Dòng sự kiện:
Đâu là nguyên nhân ETF mua ròng mạnh kể từ cuối tháng 5?
13/07/2019 11:29:02
Tỷ giá ổn định và việc đàm phán Mỹ - Trung được nối lại dường như là 2 nguyên nhân đã thúc đẩy dòng tiền ETF mua mạnh trở lại từ cuối tháng 5.

Ảnh minh họa.

Xu hướng giao dịch của khối ngoại không rõ ràng

Theo quan sát của CTCK SSI, giao dịch mua ròng và bán ròng diễn ra xen kẽ nhau là điểm nhấn của khối ngoại, không tạo động lực rõ nét nâng đỡ chỉ số. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) mua ròng 13 phiên nhưng bán ròng tới 7 phiên trên trong tháng 6.

Trên sàn HOSE, khối ngoại giảm giá trị mua và bán lần lượt 42,7% và 33,3% so với tháng 5, chuyển sang mua ròng 474 tỷ đồng sau khi bán ròng 1,5 nghìn tỷ đồng vào tháng trước. Tuy nhiên tính riêng kênh khớp lệnh, giá trị mua ròng chỉ đạt 52 tỷ đồng, thấp hơn nhiều 4 tháng đầu năm.

BVH, VIC, VJC là các cổ phiếu dẫn đầu nhóm mua ròng với giá trị từ 182 đến 251 tỷ đồng trong khi đó SBT là cổ phiếu ghi nhận mức bán ròng lớn nhất với -515 tỷ đồng, đi cùng với VHM (-341 tỷ đồng) và VNM (- 335 tỷ đồng).

Nhóm quỹ ETF tiếp tục mua ròng

Điểm sáng của thị trường đến từ giao dịch của ETF khi 3 quỹ VFM VN30, Van Eck ETF và DB FTSE mua ròng trên 1,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 6. Sau khi mua ròng mạnh trong giai đoạn đầu năm theo tính chất mùa vụ, giao dịch của nhóm ETF chững lại trong tháng 3 và 4 trước khi sôi động trở lại từ cuối tháng 5.

 Tính từ đầu năm 2019, tổng giá trị mua ròng của 3 quỹ đạt 6,3 nghìn tỷ đồng.

Xu hướng mua ròng của các quỹ ETF kể từ tháng 5 diễn ra khá bất ngờ và không có tính quy luật trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn rất thận trọng. Trong nước và trên thế giới cũng không có những sự kiện nào thực sự nổi trội để làm thay đổi cách nhìn nhận của nhà đầu tư nước ngoài về Việt nam. Một lý giải khả dĩ cho xu hướng này, nếu có, là diễn biến tỷ giá.

Đồng VND được duy trì ổn định và có xu hướng tăng giá nhẹ. Khác với thời gian nổ ra chiến tranh thương mại đợt 1 năm 2018, năm nay giới đầu tư đã chuẩn bị từ trước nên sự mất giá của cả đồng CNY và VND đều ít hơn. Trong khi đó tại Thailand, đồng Bath tăng giá rất nhanh và đã lên đến mức cao nhất nhiều năm. Tại Mỹ, FED giảm lãi suất có thể khiến cho đồng USD giảm giá. Khi các đồng tiền nước ngoài đứng trước khả năng giảm giá, việc đầu tư ra nước ngoài là một lựa chọn để gia tăng mức sinh lời.

Một lý giải khác là kỳ vọng đàm phán Mỹ - Trung được nối lại, kéo theo xu hướng đi tìm cơ hội đầu tư ngắn hạn ở các tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu ở các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Dòng vốn đầu tư trên toàn cầu trong nửa cuối tháng 6 đã xuất hiện xu hướng này khi các quỹ ETF có inflow còn các quỹ đầu tư chủ động (active managed funds) vẫn bị rút vốn.

Theo SSI Research, dẫu khó có thể tìm được lý giải chính xác cho dòng vốn ETF tại Việt nam từ giữa tháng 5, điều đáng ghi nhận là dòng tiền này đã vào đều và có giá trị lớn. Nhờ dòng vốn này NĐTNN chuyển sang mua ròng nhẹ trong tháng 6. 

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến