Dòng sự kiện:
Dân tố xã cho thuê đất nông nghiệp gây ô nhiễm, lấp mương thoát nước
07/09/2017 20:13:41
Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn quốc lộ 2A, đoạn chạy qua thôn Kim Anh, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) phản ánh về việc hàng loạt xe tải chở đất chạy liên tục về đổ ở khu vực Dộc Sậy

Xe tải nườm nượp chở đất gây ô nhiễm môi trường

Nhằm làm rõ những vấn đề người dân phản ánh đến cơ quan báo chí, phóng viên An ninh tiền tệ đã trực tiếp xuống địa bàn để ghi nhận sự việc.

Theo ghi nhận, hàng loạt xe tải chở đất không có bạt che chắn chạy từ hướng sân bay Nội Bài về đi vào một ngõ nhỏ rồi “tập kết” đổ đất tại đây. Cứ sau khoảng 20 phút lại có một chuyến xe như vậy, quá trình đổ đất diễn ra khá nhanh chóng. Chiều ngày 13/8, số lượng xe thay nhau làm việc hết “công suất” ước tính khoảng gần chục xe nối đuôi nhau chở đất về khu vực Dộc Sậy.

Hiện trường vụ đổ đất ở thôn Kim Anh, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Theo chân hàng loạt xe tải được biết, các xe này sau khi đổ đất ở khu vực trên sẽ di chuyển vào bên trong khu vực Dự án nhà ga hàng hóa mở rộng ACSV, cạnh sân bay Nội Bài. Ngay sau khi những chiếc xe tải này di chuyển vào bên trong, một vài chiếc xe khác đất “đầy thùng” từ từ chạy ra, nhanh chóng di chuyển về khu vực Dộc Sậy để đổ.

Ông Ngô Xuân Trường- Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trao đổi vụ việc với phóng viên.

Một số người dân sinh sống gần đây cho biết, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều xe tải thay phiên nhau chở đất chạy qua khu vực này rồi “tập kết” ở khu vực Dộc Sậy. Hoạt động này gây ra nhiều tiếng ồn, khói bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đoạn đường những chiếc xe tải này đi qua thường để lại rất nhiều đất rơi vãi trên đường, những ngày mưa gây trơn trượt, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Chiều ngày 13/8, Pv An ninh tiền tệ theo chân những "binh đoàn" xe tải và phát hiện đất được lấy ở khu vực Dự án nhà ga hàng hóa mở rộng ACSV, ngay cạnh sân bay Nội Bài.

Ông Nguyễn Văn Đạo (62 tuổi), một người dân sinh sống gần khu vực đổ đất cho biết: “Đó là khu vực đất của một người dân. Người này thuê xe tải chở đất đổ vào đó. Dân cũng đã phản ánh đến chính quyền địa phương về việc này nhưng sự việc vẫn diễn ra".

Cũng theo phản ánh của một số người dân sinh sống quanh đây, khu vực Dộc Sậy là đất nông nghiệp nhưng không hiểu vì sao chính quyền xã Thanh Xuân lại cho một hộ dân khác thuê lại. Người này tự ý thuê xe tải chở và đổ đất ở đây làm thay đổi hiện trạng đất, gây ô nhiễm môi trường, lấp hệ thống cống thoát nước của thôn Kim Anh.

Chính quyền xã Thanh Xuân có buông lỏng quản lý?

Liên quan đến việc có hay không việc khu vực đất Dộc Sậy là đất nông nghiệp nhưng lại được chính quyền xã Thanh Xuân “tự ý” cho một hộ dân khác trên địa bàn thuê lại, làm thay đổi hiện trạng đất, gây ô nhiễm môi trường, lấp hệ thống cống thoát nước duy nhất của thôn Kim Anh!? Chiều ngày 21/8, phóng viên An ninh tiền tệ đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Ông Trường cho biết:“Nguồn gốc đất này là đất công ích được chính quyền địa phương giao cho bà Lương Thị Xuân (SN 1966) ở khu B - Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơ (Hà Nội) thuê lại từ ngày 1/3/2017, sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Khi giao đất cho bà Xuân sử dụng, chính quyền xã cũng đã tiến hành họp các ban ngành, đoàn thể liên quan về việc này. Diện tích đất cho bà Xuân thuê là khoảng hơn 1.600 mét vuông”.

Về việc bà Xuân tự ý thuê xe tải vận chuyển, đổ đất vào mảnh đất được thuê lại, ông Trường cho biết: Việc đổ đất bà Xuân cũng đã có báo cáo lên chính quyền xã Thanh Xuân. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt thì bà Xuân đã tự ý thuê xe tải đổ đất, làm thay đổi hiện trạng đất ban đầu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

“Việc bà Xuân tự ý đổ đất, theo quan điểm của tôi là sai. Chúng tôi cũng đã lập biên bản, yêu cầu bà Xuân dừng ngay lại việc đổ đất, làm theo quy định của pháp luật và thực tế chúng tôi cũng đã đi thực địa việc này đã dừng cách đấy gần một tuần rồi”, ông Trường nói.

Trao đổi với ANTT về vụ việc trên, chiều ngày 21/8, bà Nguyễn Thị Thanh Hường – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: “Về việc này, phía huyện cũng đã nắm bắt được thông tin việc tự ý đổ đất của bà Xuân vào khoảng vài ngày trước đó. Ngày 11/8, tôi cũng đã trực tiếp xuống hiện trường, kết hợp cùng với chính quyền xã tiến hành lập biên bản thì cũng đã đổ được khá nhiều đất rồi. Mảnh đất đó thuộc quỹ đất công ích của địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Bà Hường cho biết thêm, sau khi lập biên bản, kết hợp cùng với cán bộ xã làm việc trực tiếp với chủ sử dụng đất là bà Xuân. Qua thực địa, bà Xuân cũng đã có động thái khắc phục là dùng những tấm kẽm dày khoảng 12-15 mm lót dưới đường lối xe đi vào, rồi dùng nước tưới, quét đường đoạn xe đi qua ngõ chở đất vào đổ.

Về vụ việc trên, tại biên bản làm việc vào lúc 8h20 ngày 11/8 ghi rõ: Theo phản ánh của công dân, phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp cùng UBND xã Thanh Xuân tiến hành lập biên bản đối với người sử dụng đất là bà Lương Thị Xuân đã có hành vi đổ đất. Qua kiểm tra hiện trường, hồ sơ thuê đất, phòng Tài nguyên và môi trường yêu cầu dừng ngay việc đổ đất. Có hồ sơ xin cải tạo khu đất theo quy định của pháp luật.

Mặc dù, tại biên bản làm việc đã ghi rõ dừng ngay việc bà Xuân tự ý đổ đất. Tuy nhiên, chiều ngày 13/8 (tức 2 ngày sau khi lập biên bản), qua thực tế ghi nhận tại hiện trường của phóng viên cho thấy, sù việc làm sai trái của bà Xuân đã bị lập biên bản song và Xuân vẫn không chấp hành. Cứ khoảng 15- 20 phút lại có một chuyến xe tải chở đầy đất, không có bạt che chắn vẫn đổ đất vào khu đất Dộc Sậy.

Ông Đặng Quốc Đông (60 tuổi) – Trưởng thôn Kim Anh, xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Khu đất này của bà Xuân được chính quyền xã cho thuê lại, nó không thuộc quản lý của thôn nên không có quyền quản lý. Tuy nhiên, việc đổ đất của bà ấy khiến hệ thống thoát nước bị tắc, dân rất bức xúc?”.

Trả lời về vấn đề này, ông Trường cho rằng, việc đổ đất đúng là gây ô nhiễm môi trường, khói bụi mụt mù gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thế nhưng lại "chưa ảnh hưởng nhiều gì đến việc thoát nước của thôn Kim Anh. Tại vì, khi chúng tôi tiến hành giao đất cho bà Xuân thì cũng đã tính toán việc để lại khoảng đất để làm mương thoát nước cho bà con sinh sống gần đó".

Để giải quyết dứt điểm những ý kiến, bức xúc của người dân về vụ việc trên, rất mong cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể  sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Nam Anh - Quốc Phương

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến