Dòng sự kiện:
Đảo trụ sang nhóm cổ phiếu Vin, thanh khoản giảm mạnh
21/07/2021 15:30:57
Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng dường như quá sức. Sáng nay ảnh hưởng của các mã này hạn chế và thanh khoản cũng suy yếu nghiêm trọng. Vai trò chính được đặt lên các trụ thuộc nhóm Vin...

Nhóm cổ phiếu Vingroup tăng giá nổi bật sáng nay.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng dường như quá sức. Sáng nay ảnh hưởng của các mã này hạn chế và thanh khoản cũng suy yếu nghiêm trọng. Vai trò chính được đặt lên các trụ thuộc nhóm Vin.

Mặc dù hôm qua thị trường phục hồi khá ấn tượng và chứng khoán thế giới cũng bùng nổ, thị trường trong nước sáng nay giao dịch yếu. VN-Index thậm chó còn “lệt xệt” gần tham chiếu đầu phiên và mức tăng cao nhất 0,87% so với tham chiếu. Chốt phiên sáng chỉ số này tăng nhẹ 0,47%.

Đà tăng đã không có quán tính tốt do nhóm cổ phiếu dẫn dắt là ngân hàng không mạnh. VCB quay đầu giảm 0,3%, BID giảm 0,37%, CTG giảm 0,3%. Đây là 3 mã lớn nhất trong nhóm ngân hàng đều chững lại. Các chỉ số đã không nhận được lựa kéo cần thiêt. Khi VN-Index tăng đạt đỉnh 0,87% lúc 10h, các mã này cũng tăng giá.

Tuy nhiên cổ phiếu ngân hàng sáng nay cũng không quá tệ. Nếu bỏ qua ảnh hưởng về vốn hóa, đà tăng giá của nhóm này tốt. Trong tổng số 26 cổ phiếu ngân hàng trên 3 sàn thì chỉ có 5 mã giảm là VCB, BID, CTG, MSB và HDB. TCB vẫn tăng 2,6%, ACB tăng 0,9%, MBB tăng 1,1%, TPB, VPB tăng 0,5%, STB tăng 0,4%... Dù vậy có thể thấy mức tăng không mạnh và ảnh hưởng của nhóm ngân hàng nhỏ không rõ ràng bằng phiên hôm qua.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm qua cực nóng, sáng nay cũng rơi vào trạng thái giống ngân hàng: Các cổ phiếu nhỏ hơn vẫn tăng như FTS, PSI, VND, SHS... Trong khi đó các mã lớn lại giảm: SSI giảm 0,9%, VCI giảm 0,2%, BVS giảm 0,7%, HCM giảm 1,7%, BSI giảm 1%...

Nhóm blue-chips Vn30 giằng co với 14 mã tăng/14 mã giảm nhưng chỉ số vẫn tăng 0,45%. TCB, MBB có ảnh hưởng đáng kể tới chỉ số này, trong khi với VN-Index, trụ đã đảo sang nhóm Vin. Đó là VHM tăng 1,78%, VIC tăng 1,65% và VRE tăng 3,56%. VN-Index tăng 6,01 điểm thì gần 4 điểm là do 3 cổ phiếu này.

Độ rộng của sàn HoSE vẫn đang nghiêng về phía tăng là một tín hiệu tốt, với 212 mã tăng/136 mã giảm. Midcap và Smallcap có độ rộng chiếm ưu thế ở phía tăng. Như vậy dù VN30 không kích thích được một nhịp tăng mạnh mẽ như hôm qua nhưng cổ phiếu vẫn phân hóa khá tích cực. Gần 100 mã sàn HoSE đang tăng trên 1% là số lượng không tệ nếu nhìn vào diễn biến dập dình mệt mỏi sáng nay.

Cổ phiếu ngân hàng đã không mạnh về giá và thanh khoản cũng sụt giảm, kéo theo thanh khoản chung suy yếu đáng kể. Sàn HoSE chỉ khớp được 7.814 tỷ đồng, giảm khoảng 9% so với sáng hôm qua nhưng VN30 giảm tới 12%, chỉ đạt 4.419 tỷ đồng. Hai sàn khớp 8.599 tỷ đồng, cũng giảm gần 12%.

Ngân hàng không còn chiếm ưu thế trong Top thanh khoản nữa. TCB giao dịch 12,1 triệu cổ trị giá 618 tỷ đồng đứng thứ 2 trên 2 sàn, nhưng HPG, HSG, SSI cũng lọt vào Top 5. Bên sàn HNX thậm chí VND giao dịch còn lớn hơn SHB.

Thanh khoản giảm cho thấy một điều vẫn thường xảy ra sau khi có một ngày bắt đáy mạnh và giá tăng: Sau thời điểm bùng nổ về tâm lý, nhà đầu tư bình tĩnh lại và cân nhắc giá chứ không cắm đầu mua đuổi. Thị trường tăng mạnh hôm qua nhưng chưa có gì đảm bảo đã tạo đáy và càng không biết mức phục hồi có thể đến đâu. Vì vậy càng đuổi giá lên cao thì rủi ro cũng tăng theo.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay có giao dịch bán thỏa thuận gần 11,5 triệu VIC, trị giá 1.254 tỷ đồng. Mức bán ròng với VIC lên tới 1.190 tỷ đồng. Giao dịch này lấn át hoàn toàn các giao dịch khác. Tuy nhiên tổng giá trị bán ròng HoSE sáng nay là 1.162,9 tỷ, nghĩa là có nhiều cổ phiếu khác được mua ròng bù lại một chút. NVL, VHM, VRE, VCB, HSG được mua ròng khá tốt.

Tác giả: Kim Phong

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến