Đầu tư nước ngoài vào chứng khoán lên tới 13 tỉ đô la Mỹ
28/07/2014 11:22:15
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hiện vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán đã lên đến 13 tỉ đô la Mỹ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hiện vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán đã lên đến 13 tỉ đô la Mỹ. 

 

Trao giải cho các báo cáo thường niên tốt nhất trong tổng số gần 700 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết trên hai sở giao dịch chứng khoán. (Ảnh: Lê Toàn)

 

Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng đó là con số lạc quan, chứng tỏ quy mô và phạm vi của thị trường chứng khoán ngày càng lớn mạnh.

 

Điều này được thể hiện rõ trong thống kê về kết quả hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) sau 14 năm ra đời. HOSE là sàn chứng khoán có giá trị giao dịch chiếm khoảng 70% tổng giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán.

 

Năm 2000, khi thị trường chứng khoán ra đời với hai cổ phiếu niêm yết đầu tiên, không có giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2003, giá trị giao dịch bình quân mỗi ngày của nhà đầu tư nước ngoài là 41 triệu đồng, nay con số này 250,6 tỉ đồng (tính đến ngày 30-6-2014).

 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã công bố con số trên vào hôm nay 26-7-2014 khi chủ trì Lễ kỷ niệm 14 năm hoạt động thị trường chứng khoán, khai trương tòa nhà trụ sở mới của HOSE có tên Exchange Tower và lễ trao giải Báo cáo thường niên năm 2014 được tổ chức cùng ngày.

 

Phát biểu trước giới chứng khoán tại trung tâm kinh tế sôi động nhất, Bộ trưởng Tài chính cho rằng Việt Nam đã tạo lập được một thể chế thị trường chứng khoán phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế và từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Ông lạc quan vào quy mô của thị trường, với gần 700 doanh nghiệp niêm yết và 147 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UpCom, tăng 140 lần so với năm 2000, khi thị trường chứng khoán khai sinh.

 

“Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt khoảng 52 tỉ đô la Mỹ, chiếm 32% GDP. Giá trị niêm yết trái phiếu chiếm gần 17% GDP. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2014, giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng 58% so với cùng kỳ năm 2013”. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công chúng đầu tư trong và ngoài nước khi có gần 1,3 triệu tài khoản được mở với giá trị danh mục đầu tư nước ngoài lên đến 13 tỉ đô la Mỹ”, theo ông Dũng.

 

Ông Đinh Tiến Dũng cũng cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các lãnh đạo cấp cao đã cắt băng khánh thành chính thức khai trương Tòa nhà Exchange Tower. Tòa nhà là cao ốc văn phòng hiện đại hạng A tại trung tâm TPHCM được thiết kế theo chuẩn Tier 3 với công suất lớn gồm 2 tầng hầm, 1 trệt, 1 lửng và 12 tầng lầu, diện tích sử dụng 26.390m².

 

Với tòa nhà này, HOSE sẽ có tổng diện tích sử dụng lên đến 32.190m², đáp ứng diện tích làm việc cho hơn 800 nhân sự, là địa điểm đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật để lắp đặt Data Center, đảm bảo cơ sở hạ tầng hiện đại cho sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam hoạt động trong tương lai.

 

Cũng tại sự kiện này, Lễ trao giải Báo cáo thường niên năm 2014 đã vinh danh 50 báo cáo thường niên tốt nhất trong tổng số gần 700 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết trên hai sở giai dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội.

 

Một đại diện ban tổ chức giải, ông Dominic Scriven - Tổng giám đốc Công ty Dragon Capital cho biết: “Năm nay chúng tôi có giải quản trị công ty là cách thức hiệu quả để khuyến nghị doanh nghiệp tập trung vào những nội dung cốt lõi của báo cáo thường niên. Tuy vẫn còn một chặng đường dài để báo cáo thường niên của các doanh nghiệp đạt đến chuẩn mực của quốc tế nhưng cuộc bình chọn góp phần thúc đẩy việc nâng cao tính minh bạch của toàn thị trường.”

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến