Dòng sự kiện:
DATC sẽ bán đấu giá khoản nợ 17,8 tỷ đồng của Vitaly tại BIDV
03/12/2018 10:00:24
Thông tin từ Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức phiên đấu giá khoản nợ phải thu tại Công ty CP Vitaly trị giá hơn 17,8 tỷ đồng, gồm 2,1 tỷ đồng nợ gốc và 15,7 tỷ đồng nợ lãi.

Đây là khoản nợ vay tại BIDV được chuyển sang DATC vào ngày 20/5/2013, lãi suất áp dụng tại ngày 30/9/2018 là 7,5%/năm.

DATC cho biết thêm, giá trị khoản nợ trên được ghi nhận theo biên bản xác nhận công nợ giữa hai bên tại thời điểm 30/9/2018. Do vậy, nếu sau ngày 30/9 Công ty CP Vitaly vẫn tiếp tục trả nợ thì số tiền đó sẽ được trừ vào số tiền mua khoản nợ cho người trúng đấu giá.

Ảnh minh họa

Theo tìm hiều, Công ty CP Vitaly tiền thân là Hãng gạch Đời Tân được thành lập năm 1958. Công ty chính thức hoạt động dưới hình thức CTCP từ ngày 6/1/2005 với gành nghề kinh doanh: sản xuất, mua bán vật liệu xây dựng; kinh doanh nhà ở; môi giới, tư vấn bất động sản...

Năm 2103, dư luận đặt ra câu hỏi về tính khả thi của phương án tái cơ cấu Công ty CP Vitaly - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, của DATC nhưng các chuyên viên mua bán nợ của DATC - những người trực tiếp tham gia thẩm định và thực hiện phương án tái cơ cấu Vitaly cho biết, chúng ta nên “cứu” những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, có thị trường và có khả năng phát triển đầu ra cho sản phẩm. Vitaly là một trong nhiều trường hợp như vậy trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Lý giải về nhận định này, DATC đưa ra 5 yếu tố đảm bảo cho tính khả thi của phương án tái cơ cấu Vitaly: Thứ nhất và quan trọng nhất với một phương án tái cơ cấu là vấn đề con người. Hiện tại bộ máy nhân sự của Vitaly đang tiếp tục được củng cố qua thời gian dài “thử lửa” khi mà trong thời điểm doanh nghiệp cực kỳ khó khăn, đội ngũ quản lý điều hành của doanh nghiệp vẫn tiếp tục ở lại bám trụ. Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 - cổ đông lớn của Vitaly đã có động thái thay đổi giám đốc điều hành là người tâm huyết với nghề và có kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Đội ngũ công nhân kỹ thuật, quản đốc đều là những người cũ của Công ty, gắn bó lâu năm, biết điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp

Thứ hai, tổng công suất của 5 dây chuyền trong doanh nghiệp hơn 6 triệu m2/năm, trong đó, có 4 dây chuyền đồng bộ của Italy, còn dây chuyền thứ 5, tuy không đồng bộ nhưng chắt lọc được cả những kỹ thuật tiên tiến của cả Trung Quốc lẫn Châu Âu.

Thứ ba, ngoài thị trường nội địa, doanh nghiệp đang bắt đầu đẩy mạnh thị trường xuất khẩu để nâng tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nội địa. Hiện Vitaly đang xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan, Srilanka, Campuchia, Myanmar và tiến tới xuất khẩu vào thị trường Trung Đông.

Thứ tư, nhờ đã có uy tín trên thị trường, Vitaly tiếp tục tận dụng nguồn lực của các đại lý, nhà phân phối.

Cuối cùng và cũng là yếu tố quyết định sự “hồi sinh” của Vitaly, doanh nghiệp đã được DATC xử lý tồn tại tài chính nên tổng dư nợ phải trả đã giảm được 95 tỷ đồng, số nợ còn lại cũng được điều chỉnh giãn thời gian trả nợ trong 7 năm kể từ năm 2013.

“Vì vậy, doanh nghiệp đủ cơ sở phục hồi và tính khả thi của phương án tái cơ cấu được bảo đảm", DATC cho hay.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến