Dòng sự kiện:
Đảo chiều chính sách hỗ trợ tích cực cho chứng khoán
03/04/2023 13:06:45
Thị trường đang có chuỗi tăng điểm ấn tượng sau khi sự đảo chiều chính sách, dù vậy nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong ngắn hạn.

Chứng khoán trong nước vừa khép lại quý đầu năm với chuỗi tăng 9 phiên liên tiếp, đợt tăng dài nhất kể từ đầu tháng 8/2021 đến nay. Thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ chỉ số đến dòng tiền và đã công phá thành công kháng cự 1.060 điểm.

Tâm lý tích cực giúp VN-Index có thêm một tuần tăng điểm khá ấn tượng 1,7% với toàn bộ 5 phiên trong sắc xanh, qua đó chốt lại tháng 3 với mức tăng 3,9% đạt 1.064,64 điểm.

Dù số liệu tăng trưởng GDP không khả quan, nhà đầu tư lại kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ ban hành thêm những chính sách nhằm kích cầu nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng như giảm lãi suất điều hành, triển khai các gói vay tín dụng ưu đãi, đẩy mạnh đầu tư công.

Cả 3 chỉ số vốn hóa đều đồng loạt tăng điểm. Trong đó, động lực chính vẫn đến từ nhóm vốn hóa lớn (VN30) khi tăng hơn 2% so với tuần trước, chỉ số đại diện nhóm vốn hóa vừa (VNMID) và nhỏ (VNSML) cũng tăng hơn 1%.

VN-Index tăng điểm vững chắc nhờ sự đồng thuận của hai ngành trụ cột là ngân hàng và bất động sản. Nhóm ngân hàng đa phần khởi sắc với VCB (+2,7%), CTG (+2,5%), BID (+1,4%) và HDB (+6,7%); còn nhóm bất động sản được dẫn dắt bởi VHM (+5,1%), NVL (+6,7%), NLG (+7,6%).

Trong khi ngành bán lẻ tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm với các cổ phiếu đại diện như FRT (-6,2%), DGW (-13,3%) và PNJ (-1.6%), do lo ngại sức mua tiêu dùng suy giảm và một số công ty cho vay tiêu dùng bị điều tra.

Thanh khoản trong tuần hồi phục với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 18,4% lên mức 11.744 tỷ đồng/phiên. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài chuyển vị thế sang bán ròng 134 tỷ đồng, sau 3 tuần mua ròng liên tiếp.

VN-Index tăng 1,7% trong tuần cuối tháng 3 để kéo dài chuỗi 9 phiên tăng liên tiếp. Đồ thị: TradingView.

NHNN đang phát đi thông điệp khá rõ ràng về đảo chiều chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, là yếu tố hỗ trợ tích cực cho triển vọng nền kinh tế và cả xu hướng thị trường chứng khoán những quý tới.

Thống kê cho thấy chứng khoán thường có diễn biến tích cực trong giai đoạn chính sách tiền tệ nới lỏng. Tuy nhiên, hiệu ứng sẽ khó phản ứng mạnh trong một tuần, một tháng mà cần thời gian bằng quý, bằng năm bởi chính sách cần có thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế.

"Nhà đầu tư có thể xem xét các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu", ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích tại VNDirect khuyến nghị.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên có sự thận trọng nhất định và dừng lại quan sát diễn biến thị trường; duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, duy trì trạng thái tiền mặt để mua vào trong những nhịp điều chỉnh và hạn chế sử dụng margin.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất tháng cho thấy tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, chỉ số có vùng ‘gap’ tăng giá trước đó chưa lấp và nhiều khả năng sẽ sớm có nhịp kiểm tra lấp lại ‘gap’ này.

“Hỗ trợ mạnh của chỉ số sẽ là vùng cân bằng quanh ngưỡng 1.053-1.055 điểm và kháng cự hướng tới gần nhất là hai đỉnh hồi tháng 2 tại mốc 1.080 và 1.140 điểm”, TVSI dự báo.

Chứng khoán MB tin rằng thị trường chứng khoán trong tháng 4 sẽ thẩm thấu các các thông tin vĩ mô và mùa báo cáo kinh doanh quý đầu năm. VN-Index có cơ hội thử thách vùng cản 1.070-1.073 điểm.

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận thấy VN-Index có tín hiệu vượt lên trên nền tích lũy ngắn hạn với khối lượng giao dịch tăng trở lại. Động lực tăng ngắn hạn của chỉ số đang lớn dần, mục tiêu có thể hướng tới ngưỡng cản 1.150 điểm hoặc cao hơn.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định các chỉ báo vẫn đang hướng lên tích cực và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên. Tuy nhiên việc MACD và RSI ở khung đồ thị giờ đã ở mức cao cho thấy thị trường sẽ có sự phân hóa, tăng giảm đan xen nhất định trong quá trình đi lên.

Chuyên gia VCBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20-40% tài khoản, cân nhắc giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phục hồi và thu hút dòng tiền như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến