Dòng sự kiện:
Đảo chiều bất ngờ, VN-Index lập đỉnh mới 1.437 điểm
12/11/2021 15:53:29
Thị trường chứng khoán khép lại một tuần biến động khi tăng mạnh lên đỉnh mới, sắc xanh và tím chiếm áp đảo trên cả 3 sàn.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên 12/11 với tâm lý khá thận trọng, mặc dù các chỉ số có được sắc xanh, sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cùng áp lực chốt lời khiến VN-Index nhanh chóng quay đầu giảm điểm và rung lắc nhẹ quanh vùng giá tham chiếu.

Sau giờ nghỉ giữa phiên, cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục bị bán mạnh và đẩy các chỉ số giảm sâu. Tuy nhiên mọi thứ đảo chiều rất nhanh vào khoảng 13h30, khi dòng tiền lớn bất ngờ xuất hiện và lan tỏa toàn thị trường.

VN-Index tăng mạnh khoảng 20 điểm chỉ sau một tiếng giao dịch và trước phiên ATC. Kết thúc ngày cuối tuần, chỉ số đại diện sàn HoSE tăng hơn 11 điểm (0,75%) lên mức đỉnh lịch sử 1.473,37 điểm.

Diễn biến trên sàn niêm yết HNX cũng có kết quả khả quan khi chỉ số đại điện tăng 0,66% lên mức đỉnh mới 441,63 điểm. Sàn UPCoM cũng có mức tăng mạnh 1,33% lên 110,66 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua khi sắc xanh và tím áp đảo thị trường. Tổng số tăng giá là 796 mã, trong khi chỉ có 408 mã giảm giá. Đáng chú ý là phiên hôm nay ghi nhận số cổ phiếu tăng trần lên đến 203 mã, trong đó 127 mã đến từ sàn quy mô nhỏ UPCoM.


Chỉ số bất ngờ đảo chiều phiên cuối tuần lên đỉnh 1.473 điểm. Đồ thị: TradingView

Sự đảo chiều chủ yếu diễn ra ở nhóm vốn hóa lớn khi từ sắc đỏ chuyển sang tăng mạnh. Trong đó nhóm VN30 tăng gần 14 điểm (0,9%) với 19/30 mã tăng giá.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn tiếp tục giữ phong độ để đóng góp tích cực vào chỉ số cũng như thu hút được dòng tiền. Chỉ số VNMID tăng hơn 41 điểm (2,06%) và VNSML 23 điểm (1,13%) trong phiên cuối tuần.

Về cơ cấu ngành, nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, năng lượng, vật liệu, than... giá các nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao. Hàng loạt cổ phiếu bất động sản vẫn tiếp tục tăng trần ngay từ đầu phiên như: PXL, PPI, CEO, CLG, DIC, SD4...

Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu tài chính cũng khởi sắc, trong đó nhiều mã thuộc ngành chứng khoán và ngân hàng có mức tăng khá 2-5%. Một số thậm chí tăng trần như: EIB của Eximbank, DSC của Chứng khoán Đà Nẵng, AGR của Agriseco...

Trong đó, CTG của VietinBank tăng 2,3% trong phiên để trở thành mã có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số; tiếp đến là TCB của Techcombank và MSN của Masan Group. Ở chiều ngược lại các mã GVR, GAS và VIC là lực cản lớn nhất của thị trường.

Về cổ phiếu riêng lẻ, đáng chú ý nhất là VMD của Y dược phẩm Vimedimex đã được "giải cứu", khi từ giá sàn bất ngờ tăng trần lên 42.850 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư chớp cơ hội đã có thể lãi tối đa hơn 15% ngay trong phiên. Ngoài ra cổ phiếu liên quan là HBS của Chứng khoán Hòa Bình cũng tăng mạnh 5,9% trong hôm nay sau khi thông báo sẽ tổ chức đại hội bất thường bầu thành viên thay thế chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Loan vừa bị bắt.

Thị trường tăng mạnh khá bất ngờ trong khi nhà đầu tư vẫn chưa muốn chốt lời khiến thanh khoản thị trường suy giảm. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 34.574 tỷ đồng, giảm khoản 25% so với phiên liền trước.


Top cổ phiếu có tác động tích cực/tiêu cực nhất phiên 12/11. Nguồn: VNDirect.

Trước phiên giao dịch, Yuanta Việt Nam nhận định dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường mà đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, cho nên khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ điều chỉnh mạnh thì dòng tiền có thể dịch chuyển sang nhóm vốn hóa lớn.

Xu hướng ngắn hạn chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó nhóm chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể xem xét đưa margin về mức thấp hoặc đưa tỷ lệ margin về mức an toàn.

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) dự báo tích cực VN-Index có thể tăng điểm trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Theo đó nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ và đã mua thêm trong phiên 11/11 khi thị trường test hỗ trợ 1.450 điểm có thể tiếp tục mua thêm.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến