Dòng sự kiện:
Đấu trí với 'cáo già', phá đường dây vận chuyển 44 bánh heroin từ Lào về Hải Phòng
08/06/2020 16:12:36
Theo dấu 'cáo già' Nguyễn Văn Nhã, đối tượng từng có 4 tiền án, tiền sự, lính đặc nhiệm phát hiện ra một đường dây vận chuyển ma túy 'khủng' từ Lào về Hải Phòng tiêu thụ…

Đấu trí với "cáo già" Nguyễn Văn Nhã

Chia sẻ với An ninh Tiền tệ về những gian nan của anh em trinh sát trong hành trình phá đường dây buôn bán vận chuyện ma túy "khủng" từ biên giới miền Trung về Hải Phòng tiêu thụ, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội hình sự đặc nhiệm (Đội 8), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hải Phòng kể lại: "Những ngày đầu năm 2019, qua công tác trinh sát, nắm thông tin trên địa bàn, chúng tôi phát hiện, đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự Nguyễn Văn Nhã (SN 1955), trú số 72/128 Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng có nhiều biểu hiện bất minh về mặt kinh tế.

Tuổi đã cao nhưng hắn lười lao động, thường hay tụ tập thông đêm suốt sáng tại các bar, sàn tại TP Hải Phòng. Đặc biệt, hắn thường cặp kè với nhiều cô gái trẻ, ăn chơi, tiêu tiền không tiếc.

Lực lượng hình sự đặc nhiệm (Đội 8) mất khá nhiều thời gian công sức trong cuộc đấu trí với "cáo già" Nguyễn Văn Nhã

Theo đánh giá ban đầu của anh em trinh sát, nhiều khả năng đối tượng này có các hoạt động lĩnh vực liên quan đến hình sự. Càng đi sâu nghiên cứu, chúng tôi phát hiện đối tượng này có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, bởi hắn có quan hệ khá phức tạp tại khu vực biên giới thuộc địa bàn các tỉnh miền Trung  như Nghệ An, Hà Tĩnh…

Đối tượng rất hay đi vào các địa bàn trên với vai trò đi lễ, đi du lịch như một người dân bình thường. Nhưng theo đánh giá sơ bộ, thực chất hắn vào đó để chắp mối làm ăn".

Theo Thiếu tá Tuấn, từ khoảng tháng 3/2019, hành tung đối tượng này rất bí ẩn. Thường vào buổi sáng, hắn dùng xe máy chở bạn gái ít hơn nhiều tuổi đến quán cà phê tại khu vực Hồ Sen.

Nhưng sau đó, hắn biến mất khoảng thời gian ngắn, không rõ đi đâu, rồi lại đột nhiên xuất hiện. Điều khiến Ban chuyên án thấy lạ là mặc dù không làm gì nhưng hắn có rất nhiều tiền, tiêu xài không tiếc.

Đến tháng 5/2019, một mũi trinh sát báo về, hắn có dấu hiệu móc nối với đối tượng ma túy trên địa bàn các tỉnh biên giới miền Trung. Ngay sau đó, Đội 8 tham mưu cho lãnh đạo, báo cáo Ban Giám đốc xác lập chuyên án 129-M đấu tranh với đối tượng này.

Quá trình đấu tranh, theo dấu đối tượng Nhã, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Hắn khá già giơ vì từng có 4 tiền án, tiền sự. Với kinh nghiệm, nhiều năm trong trại, hắn luôn rất cẩn trọng, tìm mọi cách "cắt đuôi" các trinh sát đeo bám tại các tỉnh, thành.

Lần theo dấu vết tên "cáo già", các trinh sát phát hiện, hắn có liên lạc mật thiết với một số đối tượng là người Việt Nam hiện đang sinh sống ở bên Lào và một số đối tượng người Lào. Thủ đoạn của chúng là thường tiến hành giao dịch với nhau ở một số khách sạn lớn.

"Cáo già”"Nguyễn Văn Nhã bị tóm gọn trên đường vận chuyển 44 bánh heroin

Sau một thời gian nằm yên, đầu tháng 12/2019, một mũi trinh sát báo về các đối tượng trong đường dây này chuẩn bị nhập 1 chuyến hàng tương đối lớn về Hải Phòng tiêu thụ.

Lúc đó chỉ xác định được chúng sẽ có những giao dịch tại Hải Phòng, nhưng chưa biết địa chỉ ở đâu. Ngay lập tức, Đội trưởng Đội hình sự đặc nhiệm chỉ đạo các mũi trinh sát tập trung bám sát mọi di biến động của các đối tượng là người Hải Phòng. Đến ngày 4/12, các trinh sát báo cáo chúng có di chuyển về khu vực khách sạn Việt Trung.

Cùng thời điểm đó, Đội 8 xác định tại khách sạn Việt Trung có 4 người Lào trong đó có 2 nam 2 nữ đi trên chiếc xe Santafe xuất hiện trong khu vực. Xác định chính xác các đối tượng có khả năng giao dịch chuyến hàng tại đây, vào chiều cùng ngày, các trinh sát "bủa lưới" vây bắt.

"Cất vó" cả đường dây ma túy "khủng"

Dường như lúc này "cáo già" đã "ngửi" được mùi nguy hiểm. Hắn đi xe máy đến cửa khách sạn trao đổi với đối tượng người Lào, rồi lặng lẽ rời đi một cách bất thường.

Một mũi trinh sát lập tức bám theo. Thấy hắn về nhà ăn ngủ, sinh hoạt bình thường, anh em lúc đó đặt ra phương án tiến hành bắt các đối tượng người Lào vì nghi kế hoạch đã bị bại lộ.

Tang vật là 44 bánh heroin bị thu giữ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội nắm chắc trên xe của các đối tượng này có hàng nhưng nếu bắt các đối tượng người Lào thì sẽ không bắt được Nhã, trong khi hắn là mục tiêu chính, nên anh em vẫn kiên nhẫn mật phục.

4 mũi trinh sát được giao nhiệm vụ vẫn âm thầm giám sát tất cả di biến động của 4 đối tượng người Lào, chiếc xe ô tô nghi chứa hàng và đối tượng Nhã.

Đến 8h sáng hôm sau, Nhã rời nhà bạn gái ở đường Trần Nguyên Hãn. Hắn rất cảnh giác, đi lòng vòng, liên tục "cắt đuôi" trinh sát trên đường tới khách sạn Việt Trung.

Đến nơi, Nhã dừng xe ở khu vực xe các đối tượng người Lào đang đứng đợi. Sau khoảng 10 phút, 1 đối tượng người Lào xách chiếc vali từ trên xe ô tô xuống rồi đặt lên xe máy của Nhã. Ngay lập tức. Nhã phóng xe rời đi.

Lãnh đạo TP Hải Phòng tặng hoa chúc mừng và trao thưởng các lực lượng tham gia phá thành công chuyên án

Lúc này, anh em xác định chính xác Nhã đã nhận hàng, 2 mũi trinh sát lập tức truy đuổi. Đến cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, ở phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng thì bắt giữ được Nhã, thu giữ tang vật là chiếc vali trong đó chứa 44 bánh heroin.

Cùng lúc này, các mũi trinh sát khác có mặt tại khu vực khách sạn Việt Trung nhận lệnh đánh úp, tóm gọn nhóm 3 đối tượng quốc tịch Lào là Samphavad Namaumnat (SN 1997), Phouphet Vangdy (SN 1999) và Sitthiphon Toukta (SN 2000).

Hiện, Công an TP Hải Phòng đã khởi tố, tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhã và Souphab Keobounmy về hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến