Dòng sự kiện:
Đất nền phân lô mập mờ pháp lý
23/11/2018 16:05:31
Mới đây, gần 30 khách hàng mua đất phân lô dự án Thái Dương Xuân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP HCM rơi vào tình cảnh khốn đốn, có nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đồng khi ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền.

Hợp đồng này thông qua CTCP Tư vấn Đầu tư Thương mại Dịch vụ địa ốc Thái Dương (Thái Dương Real).

 

Hợp đồng đặt cọc nền đất Thái Dương Xuân được ký giữa 3 bên là chủ đầu tư (CĐT) có tư cách pháp nhân là ông Trần Phú Hào, khách hàng và Thái Dương Real là đơn vị môi giới, phân phối độc quyền dự án có đầy đủ các khoản mục về diện tích nền đất, giá tiền, tiến độ thanh toán, cũng như quyền lợi, trách nhiệm liên quan của mỗi bên.

Theo đó, đối với trách nhiệm của CĐT có nêu rõ, ngoài việc đảm bảo lô đất có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, không thuộc khu quy hoạch đền bù giải tỏa, hay nằm trong quy hoạch khu dân cư... CĐT cam kết hoàn tất việc bàn giao và ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua ngay khi thanh toán đủ 100% giá trị hợp đồng.

Song điều đáng nói, các khách hàng mua lần đầu trực tiếp cũng đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với phía CĐT, giao tiền vào tay Thái Dương Real với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng (vào thời điểm cuối năm 2016) cho đến nay vẫn chưa nhận được mảnh giấy “lận lưng” ngoài tờ hợp đồng đặt cọc giữa 3 bên.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, khách hàng mua lô B1, diện tích 77.9m2 với giá 2,83 tỷ đồng tại dự án đất nền Thái Dương Xuân cho biết, vào tháng 5/2018 có được Thái Dương Real giới thiệu mua lại lô đất với thông tin đưa ra là CĐT uy tín, có đầy đủ giấy tờ và Thái Dương Real đứng ra đảm bảo dù thực chất trên hợp đồng, công ty này chỉ có tư cách là bên làm chứng, hoàn toàn không có trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra, mỗi khi khách hàng có nhu cầu sang nhượng lại quyền mua lô đất đều phải nộp cho Thái Dương Real từ 15 – 25 triệu đồng để làm hợp đồng mới. Mặc dù là người mua lại đến “đời F2, F3” lô đất tại dự án Thái Dương Xuân với giá chênh lệch cao, nhưng đến thời điểm hiện tại những khách hàng như chị Tú vẫn chưa thể có được “sổ hồng” để yên tâm về pháp lý với những lô đất đã mua với giá hàng tỷ đồng. Và khổ nhất chính là những người dân có nhu cầu để ở thực sự, gần 2 năm ròng rã tin tưởng, chờ đợi CĐT cùng Thái Dương Real làm giấy tờ sổ sách để họ có thể yên tâm xây nhà ở trên mảnh đất đã bỏ tiền ra mua nhưng không  được...

Những bức xúc dồn nén của người dân mua đất bằng tiền thật song chỉ nhận được tờ giấy đặt cọc không có giá trị rõ ràng về mặt pháp lý đã tạo sức ép  buộc CĐT phải có buổi làm việc, tiếp xúc với cộng đồng cư dân mua đất nền tại dự án Thái Dương Xuân.

Tuy nhiên, sau vài buổi làm việc, cả 2 bên vẫn không thể tìm được tiếng nói chung. Phía CĐT bày tỏ rõ quan điểm đến nay không còn khả năng để tiếp tục theo đuổi dự án bởi hạn chế về năng lực tài chính và những lý do khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo Ngân hàng, toàn bộ lô đất rộng gần 1.500m2 để thực hiện phân lô dự án Thái Dương Xuân đã được CĐT đem làm tài sản thế chấp vay vốn tại ngân hàng. Ngoài ra, dự án còn bị vướng về quy định diện tích tối thiểu để phân lô là 80m2 theo quy định mới tại Nghị định 60 có hiệu lực thi hành từ 1/1, thiếu diện tích trồng cây xanh làm hạ tầng dự án...

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến