Dòng sự kiện:
Đất nền phía Nam giảm giá vẫn ế người mua
16/08/2023 10:40:04
Sức mua đất nền tại khu vực phía Nam giảm mạnh. Phân khúc từng “sốt nóng” một thời vẫn đang trong tình trạng “đóng băng”.

Phân khúc đất nền tại khu vực phía Nam vẫn đắm chìm trong sự trầm lắng. Đây là thực tế phũ phàng được ghi nhận trong báo cáo tháng 7 của DKRA về thị trường địa ốc tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh).

Nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền trong tháng 7 tại khu vực phía Nam. Ảnh: DKRA

Cụ thể, thị trường chỉ có 24 nền được giao dịch trong tháng qua, giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ khoảng 22%. Trong đó, giao dịch tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý với mức giá trung bình dưới 13 triệu đồng/m2.

Mặt khác, nguồn cung đã có sự khởi sắc so với tháng 6 với 108 nền mới. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 87% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, Bình Dương đang là khu vực chiếm tới 54% nguồn cung, tương ứng với 58 nền. Xếp sau là Đồng Nai (28%) và Long An (18%)…

Đất nền phía Nam vẫn chưa thoát cảnh ế ẩm. Ảnh: Trung Tín

Ngoài ra, mặt bằng giá sơ cấp cũng giảm trung bình 4 - 6% so với lần những mở bán trước cách đây 3 - 6 tháng. Hiện giá đất tại tỉnh Long An đang cao hơn so với mặt bằng chung các khu vực khác, lên tới 18,3 - 37,4 triệu đồng/m2. Những địa phương như Đồng Nai và Bình Dương lần lượt có giá dao động trong khoảng 11,8 - 14,5 triệu đồng/m2 và 15,4 - 16 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, các chính sách như chiết khấu thanh toán nhanh, cam kết mua lại… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng mạnh tay nhằm kích cầu thị trường. Bất chấp các nỗ lực trên, tính thanh khoản của phân khúc vẫn chưa cho thấy sự thay đổi tích cực.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán đất nền đã giảm trung bình 2 - 4% so với tháng trước. Khách hàng thường ưu tiên lựa chọn xuống tiền ở các dự án có chủ đầu tư uy tín, pháp lý đầy đủ, “sổ hồng trao tay”.

“Trước những tín hiệu tích cực về việc giảm lãi vay, cùng với đó là động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, tình hình có thể sẽ trở nên khởi sắc hơn đối với cả thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng”, các chuyên gia của DKRA dự báo.

Tác giả: Thanh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến