Dòng sự kiện:
Dành làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường đông đúc ở Sài Gòn
27/07/2019 11:33:37
Đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3) được lựa chọn để thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe buýt trong bối cảnh loại phương tiện này bị khách chê chạy chậm.

Hội đồng Tư vấn giao thông đô thị TP.HCM vừa yêu cầu Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng làm rõ tiêu chí chọn tuyến đường thí điểm làn đường riêng cho xe buýt và thẩm định hiệu quả khi áp dụng bằng phần mềm mô phỏng giao thông.

Trước đó, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã đề xuất thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3).

Xe buýt đi chung làn với xe máy nên thường xuyên bị chậm chuyến khiến hành khách trễ giờ làm việc, học tập. Ảnh: Quỳnh Trang.

Hai đường này đều một chiều, dọc tuyến có nhiều đường cắt ngang, thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ ở khu vực gần giao lộ. Theo phương án tổ chức, trong giờ cao điểm sáng và chiều, xe cá nhân không được phép lưu thông vào làn đường ưu tiên cho xe buýt.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết làn đường riêng cho xe buýt là một giải pháp nằm trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát xe cá nhân mà thành phố đang thực hiện.

Về việc chọn đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu, ông Trung lý giải 2 tuyến đường này có mật độ phương tiện đông, nhiều tuyến xe buýt đi qua nên cần có đường ưu tiên để rút ngắn thời gian di chuyển, tạo thuận lợi cho khách đi xe buýt.

Xe buýt ở Sài Gòn ngày càng vắng khách, nguyên nhân một phần do chạy chậm. Ảnh: Lê Quân.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thông minh đã được đầu tư ở 2 tuyến này nên triển khai sẽ thuận lợi hơn. Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho biết sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia và người dân để hoàn chỉnh đề án, trình cấp có thẩm quyền trong tháng 8. Nếu được thông qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ áp dụng ngay trong năm 2019.

“Làn đường ưu tiên cho xe buýt không giống với hệ thống BRT ở Hà Nội nên không tốn chi phí đầu tư, chủ yếu là tổ chức lại giao thông để giúp xe buýt di chuyển nhanh hơn”, ông Trung cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách đi xe buýt có xu hướng giảm. Hành khách rời bỏ loại phương tiện giao thông công cộng này một phần do thời gian di chuyển chậm, ảnh hưởng đến công việc, học tập.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến