Dòng sự kiện:
Đánh giá về các yếu tố tác động đến thị trường vàng trong năm nay
07/08/2023 19:08:47
Theo chuyên gia, chi phí cơ hội, sự quay vòng của các tài sản trong một danh mục đầu tư, hành vi đối với tài sản rủi ro, cách thức quản lý các tài sản rủi ro là những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng.

Vàng trang sức được bày bán tại một cửa hàng ở Yangon, Myanmar. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Joe Cavatoni, nhà chiến lược thị trường và phụ trách châu Mỹ của Hội đồng Vàng Thế giới, đã nói đến các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ cũng như về khía cạnh đầu tư khi nhận định về xu hướng giá vàng trong năm nay và các yếu tố chính tác động đến giá vàng.

Theo ông Cavatoni, Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường lớn về tiêu thụ vàng. Ông cũng nhắc tới hoạt động mua vàng cho mục đích tiết kiệm tại hai thị trường này.

Thêm vào đó, tài sản này trên thực tế được sản xuất và cung cấp trên quy mô toàn cầu. Do đó, thị trường còn chịu sự chi phối từ yếu tố toàn cầu, khu vực, hành vi tiêu dùng cũng như hành vi đầu tư.

Về tác động của những yếu tố đến giá vàng, ông Cavatoni cho rằng chính sách tiền tệ tiếp tục là một trở ngại đối với giá vàng trong năm nay.

Chi phí cơ hội, sự quay vòng của các tài sản trong một danh mục đầu tư, hành vi đối với tài sản rủi ro, cách thức quản lý các tài sản rủi ro này là những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả.

Vàng giảm sức hấp dẫn trong những thời điểm điều chỉnh lãi suất và sự điều chỉnh đối với các tài sản rủi ro diễn ra. Nếu các nhà đầu tư phân bổ các khoản tiền, họ có thể quay trở lại với vàng, với tỷ lệ khoảng 3%, 5%, 10% trong danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, trong năm nay, nhiều sự kiện mang tính hệ thống đã diễn ra như một cuộc khủng hoảng ngân hàng.

Trong những thời điểm như vậy, các nhà đầu tư cần đảm bảo việc bảo tồn tài sản.

Giá vàng đang giao dịch ở mức khoảng 1.850 USD/ounce, rồi 1.900 USD/ounce và gần mức 1.950 USD/ounce, nhưng không phá được ngưỡng kháng cự. Lý do đơn giản là hầu hết các nhà đầu tư tổ chức vẫn đứng ngoài thị trường.

Hoạt động mua vào hiện nay chủ yếu là do của các ngân hàng trung ương, một xu hướng diễn ra trong một thời gian dài.

Về việc tại sao một số nhà đầu tư chọn vàng là tài sản an toàn, thay vì trái phiếu chính phủ. Đó là do về lâu dài, vàng sẽ tăng giá do là tài sản hạn chế về nguồn cung và thanh khoản cao, với khối lượng giao dịch 150 tỷ USD một ngày. Đây là những yếu tố khiến người mua cảm thấy tin tưởng cho quyết định của mình./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến