Dòng sự kiện:
Dầu bật mạnh với nỗi lo thiếu cung
17/05/2016 08:49:44
ANTT.VN – Giá dầu tăng mạnh tới 3% trong phiên đầu tuần (16/05) sau khi Goldman Sachs cho rằng thị trường đang rơi vào trạng thái hụt cung, đẩy giá dầu tăng liên tục 3 tháng qua sau 2 năm lao dốc trước đó.

Tin liên quan

Thị trường dầu lửa đang hồi phục nhanh chóng. Ảnh: Bloomberg

Trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Sáu chốt phiên tăng 3,3% lên 47,72 USD/ thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent biển Bắc cũng tăng 2,4%, chốt phiên ở mức 48,97 USD/ thùng.

Giá dầu tăng mạnh phiên hôm qua sau khi Goldman Sachs tuyên bố sản lượng giảm mạnh ở một số nhà sản xuất lớn đã khiến thị trường dầu lửa chuyển từ trạng thái dư thừa sang thiếu hụt.

“Họ (Goldman Sachs) đã bắt đầu nhận ra rằng ranh giới giữa dư cung và hụt cung là mờ nhạt hơn người ta nghĩ”, Phil Flynn, chuyên gia cao cấp tại Price Futures Group, nhận định.

Mặc dù cho rằng thị trường đang ở trạng thái hụt cung, tuy nhiên ngân hàng Mỹ cảnh báo giá dầu hồi phục sẽ kéo các nhà sản xuất trở lại ‘cuộc chơi’, chưa kể tới việc một loạt quốc gia sản xuất lớn luôn sẵn sàng bơm dầu lên với năng suất cao nhất để chiếm thị phần.

“Thị trường có thể lại rơi vào trạng thái dư cung trong quý I năm sau. Chúng tôi không thấy nhiều yếu tố tích cực trong dài hạn. Giá cả sẽ duy trì ở mức 45 USD/ thùng trong quý I và 60 USD/ thùng cuối năm sau”, Goldman Sachs nói.

Chiều đi lên rõ rệt của giá dầu kể từ giữa tháng Hai. Nguồn: Nasdaq

Trong lúc này, sản lượng ở Nigeria tiếp tục đi xuống bởi những vụ tấn công liên tiếp của các tổ chức phiến quân Hồi giáo nhắm vào hệ thống đường ống dẫn dầu của nước này.

Ở Mỹ, sản lượng dầu thô cũng giảm mạnh tới 8,4% so với đỉnh năm 2015, hiện ở mức 8,8 triệu thùng/ ngày, chủ yếu bởi ‘làn sóng’ phá sản của một loạt các công ty dầu lửa.

Trong khi đó tại Trung Quốc, sản lượng dầu thô trong tháng Tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm 5,6% so với cùng kì năm ngoái, chỉ còn 4,04 triệu thùng/ ngày.

Những diễn biến trên khiến dầu tiếp đà tăng điểm trong những phiên qua, mặc cho các quốc gia OPEC vẫn đang mở van bơm dầu với năng suất cao nhất.

OPEC cung cấp ra thị trường trung bình 32,44 triệu thùng dầu/ ngày trong tháng Tư, cao hơn 188.000 thùng/ ngày so với tháng Ba và là mức lớn nhất kể từ 2008.

Ở Canana, sản lượng hồi phục sau thảm họa cháy rừng ở nước này cũng là một nguyên nhân giúp kìm đà tăng của giá dầu.

Ngoài yếu tố nguồn cung, giới phân tích cho rằng nhu cầu hồi phục ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ cũng là một yếu tố quan trọng giúp giá dầu đi lên.

“Nhu cầu đặc biệt tăng mạnh ở Trung Quốc thời gian qua, sau khi các chính sách kích cầu của chính phủ nước này bắt đầu phát huy tác dụng”, ngân hàng Anh Barclays nhận định.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến