Dòng sự kiện:
Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng qua trạm BOT
12/08/2018 06:19:54
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình Quyết định 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong những phương tiện đầu tiên lưu thông qua Trạm BOT Quảng Trị thu phí tự động. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Văn bản Bộ GTVT cho biết, hiện nay, tại một số trạm thu phí đã triển khai làn thu phí không dừng.

Các nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ không dừng đã phối hợp trong việc dán thẻ và sử dụng làn thu phí tự động không dừng đối với tất cả các phương tiện; trong đó, có các phương tiện thuộc diện miễn, giảm phí, sử dụng vé tháng, vé quý khi qua các trạm thu phí.

Tuy nhiên, tại một số trạm, việc phối hợp giữa các đơn vị chưa hiệu quả, dẫn đến số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng làn thu phí tự động không dừng còn hạn chế.

“Để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 07/2017/QĐ-TTg, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí, đảm bảo giao thông thông suốt, cũng như khai thác tối đa hiệu quả công nghệ thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư BOT dán thẻ và sử dụng làn thu phí tự động không dừng đối với tất cả các phương tiện thuộc diện miễn, giảm phí, sử dụng vé tháng, vé quý khi qua các trạm thu phí. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về thu phí tự động không dừng để người dân và các chủ phương tiện hiểu và sử dụng," văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, giám sát các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ và sử dụng làn thu phí tự động không dừng đối với tất cả các phương tiện thuộc diện miễn, giảm phí, sử dụng vé tháng, vé quý.

Ngoài ra, cần đôn đốc nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại các làn còn lại, đặc biệt là các trạm cửa gõ các thành phố lớn.

Về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 đối 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC (nhà đầu dự án thu phí không dừng) cho biết, đến nay đã có 24 trạm thu phí lắp đặt và vận hành thương mại thu phí tự động không dừng ở 2 làn trung tâm, các trạm còn lại đang triển khai lắp thiết bị.

“Đến nay, mới có khoảng trên 500.000n phương tiện được dán thẻ thu phí tự động, đạt khoảng 25% số phương tiện trong cả nước. Bên cạnh đó, do vẫn còn vận hành làn hỗn hợp làn thu phí tự động không dừng dẫn đến việc khách hàng có dán thẻ VETC đi vào làn thu phí tự động không dừng nhưng vẫn phải chờ xe không có thẻ đi trước dừng lại trả phí," ông Vinh cho biết thêm.

Theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng, nhà đầu tư các dự án BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Đối với các trạm khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thu giá không dừng.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến