Dòng sự kiện:
Đấu thầu gửi tiền Quỹ vắc xin COVID-19, ngân hàng nào sẽ trúng?
27/06/2021 16:05:32
Ban quản lý Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 đang thực hiện quy trình đấu thầu gửi số tiền nhàn rỗi cũa Quỹ. Vậy ngân hàng thương mại (NHTM) nào sẽ có khả năng trúng thầu?

Ban Quản lý Quỹ cho biết số tiền nhàn rỗi của Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 sẽ được phép gửi tại các NHTM nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ, nhưng phải đảm bảo an toàn. Kỳ hạn gửi tiền không quá 3 tháng.


Tiền nhàn rỗi của Quỹ vắc xin phòng chốc COVID-19 sẽ được phép gửi tại các NHTM nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ.

Điều này được quy định tại Thông tư 41/2021/TT-BTC ngày 02/6/2021 của Bộ Tài chính của Bộ Tài chính hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19, quỹ gửi tiền nhàn rỗi tại các NHTM mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi.

Ông Lưu Hoàng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vắc xin COVID-19, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ Kho bạc Nhà nước cho biết, việc lựa chọn các ngân hàng phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trên cơ sở xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước cũng như các tiêu chí đánh giá cụ thể về quy mô tổng tài sản, tổng vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng.

“Các NHTM được Kho bạc Nhà nước và Quỹ lựa chọn đều là các ngân hàng có uy tín, có năng lực, phù hợp với nguyên tắc đảm bảo an toàn trong quản lý tài chính của Quỹ. Hiện Ban Quản lý Quỹ đang thực hiện quy trình đấu thầu số tiền nhàn rỗi của Quỹ và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến các NHTM”, ông Hoàng cho biết.

Quy trình gửi tiền cũng được quy định phải tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: Thông báo nhu cầu gửi tiền của Quỹ tới các NHTM; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các NHTM; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các NHTM.

Theo Thông tư 41, phương pháp xác định lãi suất và khối lượng gửi tiền có kỳ hạn của Quỹ được xác định như sau:

Đối với lãi suất gửi áp dụng cho mỗi NHTM là mức lãi suất chào của NHTM đó, được xét chọn theo thứ tự từ cao xuống thấp của lãi suất chào thỏa mãn điều kiện: không thấp hơn lãi suất gửi tiền có kỳ hạn ngân quỹ Nhà nước tối thiểu được Bộ Tài chính quy định; khối lượng tiền gửi tính lũy kế đến các mức lãi suất được lựa chọn không vượt quá khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo.

Đối với khối lượng tiền gửi tại mỗi ngân hàng thương mại tương đương với khối lượng nhận tiền gửi đăng ký tại mức lãi suất được Quỹ lựa chọn.

Trường hợp tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất, khối lượng nhận tiền gửi đăng ký tính lũy kế đến mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất vượt quá khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo thì sau khi đã trừ đi khối lượng tiền gửi đăng ký ở các mức lãi suất cao hơn, phần dư còn lại của khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo được phân bổ cho các NHTM chào tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất theo tỷ lệ tương ứng với khối lượng tiền gửi đăng ký tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất; khối lượng tiền gửi phân bổ cho các NHTM được làm tròn xuống đơn vị tỷ đồng.

Cũng theo Thông tư 41, những ngân hàng mà Quỹ được phép gửi tiền là nhóm mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi. Trong đó, 4 NHTM có vốn Nhà nước lớn gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank là những ứng viên sáng giá.

Theo cập nhật công khai mới nhất ngay trên trang website chính thức của Quỹ vắc xin https://quyvacxincovid19.gov.vn/, tính đến thời điểm 11 giờ ngày 27/6/2021, số dư của Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 đã đạt 7.715.000 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Nếu số tiền này được gửi kỳ hạn 1 - 3 tháng tại các ngân hàng, với lãi suất giao động từ 3 – 3,4%, dự kiến mỗi tháng Quỹ sẽ thu về từ khoảng 20 tỷ đồng tiền lãi.

“Nhằm tạo thuận lợi để nhân dân và các đoàn thể giám sát hoạt động của Quỹ, thông tin về số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ tại ngân hàng,... cũng như tình hình thu, chi chung của Quỹ đều được công khai đầy đủ, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện từ của Kho bạc Nhà nước, Cổng thông tin điện tử của Quỹ và qua các hình thức công bố, công khai khác”, ông Lưu Hoàng thông tin thêm.

Tác giả: Đình Đại

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến