Dòng sự kiện:
Đầu tư 840 tỷ đồng đại tu Quốc lộ 5
08/12/2020 20:12:51
Đơn vị quản lý chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30 km mặt đường và các nút giao Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương, Hải Phòng.

Ngày 8/12, lãnh đạo Ban quản lý dự án sửa chữa quốc lộ 5 (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) cho hay, dự án đang được triển khai từ Km46 đến Km76. Trong đó, gói thầu số một sửa chữa nút giao và mặt đường tại km47 thuộc phường Tứ Minh (Hải Dương) triển khai đầu tiên do mặt đường hư hỏng nặng nhất, hằn lún vệt bánh xe. Hiện gói thầu này đã gần hoàn thiện.

6 gói thầu tiếp theo sửa chữa các nút giao, dải phân cách và mặt đường đang được các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự kiến thực hiện sau Tết nguyên đán. Đến hết 2021, Vidifi sẽ sửa chữa xong khoảng 30 km đường hư hỏng nặng trên quốc lộ 5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông.

Thi công gói thầu số 1 tại TP Hải Dương. Ảnh: Anh Duy.

Theo Ban quản lý dự án, quốc lộ 5 thường có nhiều xe quá tải đi lại nên để đảm bảo chất lượng, độ bền cho mặt đường, đơn vị phải áp dụng công nghệ sửa chữa mới và giám sát thi công chặt chẽ. Sau khi cào bóc lớp mặt đường cũ, nhà thầu thảm hai lớp bê tông nhựa, lớp dưới dày 7 cm, lớp trên dày 5-6 cm tùy từng vị trí.

Bên cạnh đó, sửa chữa quốc lộ 5 trong điều kiện lưu lượng xe lớn và chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định. Do đó, dự án không thể triển khai đồng loạt các gói thầu mà chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu. Nhà thầu thường thi công ban đêm, đóng từng làn đường để các phương tiện đi lại bình thường.

Nút giao và mặt đường tại km47 đang được hoàn thiện. Ảnh: Anh Duy

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch phía đông thủ đô Hà Nội, đã khai thác qua hơn 20 năm, hiện có khoảng 36.000 - 40.000 lượt xe qua lại mỗi ngày đêm, trong đó xe tải nặng, xe container chiếm 35%. Lưu lượng phương tiện được quy đổi đã gấp 5 lần thiết kế của đường.

Do lưu lượng giao thông cao, chủ yếu là xe tải trọng lớn nên thời gian qua đã làm hư hỏng kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ, đặc biệt là mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn. Sau nhiều vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, Chính phủ đã chỉ đạo Vidifi phải khẩn trương sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ này.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, việc sửa chữa 65 km mặt đường quốc lộ 5 từ km11 đến km76 cần khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị quản lý là Vidifi mới bố trí được 840 tỷ đồng nên sẽ đại tu 30 km từ km 46 đến km76 qua tỉnh Hải Dương, đoạn này có nhiều điểm hư hỏng.

Tác giả: Đoàn Loan

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến