phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án, trả nợ Tổng công ty xây dựng Hà Nội, trả nợ ngân hàng và một số công việc khác.

Các thành viên HĐQT và bà Ngà thống nhất chủ trương sẽ tìm cách “bán buôn” toàn bộ 118 lô đất khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật cũng như Quy chế hoạt động của người đại diện Tổng công ty xây dựng Hà Nội và Điều lệ Công ty Tây Hồ.

Để hợp thức hóa việc bán đất, các bị cáo đã thuê văn phòng luật sư và được tư vấn ký "hợp đồng hỗ trợ tài chính" với một số tổ chức, cá nhân. Tổng giá trị chuyển nhượng 118 lô đất khi đó được xác định là hơn 148 tỷ đồng. Trong khi Hội đồng định giá tài sản đã kết luận, tổng giá trị của lô đất trên là hơn 333 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, số tiền chênh lệch giữa tiền thu được từ việc lãnh đạo Công ty Tây Hồ bán 118 lô đất khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định so với kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản theo vụ việc trong Tố tụng hình sự- UBND tỉnh Bắc Ninh là hơn 184 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 91 tỷ đồng là tài sản Nhà nước.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến