Dòng sự kiện:
Dầu khí Đông Đô: Giá cổ phiếu 'lau sàn', lỗ nặng sau soát xét
17/08/2019 16:04:13
Tổng kết 6 tháng đầu năm 2019, sau soát xét, Dầu khí Đông Đô lỗ hơn 17 tỷ đồng, tăng so với con số lỗ 14 tỷ theo báo cáo tự lập của công ty.

CTCP Dầu khí Đông Đô (UPCoM: PFL) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, soát xét bán niên 2019 trong đó ghi nhận tình hình kinh doanh kém khởi sắc.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, PFL ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh. Doanh thu thuần trong nửa đầu 2019 đạt hơn 18 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp đạt 780 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc trích lập dự phòng hơn 8 tỷ đồng cho các khoản đầu tư đồng thời chi phí phát sinh trong kỳ tăng cao khiến Dầu khí Đông Đô lỗ hơn 17 tỷ đồng, gần gấp đôi so với nửa đầu năm ngoái và cao hơn so với con số lỗ 14 tỷ đồng trên báo cáo tự lập trước đó. Số lỗ này đào sâu thêm khoản lỗ lũy kế tính đến hết quý II lên đến hơn 215 tỷ đồng. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2019, PFL lỗ hơn 17 tỷ đồng, tăng so với con số lỗ 14 tỷ theo báo cáo tự lập của công ty.

CTCP Dầu khí Đông Đô (UPCoM: PFL) lỗ lũy kế hơn 215 tỷ đồng. Nguồn Vietsock 

Tại BCTC soát xét bán niên, kiểm toán cũng đưa ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ đối với PFL. Thứ nhất, tại ngày 30/6, trên Bảng cân đối kế toán của PFL có ghi nhận khoản mục phải thu ngắn hạn khác bao gồm khoản phải thu từ CTCP Hasky với số tiền 28,5 tỷ đồng.

Tại ngày lập BCTC giữa niên độ 2019, PFL đang làm việc với CTCP Hasky để thu hồi khoản phải thu này. Do đó, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi và dự phòng khoản phải thu khó đòi cần trích lập dự phòng.

Thứ hai, BCTC giữa niên độ 2019 của PFL đang phản ánh số dư khoản mục Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang cho dự án Nhiện điện Thái Bình 2 và Nhiệt điện Sông Hậu 1 với số tiền lần lượt là 6.3 tỷ đồng và 15.2 tỷ đồng. Các dự án này đang trong quá trình thực hiện theo hợp đồng và dự toán cho các dự án này vẫn đang trong quá trình xem xét điều chỉnh nên PFL chưa đánh giá được có cần trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hay không.

Thứ ba, số dư khoản mục Tài sản dài hạn khác được PFL trình bày trên BCTC giữa niên độ 2019 bao gồm giá trị khoản đầu tư góp vốn của PFL vào dự án Dolphin Plaza với tổng giá trị góp vốn tại ngày 30/6 là hơn 37 tỷ đồng. Tại thời điểm phát hành BCTC giữa niên độ 2019, dự án Dolphin Plaza chưa bán được hết các căn hộ và quyết toán để phân chia kết quả đầu tư theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa các bên liên quan. Đồng thời, PFL cũng chưa đánh giá được khoản đầu tư vào dự án này có cần trích lập dự phòng hay không.

Phiên 16/8, cổ phiếu PFL đóng cửa với mức giá sàn 1.100 đồng/cp. Trong 1 tuần và 1 tháng gần nhất giá cổ phiếu không thay đổi, mặc dù giá trị giao dịch bình quân lần lượt là 138.000 cp/ phiên và 109.000 cp/phiên.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến