Dòng sự kiện:
Đầu tư trùng tu Đền Hùng năm 2019, xuất hiện doanh nghiệp 'ruột' liên tục trúng thầu
28/02/2019 18:01:47
Trước thời điểm lễ hội đền Hùng sắp diễn ra, BQL Khu DTLS Đền Hùng đã triển khai việc cải tạo trùng tu nhiều hạng mục, điều đáng chú ý là dự kiến kinh phí năm nay tăng gấp 3 năm ngoái là 90 tỷ.

Ngày 26/2, Phóng viên ghi nhận công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Hùng năm 2019. Theo quan sát thực tế cho thấy Khu di tích lịch sử (DTLS) Đền Hùng- Phú Thọ  đang trùng tu rất nhiều công trình, hạng mục, khắp nơi là hình ảnh máy móc, nhân công đang tất bật thi công nhiều hạng mục.

Ngay sát đường lớn, nhiều ô tô, máy múc hoạt động hết công suất, san ủi mặt bằng quanh khu vực giếng Rồng. Cách đó không xa, khu nguyên là nhà giành cho bảo vệ cũng chuẩn bị được dỡ bỏ một phần để cải tạo lại. Nhiều diện tích mặt sân đã được lột bỏ, đá chất đống quanh khu vực di tích. Từ cổng chính của đền vào sân lễ hội, một hàng cây cọ đã được trồng mới.

Bãi đỗ xe phía trước đang được trùng tu lại toàn bộ

Theo quy hoạch đến năm 2025, Khu DTLS Đền Hùng có tổng diện tích được là phê duyệt 845 ha, được chia thành hai phần là vùng lõi và vùng đệm. Trong đó, khu vực I (vùng lõi) có diện tích 32,2 ha, khu vực II (vùng đệm) có diện tích 812,8 ha. 

Với tổng diện tích lớn như vậy, BQL Khu DTLS Đền Hùng sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc trùng tu và cải tạo 

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thọ - Trưởng Ban quản lý dự án Khu DTLS Đền Hùng cho biết, BQL đang tiếp tục thực hiện các dự án trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Cụ thể là tu bổ, tôn tạo hạ tầng, cảnh quan trung tâm lễ hội.

Đây được coi là việc thường niên, trong hạng mục đầu tư lần này, sẽ cải tạo lại mặt sân và bãi đỗ xe trung tâm lễ hội. Do từ những năm trước, số lượng xe cộ đổ về Đền Hùng rất đông. Năm nay, BQL đã cố gắng sắp xép, sửa chữa lại vị trí bãi đỗ xe hợp lý hơn, tăng diện tích, đảm bảo nhu cầu của người dân. Đồng thời bố trí xây dựng thêm một số nhà vệ sinh, đảm bảo môi trường hơn. Sắp xếp lại hệ thống cây xanh, bồn hoa, thay bằng một số cây trồng bản địa đặc trưng của Phú Thọ như cọ, chè…

Hiện nay, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng – tỉnh Phú Thọ, hàng loạt hạng mục được đầu tư, cải tạo, làm mới với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, sẽ thay thế hơn 10.000 m2 đá xanh bằng trải nhựa Asphalt.

Số lượng 10.000 m­2 đá xanh sẽ được thay thế

Về việc bóc toàn bộ hơn 10.000 m­2 đá xanh, ông Thọ cho rằng, đây là việc làm cần thiết do quá trình sử dụng có tình trạng cập kênh. Sau khi bóc gỡ sẽ tiến hành trải bê tông nhựa Asphalt. Nguồn gốc đá chính là dòng đá xanh chủ yếu lấy từ tỉnh Thanh Hoá hoặc granit từ tỉnh Phú Yên, đã được triển khai từ các dự án trước của năm 2015.

“Lượng đá xanh sau khi bóc ra sẽ tận dụng lát vào các đường nhỏ 2 – 3 mét, xung quanh khu vực đền để người dân đi lại. Đơn vị thi công cố gắng làm xong trước 1/3 ÂL để chuẩn bị lễ hội Đền Hùng 2019”., ông Thọ nhấn mạnh.

Xuất hiện doanh nghiệp “ruột” gắn bó các dự án của Khu DTLS?

Theo quan sát của PV, trong quá trình thi công bãi đỗ xe, dự án đã vô tình phá hỏng khuôn viên khu vực giếng Rồng. Tuy nhiên vị đại diện Khu DTLS Đền Hùng lại khẳng định, giếng Rồng vốn không được công nhận là công trình DTLS mà vốn thực chất giếng cổ của người dân, cách đây mấy năm khi xây dựng bãi đỗ xe mới được trùng tu lại. Giếng vốn được sử dụng với mục đích lấy nước rửa mặt, chân tay.

Theo thông tin từ vị đại diện BQL Khu DTLS Đền Hùng, đơn vị trúng thầu và đang thi công là Công ty CP xây lắp cơ khí Phương Nam, trụ sở tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là đơn vị “gắn bó” với khu di tích và thực hiện nhiều hạng mục liên tục từ năm 2016. Mặc dù năm nay dự án cải tạo đã tổ chức đấu thầu và có nhiều đơn vị tham gia nhưng Công ty CP xây lắp cơ khí Phương Nam tiếp tục trúng thầu.

Công ty Phương Nam trúng nhiều gói thầu từ năm 2016 đến nay

Hạng mục đang tu bổ, cải tạo hiện này đều nằm trong dự án trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 với tổng mức đầu tư là 316,2 tỷ đồng. Riêng gói thầu đang thực hiện có tổng trị giá 132 tỷ, nhưng năm 2018 được giao hơn 27 tỷ đồng.

“Năm 2019, chúng tôi đã xin cấp kinh phí 90 tỷ đồng nhưng chưa được giao. Do gấp rút chuẩn bị lễ hội, các hạng mục được thi công trước khi được giao kinh phí. Sau khi hoàn thành và có nguồn tiền về sẽ chi trả cho đơn vị xây dựng”, ông Thọ cho biết.

Còn nữa...

Hải Đăng

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến