Dòng sự kiện:
Dân ngân hàng tiến gần mùa thưởng Tết 2020
25/12/2019 14:01:31
Khi bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng sáng hơn, những người làm ngân hàng lại thì thầm mong ước một mùa thưởng Tết ấm no sau một năm đầy áp lực.

Những ngày cuối tháng 12 này, mùa thưởng Tết của dân ngân hàng lại chộn rộn bắt đầu. Đến hẹn lại lên, vào những ngày giáp Tết, vấn đề thưởng Tết của các banker lại là đề tài được nhiều người quan tâm và tìm kiếm nhất trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, phải nói rằng những năm gần đây thưởng Tết cũng không còn quá háo hức đối với dân ngân hàng như những năm trước vì nhiều lẽ khác nhau.

Những tín hiệu đầu tiên về thưởng Tết năm 2020 đã báo hiệu cho mùa thưởng Tết ấm no cho dân ngân hàng, nhất là khi hệ thống ngân hàng năm nay đạt lợi nhuận rất tốt? 

Tuy nhiên, nếu ai đã từng bước qua những mùa thưởng Tết ở các nhà băng khác nhau, tin rằng sẽ có những cảm nhận đầy đủ hơn về bức tranh thưởng Tết, mà đôi khi các phương tiện truyền thông chỉ mới nêu được một phần lấp lánh của nó. Và những góc khuất về thưởng Tết...thì chỉ có dân ngân hàng mới thấu hiểu.

Lợi nhuận cao...

Chỉ sau 10 tháng đầu năm, Agribank đã đạt lợi nhuận trước thuế 10.350 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm (10.000 tỷ đồng). Tính đến hết tháng 10/2019, tổng tài sản của Agribank đạt 1,4 triệu tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1,29 triệu tỷ đồng; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 1,056 triệu tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019, Agribank sẽ đạt lợi nhuận tối thiểu 11.000 tỷ đồng.

Vietcombank được dự báo sớm cán đích lợi nhuận cả năm 2019 khi 9 tháng đầu năm đã đạt 17.250 tỷ đồng trước thuế, tăng 51,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 85,4% kế hoạch năm 2019. Với đà tăng trưởng lợi nhuận này, kết quả hoạt động của Vietcombank được cho là sẽ vượt chỉ tiêu 20.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho cả năm nay. Công ty Chứng khoán BVSC đưa ra nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Vietcombank, đồng thời nhấn mạnh, bancassurance và cho vay mua nhà là 2 trong số những động lực tăng trưởng quan trọng của ngân hàng này.

Đến hết ngày 30/11, bức tranh lợi nhuận của ABBank cũng khả quan khi đạt 1.107 tỷ đồng trước thuế, bằng 91% kế hoạch năm; tổng tài sản đạt 94.259 tỷ đồng, tăng 4.021 tỷ đồng so với đầu năm; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt ở mức 1,8%.

Tại VietBank, mục tiêu lợi nhuận tối thiểu 500 tỷ đồng trước thuế được Ngân hàng đặt ra đầu năm nay, theo lãnh đạo nhà băng này, cũng đã được chinh phục và vượt qua. Kết thúc 3 quý đầu năm nay, VietBank thu về 429 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Ngân hàng dự kiến đạt lợi nhuận trên 650 tỷ đồng trước thuế sau khi trừ chi phí dự phòng rủi ro.

Với chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra 800 tỷ đồng trước thuế năm 2019, Nam A Bank đã hoàn tất kế hoạch HĐQT giao. Lãnh đạo Ngân hàng cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, Nam A Bank đạt 574 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Thu nhập lãi thuần và lãi hoạt động dịch vụ tăng trưởng khá mạnh trong 9 tháng, đạt lần lượt 1.500 tỷ đồng và 58 tỷ đồng, tăng 25,5% và 69,4% so với cùng kỳ.

Được biết, Nam A Bank, VietBank là những ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp chứng nhận hoàn tất tiêu chuẩn Basel II.

Ngoài các ngân hàng trên, ACB, MB cũng cho biết về khả năng vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2019, dự kiến lần lượt đạt gần 7.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 10.000 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất.

Thưởng tết thế nào?

 Khi bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng sáng hơn, những người làm ngân hàng lại thì thầm mong ước một mùa thưởng Tết ấm no

Mùa thưởng Tết 2020 đang bắt đầu sớm với một trong tứ đại gia của ngành ngân hàng, khi ngày 6/12 Vietinbank thông báo bổ sung 1 tháng lương nhân dịp Tết Dương lịch 2020 cho CBNV. Và cũng có lẽ người anh cả về lợi nhuận của ngành ngân hàng – Vietcombank cũng đang có kế hoạch thưởng Tết riêng cho nhân viên của mình sau 2 năm liền trên đỉnh lợi nhuận.

Chia sẻ về việc thưởng Tết ngân hàng, Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành từng nói: Thực tế khái niệm "thưởng Tết" là việc các nhân viên được truy lĩnh lương của mình trong năm. Vietcombank cũng là một doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước nên tối đa mỗi năm chỉ được trích 2-3 tháng phúc lợi khen thưởng, nếu hoàn thành kế hoạch.

Lấy ví dụ từ chính ngân hàng Vietcombank của mình, Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cho biết: Nếu lương nhân viên 32 triệu đồng hàng tháng thì mỗi tháng chỉ nhận khoảng 15-16 triệu đồng. "Phần còn lại được trải đều các quý, mỗi quý sẽ chấm điểm KPI đánh giá và phần này được trả vào đúng thời điểm cuối năm nên mọi người hay gọi là thưởng Tết", ông Thành giải thích.

Ông cũng hé lộ, tại Vietcombank, mức phân hoá về thu nhập giữa cán bộ lương thấp nhất và cao nhất có thể tới 60-70%. Do đó, tại Vietcombank, có chi nhánh nhân viên chỉ được thưởng một tháng lương nhưng cũng có chi nhánh cán bộ được 3, 5 tháng lương hoặc có thể nhiều hơn.

Ngoài các khoản thưởng Tết cho từng cá nhân, Vietcombank cũng là ngân hàng có rất nhiều các khoản thưởng chung cho cả chi nhánh.

Trong dịp Tết năm 2019, Vietcombank từng công bố những khoản thưởng lớn cho các đơn vị hoạt động tốt. Cụ thể, 2 chi nhánh là Vietcombank Sở giao dịch và chi nhánh TP HCM có kết quả hoạt động xuất sắc và được thưởng tập thể 3 tỷ đồng mỗi đơn vị; 15 chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được thưởng 1,5 tỷ đồng mỗi đơn vị; …

Tại Agribank, ngân hàng chưa có thông tin chính thức tuy nhiên theo chia sẻ của các nhân viên của nhà băng này, mức thưởng Tết dương có thể dao động từ 1 – 2 tháng lương.

Chuyện thưởng Tết của các nhà băng lớn có lẽ là ước mong còn lâu lắm đối với CBNV ở các ngân hàng TMCP nhỏ. Thực ra, ở các ngân hàng TMCP cũng có một số ít nhân viên có mức thưởng Tết rất lớn, thậm chí không thua kém đàn anh Big 4. Tuy nhiên, như đã nói số lượng nhân viên được thưởng Tết nhiều ở các ngân hàng TMCP nhỏ chiếm thiểu số và chỉ áp dụng cho những cán bộ bán hàng thật sự xuất sắc và vượt chỉ tiêu.

Ở các ngân hàng TMCP có quy mô trung bình và nhỏ, việc thưởng Tết được cân, đong, đo, đếm rất tỉ mỉ bằng nhiều công cụ khác nhau. Ngoài bộ chỉ tiêu theo KPIs, còn có các điểm về chất lượng phục vụ khách hàng, điểm tuân thủ,... để làm cơ sở đánh giá, xếp loại đơn vị và xếp loại nhân viên cuối năm. Và mức thưởng Tết của từng nhân viên sẽ phụ thuộc vào xếp loại của đơn vị và xếp loại của cá nhân tại đơn vị. 

Nếu như ở các ngân hàng lớn, hiệu quả kinh doanh (được đo bằng lợi nhuận và các chỉ tiêu chính như huy động vốn, dư nợ, tỷ lệ nợ xấu) thường được lấy làm cơ sở để xếp loại và thưởng Tết. Còn ở các ngân hàng TMCP, ngoài kết quả kinh doanh chính, các chỉ số phụ như: chất lượng dịch vụ khách hàng, điểm trừ tuân thủ, lỗi tác nghiệp,...cũng có ảnh hưởng không kém phần quan trọng trong việc xếp loại và thưởng Tết cuối năm. 

Cụ thể, nếu bạn hoàn thành 100% chỉ tiêu KPIs của năm, nhưng có nhiều lỗi tác nghiệp hoặc chất lượng phục vụ khách hàng thấp thì vẫn có thể bị xếp loại thấp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ của năm. Rõ ràng, ở các ngân hàng TMCP có sự đánh giá đầy đủ và khắt khe hơn về tiêu chí xếp loại nhân viên cuối năm so với các ngân hàng lớn.

Còn đối với nhân viên ở các ngân hàng TMCP top dưới, các ngân hàng trong giai đoạn tái cơ cấu; dường như nhiều năm nay không còn cảm giác với cái gọi là...thưởng Tết! Nhân viên các nhà băng này chỉ mong ước có lương tháng 13 đã mừng hoặc thậm chí có ngân hàng chỉ chi lương cơ bản chứ không phải tổng lương để động viên nhân viên thôi.

Mùa thưởng Tết 2020 của dân ngân hàng lại bắt đầu với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Như đã nói ở trên, dù là nhân viên ngân hàng lớn hay ngân hàng nhỏ, thì cảm giác hồi họp, chờ đợi trong mùa thưởng Tết lại giảm dần qua từng năm. 

Vì những người làm ngân hàng dường như ít nhiều đã biết được mức thưởng Tết của mình dự kiến được ngay từ khi tờ lịch tháng 12 mới sang. Và cứ Tết về...bọn nhà banker năm nào cũng vậy, ít nhất hơn lần phải trả lời câu hỏi muôn thuở với người thân, bạn bè... "Năm nay thưởng Tết nhiều không?". 

Và Tết Canh Tý lại về, khi bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng sáng hơn, những người làm ngân hàng lại thì thầm mong ước một mùa thưởng Tết ấm no sau một năm đầy áp lực.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến