Dòng sự kiện:
Đánh thuế tiền thưởng của đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam, Bộ Tài chính nói gì?
04/03/2022 07:11:42
Bộ Tài chính vừa chính thức lên tiếng giải đáp liên quan tới thuế TNCN đối với tiền thưởng của đội bóng đã nữ Việt Nam, theo đó các cầu thủ phải nộp 10% tiền thuế, huấn luyện viên Mai Đức Chung phải nộp 30%.

Liên quan đến dư luận về việc huấn luyện viên của đội bóng đã nữ Việt Nam Mai Đức Chung phải nộp 30% tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN), các cầu thủ đội tuyển nữ phải đóng thêm 10% tiền thuế và có ý kiến cho rằng nên xem xét miễn thuế đối với những khoản thưởng mà họ nhận được, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, đưa Việt Nam giành vé dự World Cup, đại diện Bộ Tài chính cho biết, căn cứ Điều 3 Luật Thuế TNCN và thực tế các khoản tiền thưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận được, xem xét theo tính chất từng khoản thu nhập để xác định việc kê khai, nộp hoặc không phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Trong trường hợp cá nhân có thu nhập từ nhận tiền thưởng cho giành vé dự World Cup, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đảm bảo điều kiện là giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận; tiền thưởng theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng thì các khoản thu nhập này được trừ khỏi thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN.

Tuyển nữ Việt Nam làm nên kỳ tích khi lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. (Ảnh: VFF)

Trường hợp tiền thưởng của các tập đoàn kinh tế, ngân hàng, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thông qua tổ chức quản lý cầu thủ, huấn luyện viên và cá nhân cầu thủ, huấn luyện viên nhận được thu nhập mang tính chất tiền lương, tiền công và/hoặc thực hiện theo quy định tài chính về thu chi, thưởng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Tùy thuộc vào quy định tại hợp đồng lao động của cầu thủ, huấn luyện viên, thành viên đội tuyển, Liên đoàn thực hiện tính thuế, khai nộp thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần hoặc tạm khấu trừ thuế 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên. Cuối năm cá nhân thực hiện quyết toán.

Trong trường hợp cá nhân nhận tặng thưởng trực tiếp là quà tặng bằng chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì cá nhân nhận thu nhập phải nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ nhận quà tặng theo quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã có công văn số 1324/TCT-TNCN ngày 16/04/2018 gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về việc hướng dẫn thuế TNCN đối với đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Về việc người làm công ăn lương đang nộp thuế thu nhập cá nhân cao và thiếu công bằng, do mức giảm trừ gia cảnh thấp (11 triệu đồng/tháng cho cá nhân, và 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc); lại chịu biểu thuế luỹ tiến từng phần. Trong khi hiện giá cả tăng cao, nên mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp. Điều này tạo ra sự thiếu công bằng đối với các đối tượng nộp thuế, trong đó có người làm công ăn lương sẽ thiệt thòi hơn cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19 do chưa được đề xuất chính sách hỗ trợ nào. Sẽ càng bất công hơn khi trong điều kiện bình thường, họ đã đóng góp cho ngân sách nhà nước, nhưng khi họ gặp khó khăn thì chính sách thuế lại bỏ quên họ.

Vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính lý giải, theo quy định của Luật thuế TNCN hiện hành, cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trừ đi mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ (nếu có)… số còn lại mới là thu nhập làm căn cứ tính thuế TNCN.

“Đối với các cá nhân là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập chưa đến mức phải nộp thuế thì không phải nộp thuế. Các khoản trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm... cũng không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Bên cạnh đó, từ năm 2020, mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế đã nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng thì người có thu nhập từ tiền lương, tiền công 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) cũng chưa phải nộp thuế TNCN. Trường hợp cá nhân có thu nhập lớn hơn các mức nêu trên (17 triệu đồng/tháng, 22 triệu đồng/tháng) thì số thuế phải nộp cũng rất nhỏ so với thu nhập của cá nhân.

Về chia thuế thu nhập cá nhân thành nhiều bậc, trong đó bậc cao nhất lên tới 35%, Bộ Tài chính cho biết, sẽ nghiên cứu để có điều chỉnh phù hợp khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân./.

Tác giả: Cẩm Tú

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến