Dòng sự kiện:
Dấu hiệu giết người trong vụ bé 8 tuổi bị tra tấn ở TP.HCM
03/01/2022 11:53:34
Các luật sư và nguyên kiểm sát viên cho rằng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã cố tình hành hạ cháu bé và bỏ mặc hậu quả xảy ra, không phải để dạy học như nghi phạm khai.

Sau khi Công an quận Bình Thạnh khởi tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) về tội Hành hạ người khác và bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái để làm rõ vụ án khiến bé A. (8 tuổi, con gái của Thái) tử vong, hồ sơ được chuyển lên Công an TP.HCM tiếp tục điều tra.

"Cơ quan điều tra cấp cao hơn trực tiếp thụ lý vụ án gây bức xúc dư luận những ngày qua là động thái rất kịp thời", luật sư Đỗ Trần Mai Anh (nguyên kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Nội) bày tỏ.

Hành vi rất nghiêm trọng

Căn cứ kết quả trích xuất camera an ninh và điều tra ban đầu cho thấy trong 4 tiếng liên tiếp, Trang đã dùng gậy gỗ đánh nhiều lần vào các bộ phận cơ thể của cháu bé. Cô ta còn trói chân tay, ép bé gái học, tát nhiều cái vào mặt của A., đạp vào người và "vùng kín" của nạn nhân. Nguyên kiểm sát viên Mai Anh cho rằng đó là những dấu hiệu của tội Giết người.

"Trang là người trưởng thành, buộc phải nhận thức được hành vi đánh vào những vùng trọng yếu trên cơ thể bé gái là rất nguy hiểm, việc đánh liên tiếp trong nhiều giờ cũng không phải do bột phát, mà là cố tình trút giận lên cháu bé", luật sư Mai Anh nhìn nhận.

Võ Nguyễn Quỳnh Trang và tang vật gậy gỗ dài 90 cm. Ảnh: Công an cung cấp.

Bên cạnh đó, hậu quả của hành vi đánh đập trong nhiều giờ khiến tử thi bé A. bị tổn thương vùng ngực, bụng; gãy khung bên xương sườn; vùng đầu bé gái bị tụ máu, não phù nhẹ.

Theo nguyên kiểm sát viên, trường hợp hành động bột phát được thể hiện qua hành vi "đánh 1, 2 cái rồi thôi". Lúc đó, nếu dẫn đến hậu quả chết người thì người gây ra hành vi có thể bị xem xét cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, nghi phạm Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh cháu bé trong nhiều giờ và để lại thương tích nguy hiểm ở vùng đầu, não là những nơi trọng yếu trên cơ thể. Do đó, luật sư cho rằng đã có đủ căn cứ để xem xét khởi tố tội Giết người đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, không đơn thuần chỉ là cố ý gây thương tích.

Chia sẻ góc nhìn, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam) căn cứ những lời khai mới nhất của 2 nghi phạm, đánh giá hành vi của Trang có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm tới tính mạng của cháu bé và có dấu hiệu của tội Giết người.

"Gậy gỗ là hung khí nguy hiểm được nghi phạm sử dụng để đánh liên tiếp vào đầu, bụng có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng của cháu bé", luật sư Hậu phân tích.

Theo ông, với một người có đầy đủ nhận thức thì Võ Nguyễn Quỳnh Trang phải ý thức được hậu quả của hành vi gây ra. Tuy nhiên, nữ nghi phạm có dấu hiệu cố tình thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra. Đó là dấu hiệu giết người.

Hai nghi phạm Trang và Thái.

Cần làm rõ động cơ của người cha

Đối với Nguyễn Kim Trung Thái, cơ quan chức năng xác định người này chứng kiến con gái bị Trang đánh đập tàn nhẫn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Thái có điều kiện ngăn cản hành vi, cứu giúp cháu bé nhưng đã không thực hiện, từ đó dẫn đến hậu quả chết người", luật sư nhấn mạnh các tình tiết này hội tụ đủ yếu tố cấu thành tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Đáng chú ý, Thái khai do lo sợ vụ hành hạ cháu A. làm ảnh hưởng đến vợ sắp cưới Nguyễn Võ Quỳnh Trang nên đã xóa dữ liệu camera. Về việc này, luật sư Hậu cho rằng trong quá trình điều tra, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục lấy lời khai, làm rõ động cơ của Thái.

Nếu có căn cứ xác định Thái biết bé A. bị đánh nhưng không ngăn cản, thậm chí giúp sức, tạo điều kiện cho Trang thực hiện hành vi của mình và bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, thì Thái có thể bị xử lý về tội Giết người giống Trang với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Có cùng quan điểm trên, tiến sĩ Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu rất rõ ràng của tội Giết người với lỗi cố ý gián tiếp.

Theo ông Cường, cháu A. không có khả năng tự vệ trước những trận đòn roi, đánh đập của Trang. Sau khi bị hành hạ nhiều giờ, nạn nhân kiệt sức và tử vong.

"Hành vi cho thấy Trang có mục đích gây thương tích, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé, không phải để dạy học hay giáo dục như nghi phạm khai", luật sư nêu quan điểm.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến