Dòng sự kiện:
Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008
12/05/2020 18:44:21
Đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ đã giảm xuống 5 tỷ USD trong năm 2019, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Phân tích của tổ chức Dự án đầu tư Mỹ - Trung Quốc cho biết, mức sụt giảm là do Trung Quốc giới hạn nguồn tiền ra nước ngoài, Mỹ tăng cường các biện pháp giám sát, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008. (Ảnh minh họa: KT)

Theo báo cáo được công bố ngày 11/5, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã chậm lại thậm chí trước khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng nhẹ trong năm 2019, lên 14 tỷ USD, cao hơn so với 1 năm trước đó 1 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng, đại dịch đã gây sức ép đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc về khả năng di chuyển hoạt động ra khỏi nước này nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi trong thời gian qua trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu. Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua cho biết, ông chưa quyết định liệu có chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc hay không.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức thương mại hai nước cam kết sẽ thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận này bất kể ảnh hưởng tới kinh tế bởi dịch Covid-19.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến